Nâng cao công tác phối hợp trao đổi thông tin phòng, chống ma túy giữa các Văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam – Lào

Ngày 07/10/2019, tại tỉnh Quảng Trị, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC); Văn phòng Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy Lào và Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức Khóa tập huấn song phương về công tác phối hợp trao đổi thông tin phòng, chống ma túy giữa các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Việt Nam và Lào. Đồng chí Đại tá Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy dự và chủ trì Lễ khai mạc; tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Đại tá Trần Xuân Vĩnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị; ông I-Go Kon-Đra-Nhép, Cán bộ quản lý Chương trình quản lý Biên giới, UNODC khu vực; Đồng chí Trung tá In-Pông Chan-tha Vông-sa, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống ma túy, Bộ An ninh Lào cùng hơn 50 đại biểu của Việt Nam và Lào tham dự khóa tập huấn.

07/10/2019 | Article Rating

Việc tổ chức Khóa tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và trang bị những kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống ma túy và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; nâng cao năng lực thực thi pháp luật, hợp tác quốc tế, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy qua biên giới. Đây cũng là dịp để các cơ quan hữu quan của Việt Nam trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với cơ quan UNODC và Lào trong công tác phòng, chống ma túy.

Trong thời gian qua, do áp lực gia tăng của tội phạm ma túy trên thế giới và trong khu vực, Việt Nam là quốc gia gần khu vực “Tam giác vàng” và “Trăng lưỡi liềm vàng”, đây là hai khu vực sản xuất, mua bán ma túy lớn nên hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy tiếp tục gia tăng về số vụ và tính chất, cũng như thủ đoạn và phương thức phạm tội, tội phạm ma túy sẵn sàng sử dụng vũ khí, phương tiện để chống đối lực lượng chức năng. Đáng chú ý, đã phát hiện, bắt giữ một số đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma túy xuyên quốc gia từ khu vực Tam giác vàng vào Việt Nam và đi nước thứ ba tiêu thụ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ 13.185 vụ, 20.070 đối tượng, thu giữ 4.993 kg và 511.312 viên ma túy tổng hợp; 755,25 kg Heroin; 571kg cần sa khô và nhiều phương tiện, tài sản liên quan. Trong khi đó, tình trạng người nghiện ma túy, nhất là người sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng, nhiều trường hợp loạn thần, ngáo đá gây ra các vụ thảm án, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Đồng chí Đại tá Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phát biểu khai mạc Khóa tập huấn

Tại Lễ khai mạc, Đại tá Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy nhấn mạnh: Đấu tranh với tội phạm ma túy không thể chỉ một quốc gia mà đòi hỏi phải mang tính quốc tế. Các nước, nhất là các nước cùng khu vực, có chung đường biên giới phải có sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp và trao đổi thông tin kịp thời. Việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy nói chung, đặc biệt là quan hệ hợp tác giữa các nước láng giềng nói riêng là đòi hỏi thực tế khách quan. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, những năm qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ và có nhiều sáng kiến trong các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, trong đó có việc thành lập các Văn phòng BLO.

Ông I-Go Kon-Đra-Nhép, Cán bộ quản lý Chương trình quản lý Biên giới, UNODC khu vực chia sẻ: Trong thời gian tới, để giải quyết tình trạng tội phạm mua bán ma túy xuyên quốc gia, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực trên tuyến đường biển cũng như tuyến đường bộ. Ông I-Go Kon-Đra-Nhép nhấn mạnh thêm: UNODC sẽ tăng cường hỗ trợ các nước trong khu vực trong đó có Việt Nam và Lào để xử lý các vấn đề liên quan đến vấn đề ma túy và các loại tội phạm xuyên quốc gia khác, trong đó có vấn đề tập huấn để nâng cao năng lực và cơ chế chia sẻ thông tin cho lực lượng thực thi pháp luật của hai nước nhằm ngăn chặn tội phạm ma túy giữa hai quốc gia nói riêng và trong khu vực nói chung.

Các đại biểu và học viên tham dự Khóa tập huấn.

Khóa tập huấn sẽ được tổ chức từ ngày 07 đến ngày 11/10/2019, tại Khóa tập huấn, các học viên của hai nước Việt Nam và Lào sẽ được các giảng viên quốc tế, UNODC khu vực truyền đạt những kiến thức liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy như: Xu hướng tội phạm ma túy và các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia hiện nay giữa biên giới Việt Nam và Lào; Phương thức và thủ đoạn của tội phạm ma túy và các loại tội phạm qua biên giới; Làm thế nào để tăng cường trao đổi thông tin giữa các điểm nóng BLO Việt Nam – Lào.

Trần Thành