Người “anh cả” của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thành Vinh

12/07/2019 | Article Rating

 Trung tá Cao Thanh Sâm sinh ra và lớn lên trên quê biển Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Năm 1999, tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân, anh về công tác tại Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố (CATP) Vinh, tỉnh Nghệ An. Năm 2001, anh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Công an phường Trường Thi, TP. Vinh, phụ trách mảng hình sự. Từ tháng 5/2015 đến nay, anh được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về ma tuý, CATP. Là cán bộ chỉ huy nhưng hầu hết các chuyên án, vụ án anh đều trực tiếp tham gia từ công tác nắm địa bàn đến bắt giữ, thẩm vấn các đối tượng phạm tội. Nhiều năm qua, không ít lần “nếm mật nằm gai”, anh vẫn luôn động viên anh em đã mang “cái nghiệp vào thân” thì phải luôn biết đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc được giao, vì sự bình yên của người dân thành Vinh.

Anh cho biết, TP. Vinh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. Địa bàn có nhiều khu công nghiệp, trường học, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thu hút đông đảo người dân đến lao động, học tập. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, thì địa bàn đông người đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như lây lan tội phạm, tệ nạn ma tuý. Nhất là khi trên địa bàn có 709 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Đó còn chưa kể đối tượng từ các huyện Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc trong tỉnh cũng như bên huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cũng vượt sông Lam sang “tá túc”.

 Trước tình hình đó, trong quá trình công tác, cá nhân anh và ban lãnh đạo đội đã quan tâm, động viên cán bộ, chiến sỹ phát huy tinh thần khắc phục khó khăn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, với trách nhiệm là Đội trưởng, Trung tá Sâm đã trực tiếp chỉ đạo xây dựng nhiều kế hoạch để tham mưu lãnh đạo CATP và cấp uỷ, chính quyền các phường, xã huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý. Phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an phường, xã đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma tuý nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên cho cán bộ, nhân dân. Là người “anh cả’ của đội, anh luôn nhận về mình những khâu yếu, việc khó, nổi cộm gây bức xúc trong quần chúng để chỉ đạo giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Trung tá Cao Thanh Sâm chủ trì họp án tại đơn vị.

 Phát huy tinh thần tận tuỵ với công việc, dám nghĩ, dám làm, Trung tá Sâm chủ động chú trọng quán triệt anh em bám sát địa bàn, vận động người dân tố giác tội phạm, đồng thời tìm tòi, thay đổi phương thức hành động để phù hợp với thực tế công tác đấu tranh trên địa bàn. Chú trọng việc nắm địa bàn, đối tượng nghi vấn từ đó phác thảo hành tung, thủ đoạn hoạt động của đường dây, xác định được danh tính kẻ chủ mưu, cầm đầu. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh tập huấn nghiệp vụ, pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác ngăn chặn “cái chết trắng”. Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tá Cao Thanh Sâm đã trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về ma tuý phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của CATP Vinh, công an các phường, xã đấu tranh, bắt giữ 344 vụ, 389 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 473 gam heroin, 03 kg thuốc phiện, 1,2 kg cần sa, 25 kg ma tuý “đá”, 32 gam ketamin, 19.000 viên ma tuý tổng hợp (MTTH) cùng nhiều tài sản, vật chứng liên quan. Trong đó, đơn vị đã phá 17 chuyên án, triệt xoá 07 đường dây ma tuý hoạt động liên tỉnh, liên huyện.

Có thể kể đến những chiến công nức lòng người dân thành Vinh như chuyên án 418Đ triệt phá đường dây ma tuý do Nguyễn Hữu Ngạn (SN 1980, trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương) và Lê Văn Thắng (SN 1988, trú tại thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Ngạn và Thắng thường xuyên lên huyện biên giới Hương Sơn mua ma tuý rồi bán lại cho khách ở Vinh và các tỉnh. Từng có quãng đời 15 năm “ăn cơm tù” vì ma tuý và có nhiều mối quan hệ phức tạp với đối tượng cộm cán ở khu vực phía Nam nên Ngạn thường bày ra nhiều chiêu trò hòng qua mắt lực lượng chức năng. Dù gian manh đến đâu nhưng “lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt”. Sau nhiều ngày dầm mưa dãi nắng, quên ăn, không ngủ, bám sát nên mọi hành tung của đối tượng đều nằm trong tay các trinh sát. Đến ngày 01/6/2018, lực lượng công an đã bắt giữ Ngạn và Thắng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 10 kg ma tuý “đá”, 01 khẩu súng, 07 viên đạn, 01 xe ô tô cùng các vật chứng liên quan.

Trước đó, vào tháng 02/2018, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma tuý đã phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ do Lê Văn Anh (SN 1978, trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và Bùi Trung Tá (SN 975, trú tại huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) cầm đầu. Từ đó, Đội đã xác lập chuyên án 218M để đấu tranh triệt xoá. Hai đối tượng thường xuyên lên các huyện phía Tây Nghệ An lấy “hàng”. Qua nhiều ngày theo dõi quy luật hoạt động của đối tượng, đến khoảng 19h, ngày 29/3/2018, tại địa bàn Tương Dương, xác định chúng đang lái xe trở lại Vinh sau khi mua được ma tuý, các anh quyết định “cất vó”. Tại đây, tổ công tác đã khám xét và thu giữ 06 kg ma tuý “đá”, 2.100 USD, 21 triệu đồng, 05 điện thoại di động cất giấu trên xe ô tô. Đây là hai đường dây mua bán MTTH có số lượng vật chứng bị thu giữ lớn, quá trình đấu tranh đảm bảo an toàn về tính mạng, phương tiện của tổ công tác. Sau khi khám phá thành công, cá nhân anh cùng ban chuyên án vinh dự được Ban Giám đốc Công an tỉnh và Thành uỷ, UBND TP. Vinh biểu dương, khen thưởng.

Các đối tượng tội phạm đều biết đã phạm tội về ma tuý thì mức án phải trả sẽ rất nặng, nên chúng không từ mọi thủ đoạn để thoát tội. Trung tá Sâm nhớ lại, vào một ngày hè tháng 5/2016, khi anh đi làm về, thấy vợ của đối tượng trong vụ án mà Đội đang thụ lý điều tra, đến nhà nói chuyện nhờ “giúp đỡ”. Ngồi một lúc, người phụ nữ bỏ lại bọc tiền trên bàn, rồi vội vã ra về. Sau đó, anh gọi điện báo cáo ngay sự việc cho đồng chí Trưởng CATP. Ngày hôm sau, anh giao điều tra viên thụ lý vụ án trả lại tiền cho họ. Là chỉ huy, người “anh cả” của Đội, anh luôn dặn anh em đã theo nghiệp là chỉ biết tận tuỵ vì công việc, không thể vì đồng tiền mà bẻ cong pháp luật. Và đến nay, bản thân anh và đồng đội luôn giữ tinh thần chấp pháp nghiêm minh, giải quyết công việc đúng pháp luật, có lý, có tình được người dân đồng tình, ủng hộ. 

Từ thành tích đạt được trong quá trình công tác suốt hai thập niên qua, năm 2018, Trung tá Cao Thanh Sâm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 08 lần được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đây là cơ sở để anh cùng đồng đội thời gian tới tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, lập thêm nhiều chiến công vì cuộc sống bình yên của người dân thành Vinh.

Kim Long