Kết thúc điều tra vụ án mà các đối tượng phạm tội hành xử theo kiểu "xã hội đen"

18/03/2014 | Article Rating
Ngày 16/6/2011 Cục C47 phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình phát hiện Vũ Ngọc Sơn điều khiển xe ô tô Civic, BKS: 29Y-6135 đi hướng Sơn La – Hà Nội. Tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu xe ô tô dừng lại để kiểm tra nhưng Sơn không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy đến xóm Đôi, Ngọc Mỹ, Tân Lạc, Hòa Bình, Sơn lùi xe ô tô đâm thẳng vào xe ô tô của tổ công tác, dùng súng ngắn bắn trả lực lượng truy bắt, sau đó xuống xe bỏ chạy vào rừng và bắn bị thương đồng chí Bùi Văn Tuấn – cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình. Sơn bỏ trốn vào nhà dân thì bị bắt, kiểm tra xe ô tô của Sơn và hiện trường phát hiện thu giữ 08 bánh hêroin và 01 khẩu súng tự chế. Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C47) đã điều tra mở rộng vụ án khởi tố 47 bị can với nhiều tội danh khác nhau: Mua bán trái phép chất ma túy; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Giết người… Kết thúc điều tra phần I vụ án đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 37 bị can, truy nã 7 bị can. 02 bị can bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ cùng với các hành vi liên quan được tách ra để tiếp tục điều tra tại phần II vụ án.
Quá trình điều tra phần II vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị can và tài liệu điều tra, Cơ quan điều tra đã khởi tố 9 bị can về các tội danh: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Đưa, nhận hối lộ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; Vu khống; Che giấu tội phạm…. Đây là vụ án thật đặc biệt bởi các bị can lợi dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo với số tiền rất lớn. Nhưng sau khi có nguy cơ bị lộ thì tìm cách chống đối quyết liệt lại cơ quan điều tra, mua chuộc, ép người khác khai báo gian dối, đe dọa giết người, cung cấp tài liệu sai sự thật, vu khống…. Mặc dù quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn, sự chống đối quyết liệt của bị can, nhưng với tinh thần quyết tâm mưu trí, dũng cảm của các Điều tra viên, sự phối hợp chặt chẽ của Kiểm sát viên, vụ án đã thành công tốt đẹp.
Kết quả điều tra đến nay Cơ quan điều tra Bộ Công an đã đủ căn cứ kết luận đề nghị truy tố: Nguyễn Viết Hòa về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền là 2.000.000.000 đồng (Hai tỷ đồng) và tội vu khống; Nguyễn Đức Chinh về tội che giấu tội phạm và tội vu khống; Nguyễn Huy Thắng về tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật; Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng về tội vu khống; Phạm Văn Chiến về tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; Trần Văn Hữu về tội đưa hối lộ với số tiền là 950.000.000 đồng (Chín trăm năm mươi triệu đồng); Hoàng Văn Luân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng).
Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhiều bị can trong đó có một số bị can đã công tác tại cơ quan pháp luật, hiểu rất rõ pháp luật khi bị bắt đã dùng nhiều thủ đoạn chống đối, đe dọa trả thù, vu khống điều tra viên và Cơ quan điều tra, gây khó khăn cho công tác điều tra, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh với tội phạm tham nhũng được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ luật hình sự cũng có quy định hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm này nhưng các bị can vẫn cố tình phạm tội. Từ đó cho ta thấy còn một số không nhỏ cán bộ phẩm chất năng lực kém, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi làm mất uy tín của Đảng, của ngành Công an. Đây cũng là bài học cảnh báo cho những người thực thi pháp luật cần phải rèn luyện phẩm chất, có lập trường quan điểm vững vàng, không để sa ngã trước những viên đạn bọc đường trong cơ chế thị trường hiện nay, hãy nghĩ về vi phạm của mình sẽ hệ lụy đến gia đình và xã hội./.
Ngô Trung Hiếu – PTP6.