Đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy tại Nghệ An

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, Nghệ An được xem là một trong những địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy của cả nước. Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng ở Nghệ An đã tiến hành phát hiện, đấu tranh và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Đặc biệt, qua việc đẩy mạnh công tác phối hợp với các tỉnh của nước bạn Lào, Nghệ An đã kiểm soát và từng bước đẩy lùi tội phạm về ma túy trên địa bàn.

25/04/2019 | Article Rating

Nghệ An có đường biên giới dài 419km, tiếp giáp với ba tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô ly khăm Xay của nước bạn Lào. Lợi dụng đặc điểm địa hình rừng núi dọc tuyến biên giới, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế khó khăn... nhiều đối tượng phạm tội về ma túy đã hoạt động trắng trợn với thủ đoạn vô cùng tinh vi, liều lĩnh… hình thành một số địa bàn, tụ điểm phức tạp tại các địa phương như ở Mường Nọc, Quế Sơn, Châu Kim, Châu Thôn của huyện Quế Phong; Nậm Cắn, Nậm Càn, Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn; Lượng Minh, Thạch Giám, Xá Lượng của huyện Tương Dương… gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng chức năng.

Ký kết hợp tác giữa Công an Nghệ An và Công an các tỉnh có chung đường biên giới

            Các đối tượng phạm tội trong nước đã móc nối với các đối tượng người nước ngoài vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh Nghệ An với số lượng lớn. Lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ nhiều đường dây với hàng chục bánh heroine, hàng chục kg ma túy tổng hợp. Các đối tượng luôn mang theo vũ khí nóng, đưa ma túy vào khu vực rừng núi dựng lều lán buôn bán và buôn bán lưu động ở khu vực vành đai biên giới, gây rất nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác truy bắt của các lực lượng chức năng.

            Theo thống kê, năm 2018 lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 1.240 vụ, trên 1.500 đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (trong đó, Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ 1.161 vụ, hơn 1.400 đối tượng; các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan bắt giữ 79 vụ, gần 100 đối tượng phạm tội...) vật chứng thu giữ gần 180.000 viên MTTH và 260 kg ma túy các loại.... Trong đó, phát hiện, triệt xóa hơn 60 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý với số lượng lớn, bắt gần 100 đối tượng; tổ chức tấn công vũ trang, đẩy đuổi 09 nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực rừng núi thuộc các huyện tuyến biên giới. Công an Nghệ An cũng đã tổ chức bắt giữ thành công 20 đối tượng truy nã phạm tội về ma túy, trong đó có 13 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm... Và chỉ trong những tháng đầu năm 2019, riêng lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ trên 350 vụ với gần 400 đối tượng, thu giữ 120 bánh heroine, 13kg ma túy dạng đá, gần 32.000 viên MTTH cùng nhiều tang vật và các loại vũ khí...

Triệt xóa tụ điểm, tiêu giệt đối tượng và số ma túy, vũ khí thu được trong một chuyên án tại khu vực biên giới của tỉnh Nghệ An

            Xác định tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống ma túy, nhiều năm qua Nghệ An luôn duy trì công tác phối hợp với các lực lượng phòng, chống ma túy với các nước, nhất là đối với các lực lượng thuộc ba tỉnh Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Hủa Phăn của nước bạn Lào. Hai bên thường xuyên phối hợp, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào Nghệ An tiêu thụ; phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội phạm ma túy; tổ chức các đợt tuần tra chung khu vực biên giới nhằm phát hiện, bắt giữ các hành vi phạm tội về ma túy; tấn công vũ trang, đẩy đuổi nhiều nhóm, toán đối tượng mang theo vũ khí nóng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới.

            Kết quả phối hợp của lực lượng chức năng hai tỉnh đối biên trong việc đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy khu vực biên giới đã góp phần ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới của hai nước. Trong thời gian qua việc hợp tác và giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự cụ thể và tuyến biên giới giữa các huyện giáp biên cũng luôn đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Nghệ An cũng đã thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình với Công an ba tỉnh của nước bạn Lào nên gặp rất nhiều thuận lợi trong công tác đấu tranh, triệt xóa các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy hoạt động qua lại biên giới.

            Việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới (BLO) đặt tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An (Việt Nam) và huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Thông qua hoạt động của Văn phòng BLO, Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan cùng các đơn vị nghiệp vụ của Nghệ An đã phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào đẩy mạnh công tác giao ban trao đổi thông tin, tuần tra, kiểm soát, theo dõi đối tượng nghi vấn để làm căn cứ xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ phạm tội về ma túy trên tuyến biên giới và nội địa.             

Trọng Tuấn