Thận trọng khi gửi tiền tại Ngân hàng

12/03/2014 | Article Rating

Nhiều người vẫn nghĩ rằng có tiền gửi trong Ngân hàng là cách yên tâm nhất để giữ tiền không bị mất. Nhưng, thực tế nhiều khi lại không phải như vậy. Từ điều tra một vụ án Mua bán trái phép chất ma túy, Cơ quan điều tra dã phát hiện ra một sai phạm của Ngân hàng Techcombank – Chi nhánh Bùi Thị Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tài liệu điều tra, ngày 01/4/2012 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Phúc về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, đã thu giữ của Phúc 01 thẻ Techcombank Fastaccess và 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị Phúc. Đấu tranh làm rõ, Phúc khai hiện trong thẻ (tài khoản) còn gần 400 triệu đồng – tiền do Phúc bán ma túy có được. Ngày 03/4/2012 Cơ quan điều tra đã có công văn gửi đến Ngân hàng Techcombank, yêu cầu phong tỏa tài khoản của bị can Nguyễn Thị Phúc tại Ngân hàng.

Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại Ngân hàng Techcombank, số 191 đường Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đối với chủ tài khoản Nguyễn Thị Phúc, Ngân hàng cung cấp: tại phụ lục ngày 03/4/2012 tài khoản đã bị rút 380 triệu đồng. Số tiền này được chuyển từ tài khoản của Nguyễn Thị Phúc đến tài khoản của một người có tên là Lê Cao Quý – mở tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Pasteur, TP.Hồ Chí Minh theo giấy Ủy nhiệm chi do Nguyễn Thị Phúc ký ngày 03/4/2012. Người nhận tiền là anh Quý có ký tên và lưu chứng minh nhân dân, có ảnh, số điện thoại tại Ngân hàng.

Tiến hành điều tra, người có tên là Lê Cao Quý khai không mở tài khoản tại Ngân hàng Techcombank và không rút số tiền trên từ tài khoản của Nguyễn Thị Phúc. Anh Quý đã bị mất Chứng minh nhân dân, còn ảnh trong Chứng minh nhân dân lưu tại Ngân hàng không phải là ảnh của anh Quý.

Làm việc với Cơ quan điều tra Nguyễn Thị Phúc khai: Phúc không ký Ủy nhiệm chi để chuyển tiền từ tài khoản của Phúc đến tài khoản của Lê Cao Quý.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định: Chữ ký, chữ viết của Phúc lưu tại Ngân hàng và chữ ký, chữ viết trên Ủy nhiệm chi ngày 03/4/2012 không phải là chữ ký, chữ viết của cùng một người. Do vậy, có thể kết luận Nguyễn Thị Phúc không ký Ủy nhiệm chi đề ngày 03/4/2012 để chuyển tiền từ tài khoản của Phúc đến tài khoản của người có tên là Quý.

Tại sao lại có việc chuyển tiền từ tài khoản này đến tài khoản khác dễ dàng như vậy? Ai là người đứng ra chuyển số tiền 380 triệu trên? Ai là người đang sở hữu số tiền đó? Trách nhiệm thuộc về ai? Ngân hàng Techcombank có trách nhiệm gì trong việc thất thoát 380 triệu đồng của Nguyễn Thị Phúc?

Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Techcombank và lời khai của cán bộ Ngân hàng thì:

- Khi có yêu cầu thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp, khách hàng cá nhân (chủ tài khoản) phải trực tiếp đến Ngân hàng (bất kỳ điểm giao dịch nào của cùng hệ thống) để làm thủ tục chuyển tiền ….

- Nhân viên Ngân hàng tiếp nhận chứng từ của khách hàng và thực hiện hạch toán trên hệ thống khi đúng chủ tài khoản thực hiện giao dịch, số tiền trong tài khoản đủ để thực hiện giao dịch đó và chứng từ của khách hàng được lập theo đúng mẫu quy định của Ngân hàng, quy định tại điểm 8.1.3 ban hành kèm theo Quy định số 54/2011/QĐ ngày 16/12/2011…

- Trách nhiệm của cán bộ Ngân hàng phải kiểm tra Chứng minh nhân dân, chữ ký khớp đúng với hồ sơ mở tài khoản tại Ngân hàng – Hồ sơ mở tài khoản này được Scan và lưu trong hệ thống của Ngân hàng.

Như vậy, nhân viên Ngân hàng Techcombank đã làm đúng quy định chưa? Khi Nguyễn Thị Phúc đã bị bắt giam ngày 01/4/2012 mà yêu cầu chuyển tiền của Nguyễn Thị Phúc vẫn diễn ra ngày 03/4/2012?

Căn cứ tài liệu thu thập được, bước đầu Cơ quan điều tra xác định có đối tượng ngoài xã hội đã giả mạo chữ ký của chủ tài khoản của Nguyễn Thị Phúc trong chứng từ Ủy nhiệm chi và dùng Chứng minh nhân dân giả mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cán bộ Ngân hàng thấy chữ ký của chủ tài khoản trong Ủy nhiệm chi khác với chữ ký chủ tài khoản lưu tại Ngân hàng nhưng vẫn làm thủ tục chuyển tiền từ tài khoản của bị can Nguyễn Thị Phúc đến tài khoản đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt số tiền 380 triệu trên.

Vậy, số tiền 380 triệu Nguyễn Thị Phúc khai do bán ma túy mà có, ai sẽ có trách nhiệm hoàn lại để đảm bảo thi hành án đối với bị can Nguyễn Thị Phúc?

Ngày 03/03/2014 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285 – Bộ luật hình sự) và khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Mai – là cán bộ kiểm soát của Ngân hàng Techcombank để điều tra theo luật định.

Từ sự việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra muốn rung hồi chuông cảnh báo cho người dân khi gửi tiền trong Ngân hàng, hãy cẩn thận với việc thông tin cá nhân bị lộ lọt – đó là cách để đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Thanh Nhạn.