Công an triệt xóa “sào huyệt” của hai ông trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm ở Lóng Luông

Sau 3 năm xác lập chuyên án với chừng ấy thời gian kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 26-6-2018, 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an cùng các phương tiện vũ trang quyết định tấn công vào “sào huyệt” của ông “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận ở bản Tà Dê,  xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Mặc dù cơ quan Công an đã nhiều lần phát loa kêu gọi các đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng các đối tượng đều bất hợp tác, tuyên bố “tử thủ”, dùng súng, lựu đạn, bom xăng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Để giữ nguyên kỷ cương phép nước, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và quần chúng nhân dân buộc Công an phải xử lý để trừ hậu họa cho xã hội.

16/07/2018 | Article Rating

Boongke của tội phạm ma túy Tây Bắc

Tây Bắc – vùng đất hùng vĩ với những cánh rừng trùng điệp, những nương ngô, nương lúa trải dài. Bên cạnh sự lãng mạn của cảnh sắc thiên nhiên thì nơi đây cũng khét tiếng với những ông “trùm” ma túy. Do tính chất địa lý nên các ông “trùm” ma túy chọn bản Lũng Xá, Tà Dê thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La làm nơi cát cứ. Bởi vậy, nơi đây được ví như “boongke” của tội phạm ma túy vùng Tây Bắc.

Xã Lóng Luông cách biên giới Việt – Lào 15 km, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn. Lóng Luông tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình, ba xã này tạo thành vùng lõm, trinh sát ma túy gọi vùng này là “chảo lửa” ma túy Tây Bắc. Đã có cán bộ, chiến sĩ Công an hi sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy tại vùng đất này.

Đ/c Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng thành công của Ban chuyên án

Nguồn ma túy được vận chuyển từ khu vực "tam giác vàng" qua các tỉnh Trung và Bắc Lào đến Luông Phra-băng, Hủa Phăn rồi đóng gói để vận chuyển qua biên giới sang Việt Nam tập kết chính tại Lóng Luông, rồi tiếp tục vận chuyển về xã Hang Kia, Pà Cò. Các đối tượng móc nối với chủ ma tuý lớn trong nội địa để tiến hành mua bán, tiêu thụ trong nước và đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Qua rà soát của cơ quan Công an, tại Hang Kia và Pà Cò có 5 đường dây và 36 đối tượng nghi có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy và 7 đối tượng truy nã về ma túy. Địa bàn Lóng Luông có 34 đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển ma túy, 32 đối tượng truy nã về ma túy, trong đó có 2 đối tượng truy nã về ma túy đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) ở Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội và Nguyễn Văn Thuận (còn gọi Thuận chuột, 34 tuổi) ở Thanh Liêm, Hà Nam.

Một phần vũ khí thu giữ được tại nhà Nguyễn Thanh Tuân

Mặc dù lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh, tuy nhiên hoạt động của tội phạm ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động khép kín vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi và cực kỳ manh động, liều lĩnh. Tội phạm ma túy khi bị bắt thường án kịch khung, do vậy, chúng xác định sẵn sàng xả súng chống trả khi có người cản đường.

Việc bắt giữ các đối tượng truy nã tại Lóng Luông gặp nhiều khó khăn do địa bàn hiểm trở, khi có động tĩnh, lập tức các đối tượng được thông báo để bỏ trốn vào trong rừng sâu hoặc sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Ông “trùm” khét tiếng

Nguyễn Thanh Tuân xuất thân trong một gia đình nông nghiệp nghèo khó ở huyện Thạch Thất. Bỏ học lang bạt từ sớm, sau đó Tuân theo chân Vũ Thị Thanh Hiền, một bà “trùm” đất Hải Phòng mua bán ma túy từ biên giới về Việt Nam rồi đưa đi các địa bàn khác tiêu thụ. Đường dây này sau đó bị Công an triệt phá, may mắn Tuân trốn thoát.

Với kinh nghiệm và mối quan hệ tích lũy được trong các lần chuyển “hàng”, Tuân dần dà tạo dựng đường dây vận chuyển ma túy cho riêng mình. Chẳng mấy chốc, Tuân thành một ông chủ khét tiếng bởi sự ranh ma, tinh vi và xảo quyệt.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Tuân điều hành và chỉ đạo đàn em nhiều lần vận chuyển ma túy từ Lào qua biên giới vào địa bàn xã Lóng Luông rồi đưa đi các tỉnh hoặc sang nước thứ ba tiêu thụ. Một trong số đó là chuyến vận chuyển 490 bánh heroin được giấu trong bình gas công nghiệp mà Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy triệt phá năm 2015.

Theo kết luận điều tra, Tuân liên kết với Đặng Minh Châu (tức Hương, Liên toác), 42 tuổi, trú tại 118, đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia mua bán hơn 1.182 bánh heroin, trong đó có 568 bánh heroin đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ.

Nguyễn Thanh Tuân là đối tượng có bốn lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Trong đó có hai lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Bộ Công an, một lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, một lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh.

Còn Nguyễn Văn Thuận trước đây “làm ăn” cùng Tuân trong một số phi vụ vận chuyển ma túy. Sau này, Thuận lập ra đường dây riêng. Nguyễn Văn Thuận là đối tượng có hai lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, có một lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, một lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La.

Cơ quan Công an có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Tuân và Thuận cầm đầu nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Nhà của “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Tuân và Thuận có chung thủ đoạn là tìm vị trí hẻo lánh, cát cứ để xây dựng xào huyệt với nhiều lớp tường rào bao bọc, bên trên có dây thép gai, nuôi chó becgie, lắp camera quan sát, có hầm trú ẩn để lẩn trốn khi bị truy bắt. Ngoài ra đối tượng còn tích trữ gas, xăng, nhiều vũ khí có hỏa lực mạnh, đạn dược để chống trả khi bị truy bắt.

Để đấu tranh với hai đối tượng này, đồng thời giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tỉnh Sơn la, tháng 7/2015 Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án TN18 đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và chuyên án TN19, đấu tranh với đối tượng truy nã Nguyễn Văn Thuận.

Huy động 300 CBCS truy bắt ông “trùm”

Được sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Sơn La, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đặt quyết tâm triệt phá bằng được hai bongke ma túy đặc biệt phức tạp do Tuân và Thuận cầm đầu.

Đầu tháng 4/2018, Công an tỉnh Sơn La đã huy động cán bộ, chiến sĩ từ 14 đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tham gia đấu tranh với hai đối tượng Tuân, Thuận.

Ban chuyên án đã bố trí ba tổ công tác tuần tra, kiểm soát công khai 24/24 giờ tại ba điểm trên đường dẫn vào nhà đối tượng. Đồng thời phối hợp với cấp ủy chính quyền xã Lóng Luông tuyên truyền vận động các đối tượng ra đầu thú.

Ban Chuyên án đã phối hợp cùng các đơn vị 6 lần viết thư kêu gọi gửi cho cấp ủy chính quyền sở tại, nơi sinh sống của người thân, bố mẹ, vợ con và bản thân hai đối tượng, kiên trì thuyết phục, vận động hai đối tượng ra đầu thú tuy nhiên cả hai đối tượng ngoan cố không ra đầu thú mà còn thách thức, ráo riết chuẩn bị phương tiện, vũ khí chống đối gây gổ, tuyên bố “tử thủ” với lực lượng Công an.

Sáng 26/6, Ban Chuyên án quyết định tấn công vào “sào huyệt” của các đối tượng. Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ, bố trí thành ba vòng vây, tạo thành thế trận liên hoàn, khép kín tấn công vào “đại bản doanh” của hai ông “trùm”.

Một lần nữa Ban chuyên án tiếp tục phát loa kêu gọi các đối tượng buông súng đầu hàng để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, tuy nhiên tất cả cố thủ trong nhà, dùng súng, lựu đạn, bom xăng điên cuồng chống trả lực lượng chức năng. Ban chuyên án buộc phải nổ súng uy hiếp. Lúc này 3 đối tượng buông súng và ra đầu hàng.

Ở bên trong, Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận cùng đám đệ tử tiếp tục xả súng, ném lựu đạn về phía lực lượng chức năng. Ban Chuyên án đã điều xe bọc thép tấn công trực diện vào hang ổ của chúng, tiêu diệt 4 đối tượng, trong đó có trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Công an thu giữ một kho vũ khí gồm 49 khẩu súng quân dụng các loại, 19 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, hơn gần 7.000 viên đạn các loại, 11 can xăng, 16 bình gas và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Tiếp tục đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy

Ngay sau thành công của chuyên án, ngày 29/6, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm hai chuyên án 18TN và 19 TN bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại xã Lóng Luông.

Tại hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương tinh thần dũng cảm, nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và người dân.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng chuyên án quan trọng này đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm tại Sơn La.

Trong thời gian tiếp theo, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Sơn La, Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, chính quyền cơ sở tiếp tục chung tay vào cuộc loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, nhất là tại các địa bàn giáp ranh trọng điểm về ma túy. Tổ chức công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đồng thời có chính sách chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế để người dân dần từ bỏ ma túy, vận động các đối tượng ma túy ra tự thú.

Đồng thời tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng Công an địa phương trong tổ chức triển khai các phương án, kế hoạch và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp, truy nã tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Công an các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức đánh giá kết quả đấu tranh hai chuyên án vừa qua, rút ra những bài học kinh nghiệm từ đó tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm ma túy, truy nã đặc biệt nguy hiểm ở các địa bàn trọng điểm khác như Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa…

Bên cạnh đó, Công an Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát khẩn trương khai thác các đối tượng bị bắt, tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, nhanh chóng thu thập chứng cứ, sớm đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Công an tỉnh Sơn La và Công an tỉnh Hòa Bình chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các phương án. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục phối hợp chặt chẽ có kế hoạch phân công lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, chủ động phương án đấu tranh trấn áp tội phạm tại các địa bàn giáp ranh trọng điểm về ma túy.

 

Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen

           Ngày 28/6/2018, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gửi Thư khen Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá thành công hai chuyên án đấu tranh với các đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

          Trong thư khen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương Công an tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đã dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lập chiến công xuất sắc. Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

          Thủ tướng chúc các lực lượng Công an mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

 

HUY HÀ