Triệt phá đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ Bắc vào Nam

Hồi 22h00 ngày 12/9/2016, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an phối hợp với phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định làm nhiệm vụ tại khu vực ga tàu hỏa Nam Định phát hiện một xe ôtô taxi đang đỗ trả khách trước cửa nhà ga có biểu hiện nghi vấn. Trên xe có lái xe và một hành khách mang theo một chiếc va ly màu xanh. Tổ công tác kiểm tra vali phát hiện bên trong có 28 túi nilon (trọng lượng 17,5kg) đựng các chất tinh thể màu trắng. Hành khách trên xe khai nhận tên Nguyễn Sỹ Công (SN 1982 ở Hà Nội) và số hàng trên là ma túy đá đang vận chuyển vào TP.HCM để tiêu thụ. Từ đây, một đường dây ma túy mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp liên tỉnh được hé lộ.

02/07/2018 | Article Rating

Mong đổi đời nhờ ma túy

Phạm Minh Tuấn (SN 1973 tại Hà Nội) từng bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh kết án 20 năm tù giam về tội giết người. Năm 2012, Tuấn được tha tù trước thời hạn. Những tưởng bản án nghiêm khắc của pháp luật cùng với 14 năm cải tạo trong tù đã thức tỉnh, giúp Tuấn sống hướng thiện để sửa chữa lỗi lầm gây ra trước đây. Nhưng không, ra tù Tuấn không tu chí làm ăn chân chính mà tiếp tục lao sâu vào con đường phạm tội. Tuấn đã móc nối với các đối tượng để mua bán ma túy hòng làm giàu nhanh chóng.

Không giống như Tuấn, Nguyễn Hoàng Quân (SN 1982 ở Hà Nội) có việc làm và thu nhập ổn định. Nhưng Quân lại không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, mong muốn làm giàu bất chính. Cuối năm 2014, Quân vào TP Hồ Chí Minh để tìm cách làm giàu. Nhận thấy việc mua bán ma túy tổng hợp lợi nhuận cao, nguồn cầu ma túy ở đây rất lớn, trong khi nguồn cung thì hạn chế, Quân quyết định đi theo con đường làm ăn phi pháp.

Cùng chung chí hướng “làm giàu”, Tuấn và Quân đã gặp nhau, cả hai tìm nguồn hàng và chiêu mộ các “chân rết” với ý đồ giúp hắn khâu vận chuyển từ Bắc vào Nam.

Một trong những đối tượng “đầu quân” và giúp sức rất lớn cho đường dây này Vũ Thị Phương Thanh (SN 1986 ở Hà Nội) và Nguyễn Sỹ Công (SN 1982 ở Hà Nội). Thanh sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bỏ học giữa chừng, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, Thanh ly hôn chồng về sống cùng mẹ và hai con nhỏ. Thanh lao đầu vào vòng xoáy của lô đề, cờ bạc, sử dụng ma túy và tham gia mua bán vận chuyển ma túy. Còn Nguyễn Sỹ Công xuất thân trong gia đình có điều kiện, được học hành tử tế. Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, có công việc làm và thu nhập ổn định, nhưng Công đã không tu chí lao động làm ăn lương thiện mà thích đua đòi ăn chơi hưởng lạc. Năm 2010, Công bị xử 9 tháng tù treo vì không tố giác tội phạm.

Ngoài hai đối tượng trên, Tuấn và Quân còn chiêu mộ thêm nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự hoặc những kẻ lười lao động, thích ăn chơi hưởng lạc, sống buông thả tham gia giúp sức trong đường dây như Lưu Hoàng Linh (SN 1971 ở Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng Nhạn (SN 1991 ở Khánh Hòa) và Lê Đình Thanh Trúc (SN 1992 ở TP Hồ Chí Minh). Mong muốn có một cuộc sống giàu sang và sung túc là chính đáng, nhưng các đối tượng không làm giàu bằng lao động chân chính. Chúng bất chấp đạo đức và sự nghiêm minh của pháp luật “đầu độc” giới trẻ. Ma lực của đồng tiền đã đẩy các đối tượng vào sau cánh cửa song sắt.

Mua bán trái phép 60kg ma túy tổng hợp

Cuối năm 2015, Quân gặp Tuấn ở TP. HCM bàn kế hoạch tìm nguồn ma túy. Hai bên phân công, Tuấn chịu trách nhiệm ra Hà Nội tìm nguồn ma túy đá để mua. Còn Quân có trách nhiệm cho người vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và tập kết tại chỗ ở của Quân. Sau đó Tuấn và Quân cùng lấy bán cho khách của mình. Cả hai thống nhất ai bán lời bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, tiền gốc trả lại cho Tuấn là người bỏ tiền mua ma túy ban đầu.

Ra Hà Nội, thông qua các mối quan hệ, Tuấn quen biết với Đặng Huy Tiến (SN 1960 ở TP.HCM) đang làm chủ một khách sạn và một công ty truyền thông tại Hà Nội. Biết Tiến có cung cấp ma túy đá nên Tuấn đặt hàng, hẹn khi nào có hàng thì báo để cho người đến lấy.

Tháng 3/2016, giữa lúc đang khan “hàng”, được tin Tiến có mấy cân ma túy đá, Tuấn lập tức báo cho Quân để cử người nhận “hàng” mang gấp vào TP.HCM. Do là kẻ mưu mẹo, nên Tuấn và Quân không bao giờ trực tiếp ra mặt. Cả hai điện thoại cho Thanh và Công sau đó dàn xếp để gặp Tiến nhận hàng.

Nhận được hàng từ Tiến, Thanh xếp ma túy vào valy nhỏ mang theo và cùng Công đến Ga Hà Nội. Ngay tối hôm đó, Công đi tàu mang ma túy vào TP. HCM. Đến ga Sài Gòn, Quân đi taxi đón Công về chỗ ở giao cho Nhạn mở valy kiểm tra và mang ma túy cất vào phòng ngủ. Sau đó Quân và Nhạn lấy một phần chia nhỏ đóng gói thành 50g, 100g, và 200g bán cho các đối tượng với giá 400.000đ/g. Số ma túy còn lại Tuấn lấy mang về bán.

Với thủ đoạn tương tự, Cơ quan CSĐT cũng làm rõ các đối tượng nhiều lần mua bán ma túy đá với Tiến sau đó giao cho Thanh và Công đi tàu vận chuyển ma túy vào TP.HCM tiêu thụ.

Ngoài những lần mua chung “đơn hàng”, cơ quan Công an cũng làm rõ những lần các đối tượng này mua riêng từ các đầu mối khác. Cụ thể, đầu tháng 6/2016 khi nguồn hàng cạn kiệt, Tuấn đặt riêng với Tiến một chuyến hàng. Tuấn nói với Tiến chuyến hàng này Lưu Hoàng Linh (SN 1971 ở Hà Nội) sẽ từ TP.HCM bay ra Hà Nội để giao dịch. Nhận được tin hàng về, Linh bay ra Hà Nội liên lạc với Tiến. Tại đây, rủ thêm Nguyễn Quốc Huy là bạn cũ tham gia vận chuyển ma túy và được Huy đồng ý. Hai bên giao hẹn khoảng 1h30 sáng ngày 15/6/2016, lúc đó tivi chiếu trận bóng ngoại hạng Anh thì “chập nhau”. Tối cùng ngày, Linh và Huy mua vé tàu và mang 14kg ma túy nhận từ Tiến vào TP. HCM, ý định của chúng xe xuống ga Đồng Nai rồi đi taxi về TP.HCM. Tuy nhiên, khi Linh và Huy vừa xuống ga Đồng Nai thì bị Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện bắt quả tang, thu toàn bộ tang vật. Kết thúc điều tra có đủ căn cứ kết luận Phạm Minh Tuấn mua bán trái phép 60,6 kg ma túy tổng hợp.

Đối với Nguyễn Hoàng Quân, Cơ quan CSĐT làm rõ cuối năm 2015 Quân 4 lần mua tổng cộng 6,5 kg ma túy đá của Hứa Thị Ngọc (SN 1978 ở Lạng Sơn). Mua của Mai Thị Hoa 2 lần 9 kg ma túy đá. Giá cho mỗi kg ma túy đá Quân mua là 260 triệu đồng/kg. Những lần mua này đều có sự giúp sức của Thanh và Công với nhiệm vụ nhận hàng sau đó đi tàu đưa ma túy vào TP.HCM cho Quân. Ngoài ra, Quân còn mua bán trái phép 6.200 viên thuốc lắc, 200g Ketamin của một đối tượng tên Hưng ở Quảng Ninh và một đối tượng tên A Séng, người Myanma ở TP Hồ Chí Minh. Kết thúc điều tra có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Hoàng Quân mua bán trái phép 57,2 kg ma túy tổng hợp.

15 đối tượng tham gia vào đường dây

Đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp số lượng lớn, có nhiều đối tượng từ nhiều tỉnh, thành phố tham gia, tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Ngày 12/9/2016 sau khi bắt quả tang Nguyễn Sỹ Công đang trên đường vận chuyển 14kg ma túy vào TP.HCM tiêu thụ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tích cực mở rộng vụ án. Trong các ngày tiếp theo, Cơ quan Công an bắt khẩn cấp Nguyễn Hoàng Quân, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Thị Hồng Nhạn, Lê Đình Thanh Trúc, Vũ Thị Phương Thanh... Quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã khởi tố 15 bị can, trong đó bắt tạm giam 13 bị can, riêng hai đối tượng Trần Tuấn Anh, Mai Thị Hoa bỏ trốn khỏi địa phương, Công an đã ra quyết định truy nã.

Nhiều đối tượng trong chuyên án có tiền án, tiền sự, thậm chí có đối tượng mới tha tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Như Đỗ Quy Sắc có tiền án 18 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù tháng 11/2011. Nguyễn Minh Vũ có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tha tù tháng 8/2014. Sau khi ra tù Vũ tiếp tục móc nối, nhiều lần mua ma túy đá của Quân mang về sử dụng, đồng thời bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kiếm lời. Hứa Thị Ngọc có tiền án 12 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lưu Hoàng Linh có 2 tiền án về tội phạm ít nghiêm trọng đã được xóa án tích.

Cơ quan điều tra làm rõ Quân đã chia nhỏ ma túy bán cho Trần Thanh Trung (2,8 kg), Đỗ Quy Sắc (1,3 kg), Nguyễn Minh Vũ (700g) và nhiều đối tượng khác. Ngoài ra Sắc và một đối tượng khác tên Trần Thanh Trung còn là bị can trong các vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Công an Đồng Nai và Công an TP.HCM thụ lý điều tra.

Điều tra viên tham gia vụ án cho biết, quá trình lấy lời khai một số bị can quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi của mình, gây khó khăn cho quá trình điều tra, kết thúc vụ án như Đặng Huy Tiến, Đỗ Quý Sắc. Đặc biệt, Phạm Minh Tuấn thừa nhận có tham gia mua bán trái phép chất ma túy, nhưng chỉ khai nhận qua loa, chiếu lệ hành vi phạm tội mua bán ma túy của mình, vì cho rằng do bị bệnh thần kinh tâm thần nên không nhớ. Tuấn nhiều lần viết đơn đề nghị Cơ quan điều tra cho Tuấn được giám định tâm thần. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Tuấn. Kết luận giám định của Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Tuấn bị bệnh rối loạn nhân cách, cảm xúc không ổn định. Tuy nhiên, tại các thời điểm trên, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

HUY HÀ