Phá án trước khi trời sáng

Nói đến bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu không ai không biết đến anh em Mùa A Thái và Mùa A Lứ. Sinh ra trong một gia đình người dân tộc HMông, quanh năm chỉ quen với trồng ngô, đốn củi… song anh em Thái, Lứ lại có một cuộc sống khá dư giả.
24/02/2014 | Article Rating

Thời tiết những ngày đông sát Tết nguyên đán, khi mà cái lạnh bao trùm khắp các ngóc ngách trong từng căn nhà, góc phố. Tất cả người già, trẻ em đều được “bảo vệ” trong những bộ quần áo trùm kín mít, tay đi găng, chân xỏ tất chỉ còn hở hai con mắt để nhìn được những gì xung quanh. Người ở trong nhà không dám ra ngoài trời nếu không có những công việc thật cần thiết cho cuộc mưu sinh. Song, đối với những trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy thì việc đi bất cứ nơi nào, lên đường bất kỳ lúc nào để tìm tội phạm mà đánh là những việc diễn ra như Chuyện thường ngày.

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La những ngày cuối năm, bất cứ du khách nào đến đây vào thời điểm này cũng đều bị choáng ngập bởi không khí Tết “sớm”. Nói là Tết sớm vì hai lý do: Thứ nhất, tháng 12 âm lịch hàng năm là tháng Tết của người HMông ở vùng núi phía Bắc; Thứ hai, đây là tâm điểm của hoa đào rừng Tây Bắc. Những thế đào rất cổ kính, rêu phong, những nụ hồng chúm chím như mời gọi, thật khó cầm lòng những người sành chơi.

Nói đến bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu không ai không biết đến anh em Mùa A Thái và Mùa A Lứ. Sinh ra trong một gia đình người dân tộc HMông, quanh năm chỉ quen với trồng ngô, đốn củi… song anh em Thái, Lứ lại có một cuộc sống khá dư giả. Hàng ngày người ta thường thấy Thái, Lứ đi lại bằng những chiếc xe máy láng cóng, thường xuất hiện ở những quán ăn nhậu hạng sang ngoài Thị trấn Mộc Châu cách nhà đến vài chục cây số. Bạn nhậu của Thái và Lứ khi là một nhóm người Lào, lúc là những người Kinh từ dưới xuôi lên, và điều đặc biệt là cứ sau mỗi lần gặp nhau thì mỗi người một hướng, riêng Thái và Lứ lại “mất tích” một vài ngày. Những điều bất thường đó không lọt qua được con mắt lọc lõi của các trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy.

Đi sâu tìm hiểu về các đối tượng này, các trinh sát nắm được: Mùa A Thái và Mùa A Lứ là hai anh em họ, do nhà ở gần nhau và lại có chung bản chất là thích ăn chơi, đua đòi, nhậu nhẹt song lại lười lao động, bọn chúng đã bàn bạc và thống nhất với nhau sẽ móc nối với các đối tượng ở dưới xuôi hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với phương châm “mua tận gốc - bán tận ngọn”. Khi có khách cần mua hàng (ma túy) thì Thái phân công Lứ liên lạc với các đối tượng bên Lào để chuẩn bị, khi thì chúng trực tiếp sang Lào để vận chuyển về, khi thì chúng yêu cầu các đối tượng từ Lào mang sang tùy thuộc vào số tiền lợi nhuận mà chúng có được qua từng phi vụ. Khi có hàng, Thái sẽ trực tiếp gặp khách mua để nhận tiền, nhận tiền xong Thái sẽ ra hiệu cho Lứ giao hàng cho khách. Xong việc bọn chúng cùng nhau về nhà với túi tiền nặng trịch để chia nhau “chiến lợi phẩm”. Mọi việc xong xuôi chúng lại rủ nhau đi ăn nhậu và bàn bạc cho các phi vụ tiếp theo.

Xét thấy đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động khép kín, nhiều đối tượng tham gia lại có liên quan đến các đối tượng người Lào nên các trinh sát đặc nhiệm phòng, chống ma túy của C47 đã báo cáo lãnh đạo Cục cho xác lập chuyên án để đấu tranh, chuyên án có sự tham gia của Công an huyện Mộc Châu và sự phối hợp của Công an huyện Vân Hồ, Tổ công tác 279 Công an tỉnh Sơn La và Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập thuộc Cục Hải Quan Điện Biên. Sau khi chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, từng đơn vị, địa phương với quyết tâm sẽ phá án trong thời gian sớm nhất.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn cho nhân dân vui Tết, đón Xuân Giáp Ngọ do Bộ Công an phát động, chỉ còn một tuần nữa là đến Tết ông Công, ông Táo, một tổ công tác của Phòng 2/C47 lại lặng lẽ lên đường với mục tiêu sẽ phá án trước trước ngày 23 tháng Chạp để lấy thành tích báo cáo với Ngọc Hoàng.

Có mặt tại cao nguyên Mộc Châu trong những ngày đông giáp Tết thực sự là một thử thách rất lớn đối với các trinh sát, khi mà các hoạt động trinh sát bí mật để giám sát các di biến động của đối tượng chủ yếu diễn ra vào ban đêm, phương tiện chủ yếu là xe máy và đi bộ. Nhiệt độ ban đêm ở đây đo được hầu hết không vượt quá 20C song các trinh sát vẫn liên tục bám sát mục tiêu, luồn rừng leo dốc để giám sát đối tượng.

18 giờ ngày 18/01/2104, tổ công tác giám sát nhà đối tượng nhận được thông tin: Trong đêm nay, Thái và Lứ sẽ giao một chuyến hàng lớn, địa điểm giao hàng được chúng lựa chọn là đầu con dốc dựng đứng đi từ hướng bản Tà Số ra Quốc Lộ 6. Ngay lập tức thông tin trên được báo cáo về Ban chuyên án để xin ý kiến chỉ đạo. Sau một cuộc họp khẩn cấp, Trưởng Ban chuyên án - Đại tá Phạm Trọng Điềm quyết định phá án, giao cho Đại tá Lê Minh Loan - Trưởng Công an huyện Mộc Châu chỉ đạo tổ công tác xây dựng kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo với phương châm Phải bắt bằng được đối tượng, thu giữ tang, vật chứng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng trinh sát; kế hoạch phá án được phê duyệt ngay sau đó. Các mũi trinh sát được lệnh ém quân ở các vị trí đã được xác định, việc triển khai lực lượng phải được hoàn thành trước 12 giờ đêm. Sau khi ăn vội vàng bữa tối, các trinh sát còn kịp cho vào hành trang cá nhân của mình… chiếc bánh mỳ và chai nước suối. Các vị trí ém quân đã sẵn sàng để chờ lệnh, lúc này đồng hồ chỉ 23 giờ 30 phút.

Gió thổi hun hút, với cái lạnh tê tái của mùa đông những ngày cuối năm như kéo lùi thời gian trở lại, đồng hồ nhích dần từng phút, từng phút; các trinh sát không rời mắt khỏi con dốc dựng đứng dẫn từ bản Tà Số ra Quốc Lộ 6. Một tiếng, hai tiếng rồi ba tiếng đồng hồ trôi qua vẫn không thấy một bóng người xuất hiện, một vài trinh sát đã tỏ ra hoài nghi với thông tin nhận được. Cùng lúc đó, lệnh của Trưởng Công an huyện Mộc Châu được phát ra: Tất cả không được rời vị trí, nhiều khả năng các đối tượng sẽ giao hàng vào lúc sáng sớm, lúc này đã có nhiều người đi lại đối tượng sẽ dẽ trà trộn. Bốn giờ rồi năm giờ, trời vẫn tối đen như đổ mực, quốc lộ 6 đã có thấp thoáng người và xe qua lại. Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút ngày 19/01/2014, tổ công tác làm nhiệm vụ hoa tiêu thông báo: Từ hướng bản Tà Số ra quốc lộ 6 xuất hiện hai ánh đèn xe máy. Khi còn cách vị trí mai phục khoảng 100 mét thì chiếc xe đi sau bất ngờ tắt máy, người thanh niên đi trên xe dựng xe vào bìa rừng và khoác túi đi bộ với ánh mắt như dò xét xung quanh; Người đi trước đã xuống tới quốc lộ, y dựng xe, tắt máy và rút điện thoại để gọi cho ai đó, song có lẽ việc liên lạc không thực hiện được nên y cúp máy và chửi đổng một câu gì đó bằng tiếng HMông. Sau khi xác định hai đối tượng đúng là Mùa A Thái và Mùa A Lứ, lệnh tấn công được phát ra. Các trinh sát một nửa như từ trên trời rơi xuống, một nửa từ từ dưới đất mọc lên bao vây các đối tượng. Như đã có sự đề phòng, theo phản xạ tự nhiên, một đối tượng lao ngược lên sườn núi, đối tượng còn lại định ôm chân để lao xuống vực; Tình huống này đã nằm trong kế hoạch nên chỉ khoảng 2 giây đồng hồ các đối tượng đã bị khống chế, ngay lập tức chiếc còng số 8 đã lạnh lung bập vào tay bọn chúng. Kiểm tra chiếc túi Mùa A Thái đeo trên người, phát hiện có 05 (năm) bánh heroin, Thái khai nhận đang trên đường đi giao hàng thì bị bắt giữ. Đối tượng cùng tang vật được đưa về Công an huyện Mộc Châu để điều tra làm rõ.

 

 Mùa A Thái cùng tang vật vụ án

Tại cơ quan Công an, với thái độ thành khẩn Mùa A Thái khai nhận: Khi móc nối được với một đối tượng người Kinh ở dưới xuôi, Thái đã giao cho Lứ liên lạc với một đối tượng người Lào để mua 05 (năm) bánh Heroin với giá 7000 USD/bánh. Đối tượng người Lào hẹn sẽ trực tiếp mang hàng sang nhà Lứ vào khoảng 02 giờ ngày 19/01/2014 để giao cho Lứ. Tuy nhiên, do đi nhầm đường nên đến  khoảng 04 giờ đối tượng này mới sang đến nơi, khi nhận hàng xong Lứ sang nhà Thái để cùng mang hàng xuống quốc lộ 6 liên lạc với người mua để giao hàng thì bị phát hiện bắt giữ. Ngược lại với Mùa A Thái, với thái độ ngoan cố hơn, đối tượng Lứ khai: Khoảng 04 giờ Lứ đang ngủ thì Mùa A Thái sang gọi Lứ đi xuống Thị trấn có việc cần, Lứ chỉ biết đi theo Thái chứ không biết là Thái mang ma túy đi tiêu thụ. Tuy nhiên, qua lời khai của Mùa A Thái và những chứng cứ cơ quan Công an có được, đối tượng Mùa A Lứ đã phải khai nhận toàn bộ hành vi cùng với Mùa A Thái mua bán 05 (năm) bánh Heroin nói trên. Thế mới biết các đối tượng phạm tội về ma túy khi chưa bị bắt thì chúng hợp tác chặt chẽ trong làm ăn, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhau, song khi bị bắt thì chúng luôn tìm cách chối tội, đổ vấy cho nhau hòng giảm nhẹ tội cho bản thân.

Đối tượng và tang vật hiện do Công an tỉnh Sơn La thụ lý điều tra. Chuyên án trinh sát đã kết thúc thành công mà không có một tiếng súng nổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia.

Trên đường trở về, các trinh sát ai nấy đều thấy phấn chấn trong lòng. Đi qua “rừng đào” mỗi người đều chọn cho mình một nhành dù là rất nhỏ. Tuy nhỏ nhưng ý nghĩa của nó thật lớn lao. Họ là những người đã mang mùa xuân về, một mùa xuân bình yên cho mọi người mà họ là những người góp công, góp sức để tạo nên mùa xuân bình yên đó./.

         Ngohai 247