“Bà trùm” trong “siêu thị trắng” Thanh Nhàn bị bắt sau 12 năm truy nã

Năm 2006, Vũ Thị Ngọ (SN 1954 ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận hai quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Tưởng rằng sau hơn một thập kỷ, cái tên Vũ Thị Ngọ đã rơi vào quên lãng, nhưng ít ai biết rằng trong suốt quãng thời gian đấy, các trinh sát Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) vẫn âm thầm, kiên trì truy lùng tung tích đối tượng. Ngày 16/8/2017, Tổ công tác gồm Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy chủ trì phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an ập vào một căn nhà ở Phường Tân Thới Nhất, Quận 12,TP. Hồ Chí Minh bắt giữ thành công Vũ Thị Ngọ.
05/12/2017 | Article Rating
Cung cấp hàng cho “siêu thị trắng”
Từ năm 1999 đến năm 2004, Thanh Nhàn là một điểm đen phức tạp, nhức nhối về ma túy. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm người nghiện tập trung, công khai mua bán ma túy và hút chích. Thanh Nhàn được miêu tả là “tấp nập, nhộn nhịp” được mệnh danh là “siêu thị trắng” ma túy. Giám đốc điều hành “siêu thị trắng” là Cao Thị Lan cùng hàng chục các trợ thủ đắc lực. Hoạt động mua bán và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp tại địa bàn này đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, năm 2004 Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã lập chuyên án 212N triệt phá “điểm đen” ma túy này. Năm 2007 khi Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử 54 bị cáo, Tòa tuyên 3 án tử hình, 10 án chung thân…
Tưởng rằng tất cả những kẻ dã tâm gieo rắc “cái chết trắng” đã chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật, vụ án đã khép lại. Nhưng ít ai biết rằng “nhà phân phối” ma túy cho “siêu thị trắng” vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đó là Vũ Thị Ngọ (SN 1954 ở Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Ngọ là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp đứng ra chỉ đạo mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Thanh Nhàn. Khi lực lượng chức năng triệt xóa tụ điểm phức tạp này, thì Ngọ đã kịp “cao chạy xa bay”. Bởi vậy tháng 1/2006, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc Vũ Thị Ngọ về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.
Trong thời gian trốn truy nã, vì ma lực của đồng tiền, Ngọ không từ bỏ dã tâm của mình, tiếp tục tham gia tổ chức đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Sơn La về Hà Nội rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Ngày 13/2/2006 Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang hai đối tượng đang tàng trữ, vận chuyển 2 bánh heroin. Mở rộng vụ án, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy thu được 14 bánh heroin, khởi tố 31 bị can về tội mua bán trái phép ma tuý.

Vũ Thị Ngọ khi bị bắt
Kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an chứng minh các đối tượng đã mua bán trót lọt hơn 200 bánh heroin. Số heroin thu được cũng như số heroin chúng đã buôn bán trót lọt được đánh giá là rất lớn vào thời điểm đó. Trong số 31 bị can, 30 bị can đã bị đưa ra xét xử, Tòa đã tuyên 9 án tử hình, 9 án chung thân… Bằng sự ranh ma, xảo quyệt, một bị can trong đó trốn thoát, đó là Vũ Thị Ngọ, người cung cấp ma túy trong “siêu thị trắng”. Tháng 10/2006, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy có quyết định truy nã thứ hai với Vũ Thị Ngọ về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.
Thay tên đổi họ trốn truy nã
Sau khi bị cơ quan Công an phát lệnh truy nã lần hai, biết rằng không thể tiếp tục ở lại trong nước, Ngọ tạm dừng mọi hoạt động mua bán ma túy và tìm cách trốn ra nước ngoài. Thời gian này thông tin về Ngọ rất ít, Ngọ gần như biệt tích, cũng không liên lạc với gia đình, người thân. Vì vậy, việc truy bắt Ngọ gặp rất nhiều khó khăn..
Những năm sau, trinh sát nhận được thông tin Ngọ xuất hiện ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện, không ở cố định một chỗ lâu, mà thường xuyên thay đổi chỗ ở nên công tác xác minh cũng không dễ dàng.
Thiếu tá Nguyễn Duy Trung, Phó trưởng phòng 4/ Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cho biết, đầu năm 2017 có thể do đối tượng nghĩ rằng hồ sơ vụ án cũng đã khép lại, vụ án đã rơi vào quên lãng, nên Ngọ thay tên đổi họ, làm một chứng minh thư giả với tên Đỗ Thị Hồng để trở về Việt Nam.
Khi về Việt Nam, Ngọ không ở nhà con cháu mà lang bạt khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đối tượng rất ranh ma, không bao giờ ở lâu tại một địa điểm quá một tháng. Từ nguồn tin cơ sở và tin báo của quần chúng Ngọ nhiều lần xuất hiện ở Quận 12,TP. Hồ Chí Minh. Xác định đây có thể là thời cơ để truy bắt đối tượng, Phòng 4 đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án 954-N xác minh, truy xét để bắt đối tượng truy nã đặc biệt toàn quốc Vũ Thị Ngọ. Sau khi xác lập chuyên án, Cục đã cử các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Phòng 4 vào TP. Hồ Chí Minh ngày đêm lăn lộn ở địa bàn xác minh thông tin, khoanh vùng và truy bắt đối tượng.
Là đối tượng sừng sỏ, lại lẩn trốn hơn chục năm nên hơn ai hết Ngọ có nhiều mưu mô và cách thức để qua mặt lực lượng chức năng. Xác minh tại địa bàn thì người dân cho biết có thỉnh thoảng người phụ nữ có gương mặt nhang nhác như vậy xuất hiện, tuy nhiên không phải tên Ngọ mà tên là Đỗ Thị Hồng. Người dân cũng không biết Ngọ là đối tượng truy nã. Ngọ rất ít khi xuất đầu lộ diện, đặc biệt là vào ban ngày... Nếu có công việc, Ngọ chỉ chọn 1 lái xe taxi quen, khi ra đường thì trùm kín mặt, nên rất khó để nhận diện đó có phải là đối tượng truy nã thực sự không. Ngay cả khi gọi điện về nhà, Ngọ không bao giờ gọi điện cho con, cháu mà tất cả đều thông qua người giúp việc. Ngoài ra, đối tượng cũng thường xuyên thay số điện thoại.

Đối tượng dùng chứng minh thư giả để che giấu thân phận
Ban chuyên án xác định phải chắc chắn đó là Vũ Thị Ngọ. Bởi Ngọ là đối tượng rất ranh ma, che giấu tung tích một cách rất tinh vi, nếu đánh hơi thấy việc lực lượng Công an vẫn tiếp tục truy tìm thì có thể “bứt dây động rừng”. Ngọ sẽ bỏ đi mất, như vậy rất khó truy bắt đối tượng. Do vậy mọi kế hoạch đều phải tuyệt đối giữ bí mật. Khi chưa chắc chắn thì không được hành động.
Ban chuyên án đã phân công cán bộ kiên trì đeo bám 24/24h, theo dõi di biến động của đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Ban chuyên án đã có được dấu vân tay của đối tượng, từ đó khẳng định chắc chắn người phụ nữ mang chứng minh thư Đỗ Thị Hồng chính là đối tượng có hai quyết định truy nã Vũ Thị Ngọ. Kế hoạch phá án bắt đầu.
Dùng tiền mua chuộc lực lượng chức năng
22h30 ngày 16/8/2017, Tổ công tác gồm Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy chủ trì phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an ập vào một căn nhà ở Phường Tân Thới Nhất, Quận 12,TP. Hồ Chí Minh.
Ban đầu đối tượng khăng khăng cãi là Đỗ Thị Hồng, rồi đưa ra giấy chứng minh thư giả có tên như trên và nói: “Tôi không phải là người các anh tìm”. Nhưng bằng các tài liệu không thể chối cãi mà tổ công tác đưa ra, cuối cùng người phụ nữ đó cũng thừa nhận mình là Vũ Thị Ngọ và thừa nhận những việc làm vi phạm pháp luật trước kia.
Ngay sau khi biết được hành vi của mình đã đến lúc phải trả giá, không thể trốn thoát được nữa. Ngọ lại tìm cách dùng lời lẽ ngon ngọt hòng mua chuộc lực lượng chức năng để cho Ngọ thoát. Tuy nhiên với thái độ kiên quyết và cứng rắn một thành viên tổ công tác trả lời: “Xin mời chị về cơ quan Công an và chúng tôi sẽ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.
Được biết, do đi thẩm mỹ, làm lại lông mày, căng da, làm thẩm mỹ răng nên Ngọ trông khá trẻ so với tuổi 63. Ngoài ra, trong 12 năm trốn truy nã, Ngọ tiếp tục hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Thời gian gần đây Ngọ đã mua nhiều bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều ô tô đắt tiền đứng tên con, cháu.
Hiện vụ án đang được Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy mở rộng điều tra làm rõ.

HUY HÀ