Shisha, bóng cười chứa ma túy – nguy hiểm khó lường

Shisha, bóng cười là thú tiêu khiển không quá xa lạ với giới trẻ. Du nhập vào Việt Nam trong một thập kỷ gần đây nhưng nó đã sớm trở thành trào lưu và trở thành “mốt” trong giới trẻ. Hiện nay bóng cười, shisha không thuộc mặt hàng cấm sử dụng ở Việt Nam nên không khó để bắt gặp những quán bar, karaoke, quán café kinh doanh những sản phẩm này. Tuy nhiên, đáng báo động là tình trạng một số đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh quản lý còn có phần lỏng lẻo này để đưa các loại ma túy vào, nhằm tăng phấn khích và độ “phê” cho người sử dụng.
17/07/2017 | Article Rating
Con đường ngắn dẫn đến nghiện ma túy
Shisha thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Ở Việt Nam, shisha được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá nhưng tạo cảm giác khoan khoái hơn.
Còn bóng cười thực chất là quả bóng bay thông thường, được bơm khí nitrous oxide (N2O), khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, tạo ra những cơn buồn cười ảo. Thú chơi này giúp các bạn trẻ cảm thấy lâng lâng và có thể cười thoải mái.
Theo khảo sát của phóng viên, việc mua bán cũng như sử dụng diễn ra thường nhật ở nhiều quán bar, nhà hàng, thậm chí cả những quán café vỉa hè tại Hà Nội. Bóng cười còn xuất hiện trong menu (thực đơn) của các nhà hàng, quán café.
Lướt qua các phố cổ như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Nguyễn Hữu Huân… không khó để bắt gặp những thanh niên say sưa trong làn khói shisha, hoặc đang thích thú cầm trên tay quả bóng cười.
Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng Phòng ngừa đấu tranh với tội phạm tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy cho biết, shisa, bóng cười không phải là chất ma túy, phần lớn các sản phẩm về Việt Nam bằng các con đường từ Trung Quốc và là con đường bất hợp pháp.
“Đáng báo động hiện nay là việc các đối tượng có thể lợi dụng để đưa các chất ma túy vào trong các loại bóng cười, shisha để tăng thêm phấn khích cho người sử dụng”.
Việc lợi dụng hút shisha, bóng cười để tẩm, trộn thêm các chất ma túy vào để sử dụng là rất khó kiểm soát do người sử dụng có vỏ bọc là các sản phẩm này không bị cấm sử dụng.
Mục đích của việc trộn thêm các chất ma túy vào shisha, bóng cười là tạo ra kích thích, tạo hưng phấn cao hơn cho người sử dụng để hút người chơi. Tuy nhiên cũng có trường hợp do người sử dụng tự ý cho vào để tăng sự “nặng đô”. Dân sành hút shisha cho biết, trộn mấy loại đó vào hút phê hơn, dễ “bay” hơn so với hút shisha thông thường.
Trên thực tế qua công tác đấu tranh đã phát hiện những nhóm trộn ma túy vào shisha để sử dụng. Gần đây nhất Công an TP. Hà Nội phát hiện nhóm thanh niên nam nữ sử dụng shisha tại quán Hà Nội - Cafe Arap Night (33 Phủ Doãn - Hà Nội) do dương tính với ma túy.
Theo các bác sĩ, nếu chỉ hút shisha, bóng cười thì tác hại sẽ không quá lớn. Nhưng thông thường, đã là “dân chơi”, họ thường bỏ vào mỗi bình hút thêm các chất khác như rượu mạnh, cần sa, cocain, heroin, thậm chí cả các loại ma túy tổng hợp hoặc các loại tiền chất khác. Chính những chất này cộng với shisha, bóng cười mới gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe người sử dụng. Nếu lạm dụng, con đường từ chơi shisha, bóng cười đến nghiện ma túy là con đường rất ngắn.

Cần quản lý chặt hơn
Thời gian vừa qua lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy làm rất mạnh, nên tội phạm ma túy có dấu hiệu giảm, tuy nhiên các đối tượng vẫn không từ bỏ, chúng tìm mọi cách để mua bán trái phép chất ma túy.
Trên thực tế lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng trộn ma túy trong các loại thực phẩm như bánh lười, trong socola, kẹo mút, đông trùng, thậm chí là núp bóng trong trà giảm cân… nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Do vậy để xử lý các trường hợp trộn ma túy vào thực phẩm nói chung cũng như shisha và bóng cười để tạo vỏ bọc, thuận tiện trong mua bán, giao dịch là xu thế sẽ phổ biến trong thời gian tới.
“Những chất như cỏ Mỹ, cần sa… chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Những đối tượng mua bán, tàng trữ, sản xuất thì tùy theo tính chất, mức độ, hành vi thì sẽ bị xử lý theo các khung hình phạt tương ứng. Còn shisa, bóng cười không phải là chất ma túy, do vậy việc xử lý phải trên cơ sở kiểm tra các cơ sở kinh doanh có đúng quy định không, vì đây là những cơ sở kinh doanh có điều kiện, nếu chưa đúng quy định thì chấn chỉnh, thậm chí xử phạt hành chính”.
Shisa, bóng cười trên thực tế tác động nghiện thì rất ít, nó chỉ tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên các đối tượng có thể lợi dụng trộn lẫn ma túy vào shisa, bóng cười để tăng phấn khích nhằm hút khách hàng. Do vậy các cơ quan chức năng cần phải tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh shisha, bóng cười. Với những trường hợp phát hiện trộn ma túy vào các loại thực phẩm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
“Chúng ta phải tuyên truyền cho quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên nhận biết về tác hại của ma túy. Phân biệt chất nào là chất ma túy để tuyên truyền, giáo dục con em không xa đà vào con đường nghiện hút. Đây là nội dung mà trong tháng hành động phòng, chống ma túy chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân để có những hiểu biết nhất định về các chất ma túy”.

HUY HÀ