Đơn vị xứng danh Anh hùng

Việt Nam giáp danh với khu vực Tam Giác Vàng và Trung Quốc, là những trung tâm sản xuất ma túy lớn của thế giới. Vì vậy, tình hình tội phạm ma túy ở Việt Nam đã và đang diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TTATXH

22/03/2017 | Article Rating

Việt Nam giáp danh với khu vực Tam Giác Vàng và Trung Quốc, là những trung tâm sản xuất ma túy lớn của thế giới. Vì vậy, tình hình tội phạm ma túy ở Việt Nam đã và đang diễn ra rất phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TTATXH, tệ nạn ma tuý đã không ngừng phát triển, nhiều đường dây ổ nhóm mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý hoạt động ngày đêm, gây ra cái chết trắng cho nhiều người và xã hội. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã quyết định thành lập lực lượng phòng, chống ma tuý, trong đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý là đơn vị chủ công, nòng cốt. Ngày 12/3/1997, là ngày trọng đại đánh dấu một đơn vị ANH HÙNG ra đời.

Trong tiết Xuân se se, lất phất mưa lạnh những con người quả cảm nhiệt huyết với trái tim nóng, đứng đầu là đồng chí Đại tá Vũ Hùng Vương cùng hơn 30 đồng chí trước Anh linh Người đã tuyên thệ chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma tuý và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó. Những tuyến đường trở thành nhà, những bản làng trở thành quê và đồng bào trở thành ruột thịt, tất cả chúng tôi đều để lại gia đình thân yêu, trong đó có con nhỏ, mẹ già, lên các bản làng xa xôi, hẻo lánh, nắm vững tay súng đấu tranh với tội phạm ma túy vì một cuộc sống bình yên. Rất nhiều đường dây tội phạm ma túy bị triệt phá, nhiều đối tượng bị bắt, hàng tấn ma tuý bị thu giữ và tiêu hủy,… Những chiến công chói lọi không bao giờ kể hết. Những cuộc chiến đấu khốc liệt ấy đã cướp đi của chúng tôi 22 đồng chí ưu tú, các anh đã ngã xuống khi mái tóc còn xanh, máu hồng đỏ ngực như những cánh sao vàng trên quê hương đất mẹ. Những hy sinh không tả xiết, những chiến công nhiều không nhớ nổi nhưng được nhân dân nhớ, nhân dân tin và yêu, đi đến đâu cứ nghe giới thiệu là cán bộ, chiến sỹ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, chúng tôi đều được nhân dân yêu thương như con cháu trong nhà. Có những lần phục kích trên rừng hai ngày không ăn, bà con đã mang xôi lên tiếp tế từng người. Đó là hạnh phúc của người cầm súng, của cuộc chiến chính nghĩa để chúng tôi thêm động lực, sức mạnh chiến đấu.
Trải qua 20 năm, một đơn vị tuổi đời non trẻ đã chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy, đạt được rất nhiều chiến công xuất sắc. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng 06 đơn vị (Phòng 3 – Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An) và 04 cán bộ, chiến sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, rất nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Có lẽ cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ không sớm bao giờ kết thúc, sự hy sinh sẽ còn tiếp tục. Dù đối mặt với bất kỳ hoàn cảnh, khó khăn nào chúng tôi sẽ không bao giờ dừng bước, vì tiếng gọi của nhân dân, vì niềm tin chiến thắng không bao giờ lay chuyển và vì lời thề danh dự trước Bác Hồ kính yêu. Kỷ niệm 20 năm lịch sử, xin chúc tất cả các đồng chí cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên cả nước mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn là những người lính bách chiến, bách thắng!

Đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, gắn Huân chương chiến công hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

 

Xuân Tiến