Triệt xóa thành công đường dây vận chuyển ma túy từ Hà Nội sang Nga - Bài học cảnh tỉnh cho học sinh, người lao động từ Việt Nam đi nước ngoài

Tháng 7/2015, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận được thông tin từ Liên bang Nga thông báo: Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1994, quê ở Nghệ An đi học tập, lao động ở Nga trên chuyến bay Nội Bài, Hà Nội đi Maxcova. Trong hành lý của Thông có 10 gói cà phê G7 có chứa ma túy. Cảnh sát Nga đã bắt giữ, khởi tố Thông để điều tra, đề nghị Công an Việt Nam phối hợp điều tra. Trên cơ sở tài liệu nêu trên Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức điều tra, xác định đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Hà Nội đi Maxcova do Trần Văn Tài ở Hà Nội cầm đầu. Với thủ đoạn rất tinh vi, lợi dụng việc đi lại của các em sinh viên, người lao động từ Việt Nam sang Nga qua đường hàng không, hành lý chưa đủ trọng lượng. Các đối tượng đã cất giấu ma túy vào hàng hóa như gói cà phê G7, rau hoa quả, đồ điện tử,… gửi các em vận chuyển sang Maxcova, sẽ có đối tượng liên hệ, ra sân bay đến nhận hàng nên nhiều trường hợp đã vô tình phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy, bị Cảnh sát Nga bắt giữ điều tra xử lý theo pháp luật của Nga.
23/01/2017 | Article Rating

Đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Việt Nam sang Nga đã nhiều lần với nhiều thủ đoạn tinh vi, đã qua sự kiểm soát của cơ quan chức năng và An ninh hàng không. Quá trình điều tra xác minh áp dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ với sự quyết tâm cao, phải bắt bằng được các đối tượng này giải đáp cho Cảnh sát liên bang Nga và chứng minh hành vi vô tội của em Thông. Ngày 27/3/2016 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt quả tang Triệu Quang Tùng vận chuyển một thùng các tông đựng nồi cơm điện đến phố Chùa Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội giao cho Đoàn Thị Minh. Kiểm tra nồi cơm điện cơ quan điều tra thu 197,8g ma túy tổng hợp dấu ở đáy nồi cơm điện. Khai thác mở rộng, cơ quan điều tra bắt Phạm Văn Tài (đối tượng chủ mưu), Nguyễn Huy, Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Thị Thơ,… Theo tài liệu, từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2016 Phạm Văn Tài đã chỉ đạo các đối tượng rất nhiều lần mua bán, vận chuyển ma túy từ Hà Nội đi Maxcova tiêu thụ với các thủ đoạn như nêu trên. Số lượng mỗi lần khoảng 200g đến 500g ma túy. Các đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện ma túy, không nghề nghiệp. Ngày 21/11/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật.

Mặc dù với số lượng ma túy bắt giữ và đề nghị truy tố không lớn, nhưng với tính chất phức tạp, tinh vi, các đối tượng không từ bỏ thủ đoạn, thậm chí “gắp lửa bỏ tay người”, lợi dụng sự ngây thơ, non trẻ, thiếu hiểu biết về pháp luật của một số sinh viên, người lao động Việt Nam đi học tập, lao động ở nước ngoài đã gửi hàng có chứa ma túy để các em vận chuyển ra nước ngoài, vô tình các em đã phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy với pháp luật của Nga như em Thông ở Nghệ An.
Qua vụ án nêu trên thấy đối tượng phạm tội ma túy vì siêu lợi nhuận, không từ bỏ bất kỳ thủ đoạn nào, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của một số công dân đi học tập lao động ở nước ngoài và sự kiểm soát chưa chặt chẽ của An ninh hàng không đã vận chuyển trót lọt nhiều ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài. Mặc dù các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đã tuyên truyền về tác hại, thủ đoạn của đối tượng phạm tội ma túy qua đường hàng không nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa hiều, chưa nắm được pháp luật về phòng chống ma túy, về thủ đoạn lợi dụng đi học tập, lao động của công dân Việt Nam ra nước ngoài để lợi dụng, lôi kéo gửi ma túy giấu trong hành lý nhờ họ vận chuyển ra nước ngoài.

Trong dịp tết nguyên đán 2017 các công dân Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài sẽ về quê ăn Tết nhiều, đối tượng phạm tội ma túy sẽ coi đây là cơ hội thuận lợi để lợi dụng, mua chuộc những người nhẹ dạ, chưa hiểu biết về thủ đoạn, tác hại, pháp luật về ma túy vì lợi nhuận trước mắt mà tiếp tay tham gia vận chuyển ma túy cho đối tượng phạm tội ma túy. Để người dân hiểu, cảnh giác với thủ đoạn nêu trên, đề nghị các cơ quan, tổ chức xã hội quản lý hoặc có người đi lao động, học tập ở nước ngoài, An ninh hàng không thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho những người xuất cảnh đi lao động, học tập ở nước ngoài cảnh giác với thủ đoạn nêu trên. Tại các sân bay, bến cảng nên có những biển quảng cáo, pa nô, áp phích, loa truyền thanh về thủ đoạn cất dấu ma túy trên tuyến hàng không. Các thủ đoạn đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng người xuất nhập cảnh để gửi hàng trong đó có ma túy vận chuyển ra nước ngoài. Đồng thời nhân viên hàng không phải nêu cao cảnh giác, tích cực kiểm tra, soi chiếu phát hiện ma túy dấu trong hành lý, trong người của hành khách xuất nhập cảnh để xử lý.

Đại tá Phạm Văn Chình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy