Vì sao người sử dụng ma túy đá có thể gây ra trọng án?

Hàng loạt những vụ trọng án có liên quan đến người sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá xảy ra trong thời gian vừa qua khiến dư luận chấn động và hoang mang.
07/10/2016 | Article Rating
Nhiều trọng án liên quan đến ma túy “đá”
Sau nhiều ngày nhưng người dân xã Tam Hưng, Thủy Nguyên, Hải Phòng vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết thương tâm của bốn bà cháu. Nghi phạm gây ra vụ trọng án không ai khác là Doãn Trung Dũng cháu rể của nạn nhân, đồng thời là người thân của ba đứa trẻ vô tội. Theo lời khai của y tại cơ quan công an, tối 23/9, Dũng đến nhà chị Vũ Thị Thanh với ý định xin tiền để sử dụng ma túy nhưng không được, vì chị Thanh đi làm ca đêm. Dũng xin bà Nguyễn Thị Hát (Dũng là cháu rể bà Hát) cho ở lại ngủ nhờ qua đêm và được bà Hát đồng ý.
Khi mọi người đã đi ngủ, Dũng lấy ma túy đá ra sử dụng. Trong lúc “phê” may túy, đối tượng đã dùng dao để sát hại cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi) rồi phủ chăn lên người.
Phát hiện thấy có tiếng động, cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) tỉnh dậy cũng đã bị Dũng ra tay sát hại. Sau khi giết hại hai cháu nhỏ, Dũng không bỏ trốn mà tiếp tục quay về ngủ tại tầng 1.
Gần sáng hôm sau, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền tỉnh dậy thì phát hiện cháu Hà đã bị giết nên đã tri hô mọi người, nhưng liền bị Dũng dùng con tiện ở cầu thang giết hại.
Sau khi sát hại toàn bộ 4 người trong nhà, đối tượng Dũng đã lục đồ và lấy đi đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn 4 chỉ vàng của bà Hát rồi tẩu thoát.
Cuối năm 2015 người dân phường Trần Quang Khải (Nam Định) cũng sửng sốt khi cậu con trai 23 tuổi, sau khi sử dụng ma túy đá, đã sát hại bố mẹ ruột. Tại cơ quan điều tra, đối tượng này luôn kêu sợ quạ và rắn bò lên người - chứng ảo giác khi thiếu thuốc. Người dân ở gần nhà cho biết bình thường, y là một kẻ hiền lành và ngoan ngoãn.
Cuối năm 2013, “MC kiêm ca sĩ” Nguyễn Hữu Chính đã sát hại người yêu dã man. Khi được hỏi, đối tượng này luôn miệng nói, người yêu giống như một con trăn tinh khổng lồ, khi hôn Chính, “lưỡi nó như thọc vào tận ruột em để hút máu”, nên cần phải giết chết.
Cũng với chứng ảo giác tương tự do sử dụng ma túy đá, cậu em trai đã cắt lìa chân chị gái tại bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) khi trông chị tại bệnh viện vì cho rằng có con ma trong người chị.
Hậu quả khôn lường
Từ một vài sự việc đau lòng trên đây cho thấy tác hại khôn lường của ma túy “đá” và trạng thái "ngáo đá". Khi đập đá, con nghiện sẽ không nhận thức được lý trí, không biết đúng - sai; thậm chí dẫn tới mất nhân tính, làm những việc lúc bình thường không làm, sẵn sàng dùng dao búa đâm chém nhau; gây ra các vụ án mạng, bất chấp pháp luật...
Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Bộ Công an) cho biết, trong những năm gần đây, ma túy tổng hợp nói chung và ma túy tổng hợp dạng “đá” nói riêng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Đi liền với nó là những vụ án đau lòng do ma túy “đá” gây nên.
Ma túy tổng hợp đá xuất hiện ngày càng nhiều, hàng ngày, hàng tuần ở địa phương này, hay địa phương khác đều xuất hiện kẻ ngáo đá. Họ rình rập để gây ra tội ác, vì khi sử dụng ma túy không điều khiển được hành vi của chính mình.
Điều đáng lo ngại là nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp đã lầm tưởng rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện như các loại ma túy khác và tác hại không đáng kể. Tuy nhiên, hậu quả khi sử dụng ma túy đá là khôn lường, gây ra những hành vi khó kiểm soát.
Ma túy đá là chất gây nghiện thuộc loại nguy hiểm, phá hủy hệ thần kinh, gây ảo giác, khiến người sử dụng không làm chủ hành vi của mình, dẫn đến nhiều hành động gây hại cho chính mình hoặc người xung quanh.
Khi bị ngáo đá thì người sử dụng không làm chủ bản thân, có thể làm những điều mà người bình thường không bao giờ làm được. Thậm chí gây nên hành vi bạo lực và phạm các tội khác về hình sự ví dụ như đâm, giết người thân, ông bà bố mẹ, và thực tế đã xảy ra.
Trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát ĐTPT về ma túy sẽ tiếp tục điều tra, triệt xóa các đường dây mua bán ma túy, trong đó có ma túy tổng hợp, ngăn chặn không để ma túy thẩm lậu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân, trong nhà trường, từng gia đình, nhất là giới trẻ về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp để không xa ngã vào loại ma dược nguy hiểm này.
HUY HÀ