Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo

13/10/2016 | Article Rating
Trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an Khu 12, tháng 3/1948, Bác Hồ đã dạy sáu điều về tư cách người Công an cách mạng. Cho đến nay sáu điều Bác dạy trở thành tác phong, lối sống của cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân. Tất cả các trụ sở, phòng làm việc đều được treo sáu điều Bác dạy ở vị trí trang trọng nhất; nhắc nhở mỗi cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống sao cho xứng đáng với niềm tin của Đảng và của nhân dân. Là chiến sỹ Công an thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma túy, chúng tôi càng thấm nhuần sâu sắc sáu điều Bác dạy vì môi trường công tác của chúng tôi đặc biệt nguy hiểm, cám dỗ, khó khăn vất vả khôn cùng... nếu chúng tôi không có bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ sa ngã trước âm mưu của bọn tội phạm ma túy.
Trong sáu điều Bác dạy, chúng tôi xin được chia sẻ đôi điều về điều thứ sáu "Đối với địch phải cương quyết khôn khéo". Đây là yêu cầu về tài năng, về sự quyết đoán, quả cảm của người chiến sĩ Công an khi đứng trước kẻ thù.
Thật tuyệt vời khi điều dạy đầu tiên của Bác đối với lực lượng Công an nhân dân là “cần kiệm” và cuối cùng là “khôn khéo”. Cần kiệm là biểu hiện của "Đức", khôn khéo là biểu hiện của "Tài". Tài và Đức là hai chuẩn mực mà người cán bộ chiến sĩ Công an phấn đấu rèn luyện, là nền tảng của mọi thành công.
Trân trọng, giữ gìn và phát huy những lời dạy của Bác là hành động thiết thực biểu thị lòng tôn kính của mỗi chiến sĩ Công an Nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu. Sáu điều Bác Hồ dạy là một huấn thị hoàn chỉnh, khoa học, có quan hệ nhân quả, điều trước là tiền đề của điều sau, điều sau bổ sung cho điều trước. Đó là một trong những di sản vô cùng quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để lại cho lực lượng Công an nhân dân, đó chính là chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, tư cách của người Công an cách mạng trong mọi thời đại; có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, các đối tượng tội phạm sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, chúng dùng lợi ích vật chất mua chuộc, lôi kéo cán bộ, dùng vũ lực để chống trả quyết liệt với lực lượng vây bắt. Hậu quả chúng để lại cho xã hội vô cùng to lớn, nhiều thanh, thiếu niên rơi vào cảnh nghiện ngập, nhiều gia đình tan cửa, nát nhà, kéo theo nhiều loại tội phạm khác gia tăng. Chúng tôi, những cán bộ chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, xác định được nhiệm vụ to lớn của mình, nhận thức rõ trọng trách lớn lao mà Đảng và nhân dân giao phó nên đã từng bước xây dựng lực lượng chính quy tinh nhuệ, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ để đấu tranh hiệu quả và giảm thiểu tối đa tổn thất mà tội phạm gây ra trong quá trình đấu tranh. Thực tế, đời sống của nhiều cán bộ chiến sỹ còn thiếu thốn về vật chất, thường xuyên đi công tác dài ngày, cũng chỉ có 2/3 đồng lương đưa cho vợ con trang trải cuộc sống, 1/3 còn lại để đi đường và ma chay, hiếu hỉ. Các đối tượng biết rõ điều này, chúng dùng vật chất mua chuộc cán bộ, không được thì mua chuộc người thân, bố mẹ, vợ con... mục đích cuối cùng là khống chế cán bộ để làm việc cho chúng, bảo kê cho chúng. Bác dạy chúng ta phải kiên quyết với kẻ thù, nghĩa là kiên quyết không thỏa hiệp, kiên quyết đấu tranh và kiên quyết giữ vững phẩm chất của người Công an cách mạng. Đồng thời khôn khéo vạch trần âm mưu của bọn tội phạm, khôn khéo vạch kế hoạch, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đưa tội ác ra ánh sáng pháp luât, tránh thương vong và bảo vệ sự an toàn cho nhân dân. Nhưng đôi khi chúng ta vẫn phải chứng kiến sự gục ngã của một bộ phận không nhỏ cán bộ chiến sỹ trước cám dỗ đồng tiền, họ đã chấp nhận thỏa hiệp với tội phạm, phản bội lại niềm tin của Đảng, của nhân dân, phản bội lại đồng đội, phản bội lại kỳ vọng của gia đình...và phản bội lại chính bản thân mình. Khi chúng tôi đưa họ ra ánh sáng, chúng tôi cũng đau xót, đau xót vì phải bắt những con người cùng chiến đấu với mình, đã từng chung chí hướng. Khi ngồi sau song sắt họ chắc chắn vô cùng ăn năn hối hận, mà hối hận có ai trả nổi giá bao giờ.

Thành lập từ năm 1997, qua gần 20 năm chiến đấu trưởng thành, từ một đơn vị non trẻ, khao khát cống hiến và đầy nhiệt huyết, giờ đã trở thành đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được trao tặng nhiều huân chương, huy chương, cờ thi đua của Nhà nước và Chính phủ. Đó là sự ghi nhận, là niềm tin không đổi của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho chúng tôi, những cán bộ chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Đã có nhiều đồng chí hy sinh, bị thương trong trận chiến giữa thời bình để giữ vững khí tiết cách mạng, họ trở thành những tấm gương chói lọi và chúng tôi mãi khắc ghi. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các cấp lãnh đạo và những hậu phương vững chắc, đó là bố, mẹ, vợ, con chúng tôi, những người hy sinh thầm lặng nhất, ủng hộ vô điều kiện để chúng tôi yên tâm công tác, cống hiến. “Đối với kẻ thù phải cương quyết khôn khéo”, lời dạy của Bác là hành trang mãi mãi ghi đậm trong tim chúng tôi. Cuộc chiến với tội phạm ma túy còn tiếp diễn, ngày càng khốc liệt hơn, nguy hiểm hơn, hãy tin tưởng chúng tôi sẽ chiến thắng để mỗi độ xuân về trước anh linh của Bác lại vang lên lời thề danh dự và báo công lên Người./.
Xuân Tiến