Triệt xóa một tụ điểm ma túy phức tạp ở Hà Nội

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội vừa phá chuyên án triệt xóa một tụ điểm bán lẻ chất ma túy dạng “boongke” phức tạp ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Trong quá trình bắt giữ đối tượng, một chiến sĩ công an đã bị thương.
21/04/2016 | Article Rating
“Lô cốt” mua, bán ma túy
Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân và qua một thời gian dài trinh sát lực lượng chức năng phát hiện tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy rất phức tạp ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
Qua điều tra cơ bản xác định tụ điểm do Dư Ngọc Vượng (SN 1965, trú tại thôn Ngoại Đô, xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cầm đầu, đã tổ chức mua bán ma túy nhiều năm cho các con nghiện ở huyện Ứng Hòa và địa bàn giáp danh thuộc tỉnh Hà Nam.
Ngoài ra, Vượng còn là một con nghiện, từng có hai tiền án liên quan đến ma túy. Tưởng rằng sau hai lần lầm lỡ, đã bị pháp luật răn đe, lại hiểu được những tác hại của ma túy, đối tượng sẽ từ bỏ và tu chí làm ăn. Tuy nhiên, sau khi ra tù thì “ngựa quen đường cũ” Vượng vẫn quay trở lại con đường phạm tội.
Căn nhà đối tượng Vượng sử dụng là nơi mua bán trái phép chất ma túy được thiết kế như một lô cốt. Căn nhà có 3 lớp cửa, trong đó có 2 lớp cửa sắt, gỗ và một lớp cửa kính lúc nào cũng cửa đóng then cài. Ngoài ra, đối tượng còn xây dựng quanh nhà một hệ thống tường rào cao khoảng 2,5m; được gắn thủy tinh.
Địa phương đã nhiều lần lên kế hoạch triệt phá tụ điểm này nhưng chưa triệt phá được do hoạt động mua, bán ma túy của Vượng rất tinh vi. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Vượng bán lẻ ma túy qua khe cửa nhỏ phía sau nhà. Cửa này được gia cố bằng hai lớp cửa sắt, chỉ để một khe hở nhỏ đủ để “giao dịch” mua, bán ma túy.
Cánh cửa được bố trí một lỗ nhỏ để Dư Ngọc Vượng nhận tiền và đưa ma túy ra bên ngoài.
Khi con nghiện đưa tiền vào thì Vượng sẽ nhét ma túy vào một ống nhựa rồi chuyển ra bên ngoài qua khe cửa. Bất kể là ai khi đưa tiền vào thì đều có được “hàng trắng”. Do người mua và người bán không biết mặt nhau nên gây khó cho cơ quan điều tra trong quá trình củng cố chứng cứ, tài liệu.
Bên cạnh đó, việc theo dõi gặp nhiều khó khăn do xung quanh nhà của Vượng đều là những người anh em, họ hàng cảnh giác cho hắn nên rất khó cho lực lượng chức năng trong quá trình trinh sát.
Ước tính mỗi ngày Vượng cung cấp ma túy cho 50-70 con nghiện. Tụ điểm này hoạt động nhiều năm làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình trên, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã giao Phòng 4/C47 phối hợp với PC47 Công an Hà Nội triệt xóa bằng được tụ điểm này.
Sau một thời gian dài trinh sát, khi đã thu thập đủ chứng cứ, ngày 10-4 lực lượng chức năng quyết định tổ chức đấu tranh, thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Vượng. Khoảng 17h, đối tượng Vượng mở cửa ra khỏi nhà đi về khu vực vườn, có biểu hiện tẩu tán tang vật. Các mũi trinh sát bất ngờ ập vào kịp thời bắt giữ Vượng, thu giữ là 26 gói heroin cùng sáu đối tượng và nhiều tang vật khác. PC47 Công an TP Hà Nội đang thụ lý vụ án để điều tra mở rộng.

Nỗ lực triệt xóa hết các tụ điểm vùng giáp danh

Theo thống kê, hiện nay số người nghiện trên địa bàn TP Hà Nội khoảng hơn 14.200 người nghiện. Trong quý I/2016, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã khám phá, xử lý 437 vụ, 630 đối tượng liên quan đến ma túy.
Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, trong những năm qua Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với Công an TP Hà Nội “đánh mạnh” các tụ điểm ma túy trong nội thành, tuy nhiên các đối tượng lại dạt ra các huyện ngoại thành, nhất là khu vực giáp ranh để tổ chức hoạt động mua, bán ma túy.
Theo quy luật còn cầu thì có cung, còn con nghiện sẽ còn điểm mua bán, ma túy vì vậy dự báo trong thời gian tới tình hình mua, bán ma túy vẫn có những diễn biến phức tạp. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chỉ đạo và giao Phòng 4 phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hà Nội tăng cường lực lượng đấu tranh quyết liệt, mục tiêu là triệt phá hết các tụ điểm ma túy trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh đó, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc tuyên truyền pháp luật, tác hại, phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy để nhân dân cảnh giác, không để con em vướng vào tệ nạn ma túy. Đồng thời huy động sự tham gia của quần chúng nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy.

Một cán bộ bị thương khi làm nhiệm vụ
Trong quá trình tổ chức đấu tranh bắt giữ đối tượng Dư Ngọc Vượng, Đại úy Phạm Như Trường, Đội phó Đội Phòng ngừa đấu tranh chống sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hà Nội đã bị thương.
Khi phát hiện đối tượng Vượng có dấu hiệu tẩu tán tang vật, Đại úy Trường đã nhanh chóng đột nhập, khống chế đối tượng. Do tường nhà khá cao, khi nhảy xuống lại gặp chướng ngại vật nên ống chân trái bị gãy. Tuy nhiên, với bản lĩnh, sự quyết tâm truy bắt bằng được tội phạm, mặc dù bị thương nhưng anh Trường vẫn vượt qua nỗi đau đớn lao tới khống chế đối tượng. Sau khi cùng đồng đội khống chế thành công đối tượng anh được đưa cấp cứu tại BV Thanh Nhàn (Hà Nội). Ngày 14-4, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng 4 đã tổ chức đến thăm hỏi động viên anh Trường.
HUY HÀ