Hiểm họa “cỏ Mỹ”: (tiếp)

04/04/2016 | Article Rating
Bài 2: Vào viện tâm thần vì sử dụng cỏ Mỹ

Cỏ Mỹ được buôn bán nhộn nhịp trên mạng và được giới trẻ truyền tai nhau như một loại “thần dược”, thế nhưng, ít người biết rằng, cỏ Mỹ tiềm ẩn tác hại vô cùng ghê gớm, nó ngấm ngầm hủy hoại sức khỏe của người sử dụng. Các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng cỏ Mỹ sẽ gây ảo giác mãnh liệt, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Tàn phá não bộ
Sử dụng cỏ Mỹ là thú chơi cực kỳ nguy hiểm đang “tấn công” với tốc độ cao trong một bộ phận giới trẻ Việt Nam. Chính bởi suy nghĩ cho rằng, cỏ Mỹ không gây nghiện nên nhiều thanh niên ngày càng lún sâu vào cuộc sống ảo mà “cỏ” đã gây ra.
Đã có không ít trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị.
Bùi Việt Q. đã điều trị tại bệnh viện tâm thần trung ương hơn nửa tháng. Q. đã cắt được cơn và có tỉnh táo nhiều. Q. cho biết trong một buổi sinh nhật cách đây ba tháng, Q. được mời bạn bè thử thứ ma dược mang tên cỏ Mỹ, từ đó, Q. bị lệ thuộc vào thứ cỏ này, cảm giác như sống ở thế giới khác, Q luôn nhìn thấy hình ảnh rất đẹp. Tuy nhiên, sau ba tháng đắm chìm trong khói cỏ Mỹ, Q. đã trở thành nô lệ của loại ma dược này, thân hình tàn tạ, lúc nào Q cũng thấy có người muốn đuổi, giết.
Một trường hợp khác là bệnh nhân Bùi Quang H., cậu mới chỉ 20 tuổi nhưng đã trở thành một nạn nhân của cỏ Mỹ. H. đến BV Tâm thần trung ương điều trị trong tình trạng lơ mơ về tri giác, gầy guộc xanh và và bị tiêu chảy kéo dài. H. luôn cho rằng có ai đó đang theo dõi và muốn giết mình. Kết quả thử test ma túy trong máu cho thấy H. đã sử dụng cỏ Mỹ và các loại ma túy tổng hợp khác.
Bác sĩ cho biết việc cắt cơn cũng hết sức khó khăn khi H. có biểu hiện vật vã, đập phá như người cai nghiện heroin.
Theo La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương, người nghiện cỏ Mỹ thì dấu hiệu nhận biết dễ dàng hơn sau khi sử dụng, lập tức mắt của người nghiện đỏ, hay vã mồ hôi. Chỉ sau 1 đến 2 tháng sử dụng, cơ thể bị ngứa lở do độc dược trong loại cần sa này tàn phá chức năng gan, thận.

Khó cai hơn cả heroin

Theo BS Cương, cỏ Mỹ là một loại ma túy có độc tính và gây nghiện rất cao, không thua kém gì so với heroin, chỉ khác về mặt tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, cỏ Mỹ làm cho người sử dụng có những ảo giác. Tùy thuộc vào thần kinh của người nghiện mà cỏ Mỹ có những tác động gây hoang tưởng, ảo giác khác nhau.
Tuy nhiên, sự nguy hiểm đáng sợ nhất của cỏ Mỹ chính là tạo chứng hoang tưởng từ sự chỉ dẫn và những lời nói trong vô thức. Sự hoang tưởng đó điều khiển trí não, buộc người sử dụng loại chất ma túy này phải làm theo.
Theo các nghiên cứu khoa học, người sử dụng cỏ Mỹ trong một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc cỏ Mỹ, nghĩa là cỏ Mỹ luôn xuất hiện trong suy nghĩ của họ. Người lệ thuộc sẽ luôn tìm cỏ Mỹ để sử dụng.
Những người sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị rơi vào hội chứng rối loạn tâm thần muộn. Trong cần sa có chất THC (Tetra Hydro Cannabinol, một chất có trong ma túy). Khi hút loại cỏ Mỹ, chất THC nhanh chóng qua phổi vào máu.
Có thể mất đến 1 tháng để đào thải hết một liều THC ra khỏi cơ thể. Người sử dụng cỏ Mỹ với liều lượng cao và liên tục trong một thời gian dài sẽ rất khó khăn để hồi phục não bộ, nếu không muốn nói là không thể.
“Việc cai nghiện cỏ Mỹ rất khó khăn, bởi sợi cỏ Mỹ được tẩm nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau, gây tổn hại não bộ và tích tụ trong mỡ người sử dụng. Do đó, ngoài những liệu pháp tâm lý, hỗ trợ bằng thuốc, người sử dụng phải có quyết tâm mới tránh khỏi tình trạng tái nghiện khi hòa nhập cộng đồng” – BS Cương nói.
Có báo cáo cho biết cỏ Mỹ rất nguy hiểm vì có chứa độc tính của chất JWH-018. Loại thảo mộc này chưa bao giờ được thử nghiệm trên người và cũng không được FDA chấp thuận. Chất JWH-018 được tìm thấy trong những gói cỏ Mỹ có cấu trúc hóa học được biết đến như tác nhân gây ung thư. 

HUY HÀ