Hiểm họa “cỏ Mỹ”

29/03/2016 | Article Rating
Bài 1: Chợ ma túy trên mạng
Từ ngày 1-2, cỏ Mỹ (còn gọi là ma túy thảo mộc) chính thức nằm trong các danh mục chất ma túy và tiền chất gây nghiện bị cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng. Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng xã hội, cỏ Mỹ vẫn được rao bán núp bóng dưới danh nghĩa trà giảm cân hoặc thực phẩm bổ sung, thậm chí có trang còn rao bán công khai loại hàng cấm này.

Lướt mạng là có “hàng”
Chỉ cần gõ từ khóa “cỏ Mỹ” dễ dàng tìm thấy hàng chục trang ngang nhiên rao bán, quảng cáo và tiếp thị loại ma túy này.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua cỏ Mỹ, chúng tôi đã “tham gia” vào một trang mua, bán cỏ Mỹ núp bóng dưới tên gọi “trà thơm” với số lượng thành viên trên 20.000 người.


Nhiều trang mạng xã hội công khai quảng cáo, bán cỏ Mỹ. Ảnh chụp màn hình.
Tìm hiểu của chúng tôi được biết, sau khi “cỏ Mỹ” bị cấm thì nhiều trang đã thay tên đổi họ, đi vào hoạt động kín đáo hơn, núp bóng dưới tên gọi như “Trà thơm” hay “Trà Thái Nguyên”, “Thực phẩm chức năng”.
Theo giới thiệu của chủ trang, “trà thơm” có hai loại. Hàng loại một 500.000 đồng/gói trọng lượng 7,5g. Hàng loại hai thì rẻ hơn một chút, nhưng độ “phê” thì không bằng loại một. Mua càng nhiều, giá càng rẻ, lấy 100 gói thì giá chỉ còn 140.000 đồng/gói. Nếu lấy 1kg thì giá là 16 triệu đồng.

Cỏ Mỹ được đóng gói trong bao bì Trà giảm cân

Trang cũng đăng tải rất nhiều hình ảnh giới thiệu về loại cỏ này. Từ thông tin quảng cáo về cỏ Mỹ, bằng mắt thường thấy đây là một loại cây khô có màu xanh nhạt, đã được cắt nhỏ. Chủ nhân đóng gói “hàng” trong những bao nhỏ, bên ngoài ghi dòng chữ “Trà giảm cân”.
Trên trang công khai luôn cả số điện thoại. “Dân chơi” có nhu cầu có thể gọi điện thoại, thậm chí đặt hàng trực tiếp trên trang. Chủ trang này tuyên bố sẵn sàng giao “hàng” tận nơi trên toàn quốc.
Liên hệ với Nam qua số điện thoại công khai trên trang, khi được hỏi về cỏ Mỹ bán thế nào, Nam quảng cáo: “Hàng của em là cỏ loại 1 nguyên chất, nhập từ Mỹ về. Các bác mà dùng thì em đảm bảo là phê tới bến luôn”. Chúng tôi thắc mắc sao vỏ lại là “Trà giảm cân”. Nam giải thích: “Gần đây bị công an bắt nên thay bằng vỏ trà giảm cân, nhưng ruột vẫn là hàng chuẩn”.
Khi được hỏi loại hàng này trộn những chất gì mà “hấp dẫn” vậy, Nam cho biết: Đây là công thức riêng của người sản xuất, cậu cũng không biết vì chỉ mua về đóng gói rồi bán lại.
Đào Quang H. (Hà Nội), một tay chơi cho biết cỏ Mỹ có đủ các tên gọi khác nhau như Fake weed, K2, Spice Sliver, Genie, Ice và Fire khói, Sence, Skunk, Yucatan cháy, Orange Rồng khói, Black Mamba, Genie, Blaze, Red X Dawn, Scooby snax , High City…đóng gói bao bì màu mè. Loại này toàn hoá chất tổng hợp, độ phê, giật gấp 10-100 lần cần sa tự nhiên. “Mua cỏ Mỹ còn dễ hơn cả mua thuốc lá” – H. cho biết
Theo tìm hiểu ngoài ra trên mạng xã hội cũng có khá nhiều người bán cỏ Mỹ ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ và sẵn sàng ship cỏ đi toàn quốc. Một số trang còn bán cả dụng cũ hỗ trợ cuốn cỏ cho khách hàng.

Đáng sợ hơn cái chết

Theo quảng cáo của những người bán cỏ Mỹ, thì loại ma túy này không gây nghiện, người sử dụng sẽ “phê” nhiều giờ liền. Chính những lời quảng cáo “có cánh” đó mà không ít thanh niên đã tìm đến chất kích thích này để thỏa mãn mà không biết được tác hại khôn lường của nó.
Nguyễn Viết L., một người từng sử dụng loại cỏ này, cho biết một lần được bạn bè rủ rê, cậu đã sử dụng loại ma túy chết người này. L. cho biết, đó là những phút giây kinh hoàng nhất trong cuộc đời, đến bây giờ nghĩ lại vẫn cảm thấy sởn gai ốc.
“Các bạn cứ tưởng tượng đang tỉnh táo rồi hút một hơi thôi cảm giác như bạn xỉn khi uống cỡ 1 lít rượu liên tục. Triệu chứng khi phê gồm đầu tiên là chóng mặt, hoa mắt không tâp trung tư tưởng được sau 5 phút. Cảm giác như là cái chết sắp đến gần, tim đập chậm, đi không nổi, đầu óc bị lẫn lộn không cảm nhận được thực tại và cái cãm giác ghê nhất la bị tăng nhãn áp nhìn xa hơn bình thường thấy cái gi cũng to cũng ghê rợn” - L nhớ lại những phút giây kinh hoàng.
Hùng, một sinh viên từng thử loại cỏ này cho biết lần cho biết, sau khi sử dụng thì cảm giác như thời gian ngừng lại, liên tục những ảo ảnh xuất hiện. Tuy nhiên Hùng cho biết anh khá may mắn, bởi sau khi hít xong Hùng xuýt mất mạng.
“Tôi không mở mắt ra được, các hoạt động xung quanh như chậm lại, tiếng nhạc như tiếng súng bắn trong đầu. Tim đập nhanh, nếu để lâu thần kinh sẽ bị phá hủy, huyết áp tăng cao và cuối cùng là đứt mạch máu não và có thể dẫn đến cái chết. Cảm giác đó đáng sợ hơn cả cái chết. May có mọi người giúp đỡ tôi mới qua được cơn nguy kịch” – Hùng sợ hãi kể lại.
Hùng khuyên các bạn không nên thử dù chỉ một lần bởi loại này nó phá hủy đến chính là não của mình rất nguy hiểm.
Anh Nguyễn Duy Quang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, có cậu em chơi cỏ riết bị ngáo ngáo, khi không có nó dể nổi nóng, cáu gắt thậm chí là chửi la hét người thân trong gia đình để cho tiền mua hút còn bản thân thì lười nhác lao động... Gia đình đã phải đưa cậu con trai quý tử vào viện để điều trị sau khi có những hành động không bình thường.
(Còn nữa)
HUY HÀ