Ma túy khuấy đảo vùng biên - Thủ phủ ma túy Loóng Luông

Tây Bắc - vùng đất có địa hình hiểm trở lâu nay vẫn được biết đến là địa bàn “nóng bỏng”, phức tạp bởi hoạt động của các băng nhóm tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy. Trong đó, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La được coi là “thủ phủ” của ma túy vùng Tây Bắc.
25/02/2016 | Article Rating
Cung đường “tơ lụa” về ma túy
Sơn La là một tỉnh vùng núi phía Tây Bắc, có 250km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Luông Pha Băng và Hủa Phăn của Lào. Đây được xác định là điểm nóng về ma túy do nằm gần khu vực “Tam giác vàng”, một trong ba khu vực trọng điểm sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất của thế giới.
Địa hình núi cao hiểm trở, lại được bao bọc bởi những cánh rừng già với hơn trăm con đường mòn, tiểu ngạch đã khiến tuyến biên giới Tây Bắc trở thành vùng đất “vàng” cho các đối tượng vận chuyển ma túy.
Với dân số khoảng hơn một triệu người, chủ yếu là dân tộc thiểu số, nhưng Sơn La có trên 18.000 người nghiện. Đặc biệt, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ được cho là thủ phủ về ma túy khi toàn xã có hàng trăm đối tượng liên quan đến việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Thượng tá Ngô Văn Hải, Phó trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết qua thực tế công tác trinh sát trên tuyến, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý xác định tuyến Tây Bắc là địa bàn rất nóng bỏng và phức tạp, trong đó xã Lóng Luông là một điểm nóng nhất.
“Các đối tượng thường móc nối, liên kết và có sự phân công, phân cấp rõ ràng, tạo thành đường dây khép kín mua bán heroin từ các tỉnh biên giới Việt - Lào vào các tỉnh nội địa, rồi qua Lạng Sơn, Quảng Ninh đưa sang Trung Quốc. Các mắt xích của đường dây đều là những người trong dòng tộc. Họ có thể là bố mẹ, vợ con, anh em trong gia đình, những đối tượng khác khi tham gia vào đường dây đều được bọn chúng thử thách, kiểm tra rất kỹ càng” – ông Hải nói.
Đỉnh Pha Luông, nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu, quanh năm mây mù bao phủ, đường lên rất khó khăn, hiểm trở, ít người có thể tiếp cận được. Có thể vì lẽ đó mà nơi đây trở thành địa điểm thuận lợi nhất mà bọn tội phạm ma túy lựa chọn để giao nhận hàng. Hàng đêm lại có những đoàn người vượt biên, mang theo “hàng trắng” vào nội địa.
Tại những con đường mòn lên đỉnh núi đều có “chim lợn”, nếu thấy nghi ngờ chúng sẽ báo cho những tên vận chuyển ma túy ém hàng.
Theo ông Hải, nguồn ma túy được tuồn từ Lào qua dãy núi Pha Luông, đi cắt rừng theo các con đường mòn nhỏ hẹp, tỏa ra qua xã Chiềng Sơn, Đông Sang (huyện Mộc Châu), Tân Xuân (huyện Vân Hồ) vào các xã Chiềng Xuân, Xuân Nha, Vân Hồ rồi vào xã Loóng Luông, hay thẩm lậu vào các vùng phụ cận (thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).
Để tránh bị phát hiện, bọn chúng chọn các hang đá trong rừng sâu, lập nên các lán trại buôn bán ma túy. Mỗi lán trại như vậy đều được canh chừng nghiêm ngặt và cẩn mật, chúng sẵn sàng xả súng nếu bị phát hiện. Địa điểm hoạt động và giao hàng của chúng cũng được thay đổi liên tục nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Khi thấy động, chúng liền rút về trong rừng sâu bên kia biên giới, án binh bất động, chờ thời cơ.
“Các ông trùm thường gọi đây là con đường tơ lụa hoạt động buôn bán ma túy” – ông Hải nói.

Mỗi tuần hàng nghìn bánh heroin vào nội địa
Theo Thượng tá Ngô Văn Hải, người trực tiếp tham gia đấu tranh với nhiều chuyên án ma túy tuyến Tây Bắc, cho biết qua quá trình trinh sát, cho thấy nguồn ma túy được tập kết bên kia biên giới, đến nửa đêm thì vận chuyển vào Việt Nam, chủ yếu là đến địa bàn xã Loóng Luông sau đó đưa đi các tỉnh tiêu thụ hoặc vận chuyển đi nước thứ ba. 

Đối tượng Nguyễn Quốc Hùng và 490 bánh heroin được cất giấu tinh vi trong bình ga.

Đường dây này đã hoạt động trong một thời gian dài với thủ đoạn hết sức tinh vi, bọn chúng thường đi thành tốp, mỗi nhóm từ 5-10 đối tượng, có nhóm đến 30 đối tượng mang theo ba lô, mỗi ba lô có khoảng 20 bánh heroin vận chuyển ma túy vào nội địa.
Những toán đối tượng này rất manh động và liều lĩnh, chúng luôn mang theo vũ khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Chúng sẵn sàng khống chế bà con nông dân vùng biên giới, nên bà con rất sợ hãi khi các đối tượng di chuyển qua địa bàn.
Quá trình thực hiện trinh sát thu thập được rất nhiều thông tin, tài liệu về việc các đối tượng vận chuyển ma túy, thời gian, địa điểm…
“Mối quan hệ thân tộc, dòng tộc hết sức khăng khít, chúng móc nối để buôn bán ma túy, thậm chí có sự tham gia, tiếp tay của cán bộ địa phương đã gây khó khăn cho công tác quá trình điều tra, xác minh của lực lượng công an” – ông Hải nói.
Ma túy chủ yếu tập kết tại phía bên kia biên giới rồi vận chuyển vào các bản Lũng Xá, Tà Dê thuộc xã Loóng Luông; xóm Thung Mặn, xã Hang Kia, xóm Băng, xã Piềng Vế và xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình sau đó được vận chuyển bằng đường bộ, đường sông về Hà Nội và các tỉnh hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba.
Theo ông Hải, với con mắt của người trinh sát, bằng phép tính cơ học, mỗi một tuần lượng ma túy thẩm lậu vào xã Loóng Luông và xã Hang Kia, Pà Cò hàng trăm bánh heroin, thời điểm tội phạm ma túy hoạt động mạnh thì số ma túy thẩm lậu vào trong nội địa có thể lên tới hàng ngàn bánh heroin.
Xuất phát từ tính chất phức tạp và yêu cầu công tác đấu tranh, Bộ Công an đã chỉ đạo giao cho công an Sơn La với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ xây dựng phương án và xác lập chuyên án 279LL đấu tranh hiệu quả với các toán, nhóm đối tượng này.
“Quá trình đấu tranh chuyên án xác định chuyên án này phải thực hiện trong thời gian dài và chia làm nhiều giai đoạn” – ông Hải nói.

Triệt phá nhiều vụ mua bán ma túy khủng

Năm 2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước đã xóa nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ gần một tấn heroin, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Ngoài ra còn thu giữ 54,5 kg cocain; hơn 100 kg thuốc phiện; hơn 100 kg cần sa khô; gần 2.500 kg cần sa tươi; hơn 630 kg và gần 420.000 viên ma túy tổng hợp. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ gần 28.000 người liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó có nhiều đường dây mua bán ma túy số lượng lớn. Vụ bắt sáu đối tượng, thu giữ 490 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp là một trong các vụ án có lượng ma túy “khủng” mà lực lượng công an đã triệt phá tháng 7-2015 là một ví dụ điển hình.

HUY HÀ