Hành trình truy bắt đối tượng 10 năm trốn truy nã

02/07/2015 | Article Rating
Trong những năm 2004-2005, một sự kiện đã gây nhiều chú ý của dư luận, đó là việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy triệt phá thành công tụ điểm ma túy tại “xóm liều” Thanh nhàn. Lần lượt các đối tượng tham gia hoạt động phạm pháp ở đây đã bị bắt giữ. Qua hai giai đoạn xét xử của tòa án hình sự 78 đối tượng đã phải chịu hình phạt của pháp luật với các tội danh Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy; Nhận hối lộ; Đưa hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình ảnh về cái “chợ ma túy” giữa lòng Hà nội giờ đây chỉ còn là những ký ức buồn đối với nhiều người dân Thành phố. Vụ án đã kết thúc, cuộc sống hối hả khiến chẳng còn ai bận tâm với sự kiện này nữa. Nhưng với các trinh sát Phòng Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản(Phòng 2) - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy thì lại khác, 7 bị can trong vụ án này bị truy nã còn đang bỏ trốn như là một “ món nợ ” khiến các anh luôn trăn trở. Từng thông tin nhỏ về tung tích của các đối tượng này đều được các anh phân tích tỉ mỉ và âm thầm xác minh. Lần lượt các đối tượng truy nã trong vụ án đã bị các anh bắt giữ hoặc phải ra đầu thú khi không còn đường trốn. Mới đây nhất ngày 19/3/2015 tại một xóm trọ thuộc phường Quán Toan – quận Hồng Bàng - TP Hải Phòng, cán bộ chiến sỹ phòng 2 đã tổ chức truy bắt thành công đối tượng Cao Thị Bắc sau 10 năm lẩn trốn.
Cao Thị Bắc là cháu ruột và là trợ thủ thân cận nhất của “bà trùm” Cao Thị Lan, được Lan tin cậy giao cho việc “quản lý” trông coi, cắt cử đám đàn em nghiện ngập đứng bán lẻ ma túy. Vốn là một hoa khôi ở trường trung học, năm 17 tuổi Bắc đã lấy chồng, nhưng cũng chỉ ở với nhau được vài năm, hai vợ chồng đã chia tay nhau. Bắc quay cặp bồ với Phạm Văn Tâm ( tức “Tâm du côn”) là tay anh chị có “số má” ở khu vực Quận Hai Bà Trưng lúc bấy giờ. Và thế là “bà trùm” Cao Thị Lan như có thêm cánh tay đắc lực vì bỗng dưng có thằng “cháu rể ” giúp sức trông coi việc “làm ăn”, khiến cho đám đệ tử cứ răm rắp tuân theo mệnh lệnh của ả, thậm chí chẳng đứa nào dám ăn bớt một đồng.
Ngày 29/12/2004 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy đã đồng loạt ra quân triệt phá tụ điểm ma tuý này, trong lúc đồng bọn bị bắt giữ thì Bắc và Tâm dắt tay nhau cao chạy một mạch sang Trung quốc, do không chịu nổi cuộc sống nơi đất khách quê người, cả 2 lại rủ nhau về sống chui lủi ở Lạng Sơn.
Đến tháng 4/2012 sau một thời gian dài chạy trốn Tâm về Hà Nội để nghe ngóng tình hình, nhưng vừa đặt chân về đến nơi hắn đã bị bắt theo quyết định truy nã của cơ quan điều tra. Hốt hoảng khi biết Tâm bị bắt, Bắc vội vã bỏ trốn vào Đà Nẵng. Ngay lập tức một mũi trinh sát của Phòng 2 đã vào Đà Nẵng, tất cả các mối quan hệ của Bắc tại đây đã được các anh lặng lẽ xác minh, tuy nhiên một lần nữa dấu vết của đối tượng lại như bóng chim, tăm cá. Mọi thông tin về Bắc tưởng như đã bế tắc tất cả các biện pháp nghiệp vụ đã được áp dụng nhưng vẫn chưa đem lại kết quả gì. Đến cuối năm 2014 một trinh sát dày dạn kinh nghiệm của phòng 2 đã được cử đến gia đình Bắc, để động viên thuyết phục người thân vận động đối tượng ra đầu thú, cũng từ đây qua con mắt trinh sát các anh phát hiện thấy nhiều dấu hiệu bất thường. Trong những ngày cuối năm một người thân của Bắc thường xuyên qua lại giữa Hà Nội và thành phố Hải Phòng, các anh đã nhận định đây có lẽ là “manh mối” để mở ra một hướng mới truy tìm đối tượng Bắc, một tổ công tác của phòng 2 đã được cử đến Thành phố Hải Phòng, nhưng khó khăn lại nối tiếp khó khăn. Thành phố Hải Phòng, một nơi nhộn nhip phồn hoa và mật độ dân cư đông đúc đối tượng Bắc với sự sành sỏi của một “bà trùm” y có thể lẩn trốn bất cứ nơi đâu, đi và đến bất cứ lúc nào… một câu hỏi lớn đã được đặt ra, “Bắc có thể lẩn trốn ở đâu ? ”. Các tổ trinh sát của phòng 2 đã vận dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm Bắc, các mũi trinh sát đã được tỏa đi khắp nơi len lỏi vào từng con phố, ngõ ngách, các nhà nghỉ xóm trọ…

Ảnh: (Phòng 2 - Cục CSĐT tội phạm ma túy, phối hợp Công an Trung Quốc truy bắt đối tượng truy nã phạm tội ma túy năm 2012)
Sau nhiều ngày miệt mài thu thập thông tin tài liệu các mũi trinh sát tập trung rà sát những khu vực xóm trọ, những nơi tập trung nhiều người là dân ở các tỉnh đến thuê trọ làm ăn, sinh sống, thời gian cứ thế trôi qua mà vẫn không có thông tin manh mối gì về đối tượng Bắc. cho đến một ngày sự mệt mỏi đã xuất hiện trên khuôn mặt một số trinh sát thì một thông tin bất ngờ được các anh phát hiện: Tại khu vực phường Quán Toan - quận Hồng Bàng - TP Hải Phòng, có một người tên là “Thủy” có đặc điểm nhân dạng giống đối tượng Bắc, quần chúng nhân dân đã cung cấp thông tin: Thủy là người Hà Nội, khoảng tháng 10/2014 Thủy đến nhà bà X, tại địa chỉ ngõ 233 phường Quán Toan - quận Hồng Bàng - TP Hải Phòng đặt vấn đề thuê trọ, được sự đồng ý của chủ nhà Thủy đã đến ở và đóng tiền thuê nhà trước 3 tháng cho bà X, ngay những ngày đầu đến ở trọ Thủy đã có biểu hiện sinh hoạt bất minh, thường xuyên vắng mặt không có ở phòng trọ, bà X chủ nhà trọ cũng không rõ Thủy đi đâu, làm gì, Thủy ở nhà trọ rất ít chỉ xuất hiện khoảng 3 đến 4 lần, Thủy thường về nhà trọ vào khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ sáng, bà X đã nhiều lần gọi điện để trao đổi về việc lấy thông tin cá nhân của Thủy để đăng ký tạm trú, nhưng Thủy nói với bà X rằng bị mất chứng minh thư nhân dân và đang chờ làm lại.
Từ những thông tin như trên, ban chuyên án nhận định Thủy có thể là đối tượng cần tìm, các tổ trinh sát phòng 2 đã tập trung xác minh người phụ nữ này, nhanh chóng các biện pháp nghiệp vụ được vận dụng, kết quả: Thủy chính là Cao Thị Bắc đối tượng truy nã của cơ quan CSĐT, với sự “sành sỏi” của một “bà trùm” Bắc đã ẩn mình dưới cái tên Thủy để lẩn tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Đến 17 giờ ngày 19/3/2015 khi các mũi trinh sát ập vào phòng trọ, một trinh sát đã dõng dạc tuyên bố: “ Cao Thị Bắc chị đã bị bắt” thì khuôn mặt của Thủy đã biến sắc sau một phút trấn tĩnh ả đã phải thốt nên: “ Tôi biết ngày này trước sau gì cũng sẽ đến nhưng đây là lần đầu tiên sau 10 năm tôi mới được gọi đúng tên thật của mình.”
Hành trình 10 năm truy bắt đối tượng truy nã đã kết thúc, đây là bài học cảnh tỉnh những đối tượng truy nã còn cố tình lẩn tránh pháp luật vì “ lưới trời lồng lộng”, dù có gian manh xảo quyệt với thủ đoạn nào rồi cũng bị phát hiện. Một chuyên án thành công khép lại, niềm vui đã xuất hiện trên khuôn mặt các trinh sát trẻ, một hành trình mới đang chờ đợi các anh ở ngày mai.
Nguyễn Tiến Hợp