Sau 03 năm chủ động, phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp, Phương án 592 đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Sáng ngày 12/8/2013, tại Hòa Bình, Bộ Công an đã tổng kết 03 năm thực hiện Phương án 592/C11(C17) về việc giải quyết tình hình tội phạm và TTATXH tại xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu,..

10/01/2014 | Article Rating

Sáng ngày 12/8/2013, tại Hòa Bình, Bộ Công an đã tổng kết 03 năm thực hiện Phương án 592/C11(C17) về việc giải quyết tình hình tội phạm và TTATXH tại xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Bùi Văn Tình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; đồng chí Trần Công Phàng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; cùng dự có đại diện Tòa án nhân dân tối cao, Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP; lãnh đạo các vụ, cục chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo chính quyền, công an một số địa phương.


Ảnh: Lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình và các đại biểu tại Hội nghị

Tr­ước diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm và TTATXH nhất là tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc nói chung và tại cụm địa bàn các xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La; Thường vụ Đảng uỷ CATW và Lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Tổng cục Cảnh sát PCTP xây dựng phương án nhằm giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại địa bàn các xã giáp ranh này. Đặc biệt sau khi xảy ra vụ Chống người thi hành công vụ và Cố ý huỷ hoại tài sản ngày 05/02/2010 khi Công an tỉnh Hoà Bình thực hiện kế hoạch vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma tuý Vàng A Khua tại bản Hang Kia 1, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hoà Bình làm con trai của y bị chết, 03 chiến sỹ Công an hy sinh và nhiều đồng chí bị thương; Thường vụ Đảng uỷ CATW và Lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Tổng cục Cảnh sát PCTP xây dựng phương án nhằm giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại địa bàn các xã giáp ranh này.

Theo đó, ngày 05/3/2010, Tổng cục Cảnh sát PCTP đã xây dựng Ph­ương án số 592/C11(C17) và đề xuất Lãnh đạo Bộ Công an ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện trong đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) là cơ quan thư­ờng trực.

Sau khi Bộ Công an ban hành Phương án, ngày 17/3/2010, tại Hoà Bình Ban chỉ đạo đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các đơn vị, địa ph­ương liên quan; Ngày 27/5/2010, Ban chỉ đạo Phương án 592 đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Công an tổ chức hội nghị "Hội ý nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh Hoà Bình - Thanh Hoá - Sơn La và các tỉnh Tây Bắc" để bàn giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp, hỗ trợ Công an tỉnh Hoà Bình giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại địa bàn, nhất là tội phạm ma tuý.

Trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự nói chung và hoạt động tội phạm ma túy nói riêng tại địa phương cũng như tại các xã Hang Kia, Pà Cò và Loóng Luông, cấp ủy, chính quyền các cấp ở hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã cùng vào cuộc, ban hành và triển khai thực hiện nhiều Đề án, Chỉ thị, Kế hoạch… mang tính vĩ mô và cụ thể góp phần giải quyết tình hình phức tạp tại các địa bàn; Riêng Công an 02 tỉnh Hoà Bình và Sơn La đã tiến hành lồng ghép việc triển khai thực hiện các nội dung của Phương án 592 với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác thường xuyên của mình cũng như thực hiện các Đề án, Kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND hai tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh đang thực hiện ở địa phương.

Sau 03 năm triển khai phương án 592 các lực l­ượng chức năng của các Cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục CSPCTP và Công an hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La đã huy động hàng trăm lư­ợt cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống địa bàn 03 xã và các vùng lân cận, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình địa bàn, đối tượng; tăng cường xây dựng và sử dụng mạng lưới bí mật, xác định những điểm, tụ điểm, vấn đề phức tạp về an ninh trật tự nhất là liên quan tới hoạt động của các đường dây, đối tượng phạm tội ma tuý, đối tượng truy nã để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương có phương án giải quyết, không để bùng phát tình huống xấu và phát sinh những phức tạp mới.

Riêng Cục C47 đã phối hợp với Cục phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và các lực lượng Công an, Biên phòng ở địa phương tham mưu cho Tổng cục Cảnh sát PCTP và Bộ Tư lệnh BĐBP xây dựng và thực hiện Kế hoạch phối hợp với tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại khu vực biên giới giữa huyện Mộc Châu, Sơn La và huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn của Lào. Bên cạnh đó, Cục C47 còn phối hợp với PC47 Hoà Bình và Sơn La xây dựng kế hoạch triển khai đấu tranh với tội phạm vận chuyển ma tuý trên tuyến Quốc lộ 6A thuộc địa phận tỉnh Hoà Bình và huyện Mộc Châu, Sơn La; truy bắt các đối tượng phạm tội về ma tuý bị truy nã đang lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào.

Kể từ khi triển khai thực hiện Phư­ơng án 592 đến nay các đơn vị, địa phương đã phát hiện và bắt giữ tại địa bàn 287 vụ, 414 đối t­ượng liên quan đến ma tuý; thu giữ tổng cộng 430 bánh heroin (tương đương 150,5 kg); 1,3 kg và 23.000 viên ma túy tổng hợp; 1,5 kg nhựa thuốc phiện; 15 xe ôtô, 107 xe máy, 350 ĐTDĐ, 670 triệu đồng và 26.895 USD, 12 khẩu súng, 31 viên đạn các loại, 02 quả lựu đạn và 1,8 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Trong số các vụ phát hiện, bắt giữ có 50 vụ, 73 đối tượng là người có HKTT tại xã Loóng Luông và Vân Hồ; 17 vụ, 26 đối tượng là người có HKTT tại 02 xã Hang Kia và Pà Cò; đã tổ chức triệt xoá nhiều điểm, tụ điểm mua bán lẻ và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý; bắt 11 đối tượng và vận động được 34 đối tượng truy nã về ma túy ra đầu thú, trong đó có nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đã lẩn trốn pháp luật trong thời gian dài.

Song song với việc tham mưu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, hỗ trợ phát triển KT-XH tại các xã, lực lượng Công an các cấp đã chủ động tham mưu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền giáo dục PCMT; vận động cai nghiện ma túy, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tổ chức các chương trình giao lưu, kết nghĩa, hỗ trợ tặng quà cho nhân dân và học sinh, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ của các đơn vị, địa phương trong và ngoài lực lượng CAND đã đạt được. Đây là kết quả của sự nỗi lực khắc phục khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ; sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát trong thực hiện Phương án 592. Đồng chí Thứ trưởng nhận định: sau 3 năm triển khai thực hiện Phương án, tình hình ANTT tại địa bàn 3 xã nói chung đã có sự chuyển biến rõ rệt: công tác tuyên truyền, vận động và đấu tranh với tội phạm về ma túy được nâng cao; hoạt động của bọn tội phạm không còn diễn ra công khai như trước; hệ thống chính trị ở cơ sở đã từng bước được củng cố và khẳng định vai trò trách nhiệm của mình; đời sống của đồng bào các dân tộc ở cả 3 xã được cải thiện và có chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu; trong quá trình triển khai thực hiện còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định như: một số nhiệm vụ trọng tâm của Phương án chưa đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt tình hình tội phạm ma túy tại xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tái diễn phức tạp về ANTT tại địa bàn 3 xã và vùng lân cận còn cao.

Trên cơ sở đó, đồng chí Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng lên quan trong đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho quần chúng; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tạo lòng tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường các hoạt động hợp tác giữa các địa phương 2 nước Việt – Lào để chủ động nắm tình hình, ngăn chặn từ xa nguồn ma túy thâm nhập vào nước ta. Bộ Công an giao Công an 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La tiếp tục duy trì và thực hiện công tác đảm bảo ANTT theo nhiệm vụ thường xuyên.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương cảm ơn Tỉnh ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của 02 tỉnh Hòa Bình, Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc đã quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để các lực lượng tham gia Phương án 592 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Ảnh: Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP trao tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Phương án 592.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát PCTP, UBND tỉnh Hòa Bình đã biểu dương khen thưởng 15 tập thể và 19 cá nhân xuất sắc có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phương án 592.

BBT