Hải Phòng: Phá băng nhóm sản xuất ma túy giả lớn nhất từ trước đến nay

Ngày 10/9/2014, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòn đã khen thưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH lập chiến công triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ ma túy tổng hợp giả, bắt 5 đối tượng, thu nhiều tang vật.
10/09/2014 | Article Rating

Qua quá trình trinh sát nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Phòng đã phát hiện được một số đối tượng là dân anh chị cộm cán ở TP Hồ Chí Minh đang “săn lùng” một đối tượng người Hải Phòng do đối tượng này đã bán cho chúng một lượng lớn “thuốc lắc” giả với số tiền không nhỏ. Đi sâu xác minh, các trinh sát phát hiện dấu hiệu của một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và ma túy giả qua Cảng hàng không Cát Bi. Chuyên án đã được xác lập và giao cho Đội 9 chủ công, cùng một số Đội trinh sát đấu tranh triệt phá.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định đường dây tội phạm do Đào Anh Ngọc, 33 tuổi, ĐKNKTT và ở tại 19/28 đường Đội Văn, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, một kẻ gian ngoan sảo quyệt, được mệnh danh “chuyên gia lừa đảo đất Cảng”, đã từng có 2 tiền án, cầm đầu.

Đàn em của Ngọc gồm các tên: Đào Ngọc Doanh (em ruột Đào Anh Ngọc), 31 tuổi, ở tại 18B/4 đường Cam Lộ, phường Hùng Vương; Nguyễn Thái Bảo, SN 1990, trú tại số 49B/25 đường Đội Văn, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng; Trần Công Đạt, 36 tuổi, ĐKNKTT số 122 Nguyễn Đức Cảnh, ở tại số 70/20 đường Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, quận Lê Chân và Đỗ Thị Nhung, 27 tuổi ĐKNKTT số 21 đường Trần Nhật Duật, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Đường dây này có tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất, vận chuyển lượng lớn “hàng” qua cảng hàng không và đón nhận, giao cho nhiều đầu mối tại các tỉnh, thành phố khác. Đặc biệt chú ý là đường dây tội phạm này còn trang bị cả phương tiện sản xuất ma túy giả.

Xác minh nhân thân đối tượng và nắm chắc mọi quy luật hoạt động của chúng, ngày 6/9, Ban chuyên án quyết định phá án. Đúng 18h10’ cùng ngày, khi chuyến bay mang số hiệuVJ8657 của hãng VietJet đang đón hành khách để chuẩn bị cất cánh vào TP Hồ Chí Minh, một mũi trinh sát đã kiểm tra, bắt quả tang Trần Công Đạt vận chuyển ma túy, ngụy trang dưới dạng hàng hóa xách tay giao cho Nguyễn Thái Bảo tại cảng hàng không Cát Bi.


Đào Anh Ngọc cùng các đối tượng


...và tang vật.

Qua đấu tranh, Nguyễn Thái Bảo khai: Đã nhận ma túy của đầu mối Hải Phòng, vận chuyển và giao cho các đối tượng đang chờ tại TP Hồ Chí Minh. Tang vật lực lượng phá án thu giữ gồm hơn 1 kg ma túy tổng hợp, trong đó có 5.000 viên nén màu vàng in hình cây nấm (loại được dân “bay” trên thị trường ưa chuộng) và một túi to ma túy “đá” (Methamphetamine). Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ số “thuốc lắc” đều là ma túy tổng hợp giả.

Cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Đào Ngọc Doanh ở số 18B/4 Cam Lộ. Tại đây, lực lượng phá án thu được 1 máy dập viên nén, 1 máy sấy ma túy và một số tang vật khác. Kế hoạch phá án tiếp tục được giữ tuyệt đối bí mật và triển khai một cách khôn khéo, các đối tượng ở TP Hồ Chí Minh ban đầu nhận định đồng bọn của mình đã bị bắt, song lại phủ định khả năng này. Theo kế hoạch đã định, ngày 6/9, có sự phối hợp của Công an TP Hồ Chí Minh, Ban chuyên án đã bắt gọn Đỗ Thị Nhung tại khách sạn Ngọc Trân, phường 10, quận 6 và bắt gọn Đào Anh Ngọc tại ấp 7, xã Lê Minh Sơn, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận mọi hành vi phạm tội. Đáng chú ý, chúng mua máy dập viên nén tại Trung Quốc, sau đó sử dụng các nguyên liệu như bột thạch cao, bột mì, bột đậu xanh, bột ăn dặm trẻ em và bột nghệ, làm ra viên nén ma túy tổng hợp giả. Trung bình mỗi phút, các đối tượng dập được 90 viên và mỗi ngày có thể cho xuất xưởng tới chục nghìn viên. Về hình thức, những viên này trông không khác viên thuốc lắc “xịn”, chỉ khi sử dụng, dân “bay” không thể “cất cánh” mới phát hiện đồ “dỏm”.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Phòng: Lượng lớn ma túy giả nói trên không chỉ làm hại sức khỏe người sử dụng, mà hệ lụy còn tạo ra những mâu thuẫn xã hội trong giới giang hồ, là nguyên nhân có thể dẫn đến những hành vi trả thù, cưỡng đoạt, cố ý gây thương tích và truy sát nhau.

Hiện cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự đối với cả 5 đối tượng với nhiều tội danh và tiếp tục điều tra mở rộng án.

Quốc Phòng - Văn Thịnh (cand.com.vn)