Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Nam Định vào TPHCM do hai đối tượng là bạn tù cầm đầu

12/07/2014 | Article Rating
Điều đặc biệt trong chuyên án này là đối tượng cầm đầu với 5 tiền án tiền án về tội “trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép súng quân dụng” Vũ Hồng Sơn “tự Sơn "Liệu", sinh năm 1977, quê quán Nam Định, thường trú Tân Phú (TPHCM)” là đối tượng tinh ma, xảo quyệt, bất cần đời nên luôn dắt súng theo bên mình để chống trả lại lực lượng Công an khi bị phát hiện.
Trước đó, tháng 1/2014, Công an quận Bình Thạnh phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn buôn bán ma túy với số lượng lớn hoạt động tinh vi khép kín nên đơn vị đã tiến hành lập chuyên án, đưa các trinh sát nhập cuộc để điều tra làm rõ. Sau 6 tháng theo dõi, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy- Công an quận Bình Thạnh đã thu thập đầy đủ tin tức, trong đó Sơn “Liệu” là đối tượng chính chuyên cung cấp ma túy cho hai nhánh chính tại TPHCM là Đỗ Duy Khanh (sinh năm 1976, ngụ Bình Thạnh, tạm trú Thủ Đức) và Trần Thị Lương (tự Yến, sinh năm 1970, ngụ Gò Vấp). Từ hai nhánh chính này, sau khi ma túy từ Nam Định vào sẽ được chuyển cho các đối tượng nhánh phụ tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Ngày 29/6, Ban chuyên án do thượng tá Dương Ngọc Danh- Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh làm Trưởng ban quyết định ra quân phá án.
Trưa 29/6, tại ngã ba Nguyên Hồng- Phan Văn Trị (Bình Thạnh), tổ trinh sát phát hiện Khanh điều khiển xe gắn máy biển số: 59K1-37.369 móc ba bánh heroin (nặng hơn 1 kg) nên tiến hành bắt quả tang. Khám xét nhà Khanh, tổ trinh sát phát hiện một bộ sử dụng ma túy, một két sắt (bên trong có hai cân điện tử, 21 triệu tiền mặt và 2 ĐTDĐ). Khanh khai số ma túy trên lấy từ Sơn “Liệu” đem giao cho Lê Thị Kim Ánh (tự Chín,sinh năm 1982, ngụ Nhà Bè). Một tổ trinh sát lập tức có mặt tại Nhà Bè bắt khẩn cấp Ánh thu giữ trong tủ đựng quần áo của Anh 1,5 bánh heroin, một cân điện tử và 8,5 triệu đồng.
Hai đối tượng trong nhánh thứ nhất của Sơn “Liệu” bị bắt, các tổ trinh sát khác tiếp tục tiếp cận nhánh thứ 2 của Sơn “Liệu”. Lúc 13h30 cùng ngày, tổ trinh sát kết hợp với đội ma túy của Gò Vấp tiến hành bắt khẩn cấp Lương tại nhà riêng thu giữ gần 40g thuốc lắc, gần 83g ma túy đá, 1 hộp tiếp đạn (6 viên đạn), 1,4 triệu đồng. Lương khai, tiếp nhận ma túy từ Sơn “Liệu” sau đó cung cấp cho các chi phía dưới là Nguyễn Huỳnh Minh Châu (tự Ni, sinh năm 1979, ngụ quận 5) và Trần Thụy Bích Trâm (sinh năm 1985, ngụ Bình Chánh). Hai tổ trinh sát đã có mặt Bình Chánh bắt khẩn cấp trâm thu giữ gần nửa ký heroin và 170 triệu đồng. Tại nhà của Châu, tổ trinh sát thu giữ 2 nhẫn, 1 xe gắn máy, hai dây chuyền vàng.
Từ những thông tin trên, lúc 16h30 ngày 29/6, tổ trinh sát bất ngờ áp sát khách sạn T.B (đường Lữ Gia, phường 15, quận 11) bắt khẩn cấp Sơn “Liệu” thu được một khẩu súng, 6 viên đạn. Trong cốp xe của Sơn “Liệu” gởi tại bãi xe siêu thị Coopmart trên đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, Công an quận Bình Thạnh thu giữ hơn 2kg heroin, 5 ĐTDĐ.
Chuyên án bước đầu kết thúc, 6 đối tượng cộm cán trong đường dây buôn bán ma túy bị bắt giữ, tang vật thu giữ gần 13 bánh heroin, gần 1kg chế phẩm heroin, 8,3g ma túy đá, 1.800 viên thuốc lắc, 11 ĐTDĐ, 1 hộp tiếp đạn (12 viên đạn), 1 khẩu súng, 3 cân điện tử, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 5 xe máy, một số nhẫn vàng và hơn 200 triệu đồng tiền mặt. Tính từ tháng 12/2013 đến khi bị bắt, đường dây của Sơn “Liệu” đã tiêu thụ 28 bánh heroin. Nguồn ma túy này được vận chuyển từ Nam Định theo đường bộ vào Bến xe Miền Đông.

Các đối tượng cùng tang vật tại CQĐT

Thượng tá Dương Ngọc Danh cho biết, Sơn “Liệu” là một đối tượng bất cần đời, tinh ma, xảo quyệt từng có 5 tiền án, vào tù từ năm 1993 khi mới 16 tuổi và liên tiếp “ăn cơm tù” trong vòng 20 năm. Vì buôn cái chết trắng nên Sơn “Liệu” luôn thủ trong mình khẩu súng ngắn mà đích thân Sơn “Liệu” sang Campuchia mua với giá 3.000USD, vận chuyển về TPHCM thêm 1.000USD. Trước khi quyết định mua khẩu súng, Sơn “Liệu” đã bắn thử 10 viên đạn trúng đích mới chịu lấy khẩu súng. Có một chi tiết thú vị là Sơn “Liệu” và Khanh từng là bạn tù. Đầu năm 2013 sau khi ra tù, Sơn “Liệu” kết hợp với Khanh và Yến để thiết lập một đường dây ma túy. Để bắt được đối tượng ranh mãnh và nguy hiểm này, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy- Công an quận Bình Thạnh phải tìm nhiều phương án, đánh án bất ngờ để Sơn “Liệu” không kịp ra tay chống trả. Bởi vậy khi khống chế được Sơn “Liệu”, đối tượng này đã thẳng thắn cho biết: “Nếu các anh chậm một chút thì tôi đã nổ súng và có thể sẽ có 1-2 anh hy sinh”.
Thượng tá Danh cho biết thêm, đây là chuyên án ma túy này lớn nhất từ trước đến nay tại địa bàn quận Bình Thạnh nên chuyên án được giữ bí mật cho đến phút cuối, khi đầy đủ tư liệu mới ra tay triệt phá chỉ trong vòng một ngày. Hiện CA quận Bình Thạnh đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao 6 đối tượng và tang vật cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy- CATP tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

M.Đ-P. Tuyền (cand.com.vn)