Hội thảo khoa học: “Xây dựng cấp xã, huyện, tỉnh không ma tuý”

Ngày 26/9/2024, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng Bộ Tiêu chí; Quy định trình tự, thủ tục xét công nhận “Xã không ma tuý”, “huyện không ma tuý” “tỉnh không ma tuý”. Đồng chí Đại tá Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý dự, chủ trì Hội thảo; tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý; đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an cấp huyện và chỉ huy công an cấp xã của Công an các địa phương trong cả nước.
26/09/2024 | Article Rating

Việc xây dựng "Xã không ma túy”, “Huyện không ma túy” hướng đến mục tiêu “Tỉnh không ma túy” trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; phát huy vai trò tham mưu nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng “Xã không ma túy”, “Huyện không ma túy” và “Tỉnh không ma túy”. Đồng thời tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp; lấy phòng ngừa là chính, tích cực đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự, nhằm góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Đại tá Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo thống kê của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, tính đến ngày 14/8/2024, tổng số người sử dụng trái phép chất ma tuý, người nghiện ma tuý, người bị quản lý sau cai nghiện ma tuý là 227.137 người (chiếm khoảng 0,23% dân số), đây được xác định là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn, gây áp lực không nhỏ đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, tiềm ẩn nguy cơ rất cao phạm tội về ma túy và các tội phạm khác. Bên cạnh đó, hiện cả nước có 138 điểm, 09 tụ điểm phức tạp về ma tuý, 05 điểm phức tạp về ma tuý hoạt động trên không gian mạng, 2.391 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được xác định điểm nguy cơ; 2.955 đối tượng bán lẻ ma tuý. Tình trạng các đối tượng tẩm ma túy vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử cũng như việc sử dụng bóng cười trong giới trẻ đang diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng có xu hướng gia tăng hoạt động lợi dụng không gian mạng để phạm tội về ma túy.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc giao Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý  nghiên cứu, nhân rộng mô hình xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” của Công an tỉnh Nghệ An. Qua triển khai nhân rộng, đến nay trên toàn quốc đã có 3 địa phương (Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế) đã ban hành Kế hoạch xây dựng địa bàn tỉnh không ma túy; 9 địa phương có Kế hoạch xây dựng địa bàn cấp huyện không ma túy, trong đó có 06 địa bàn cấp huyện  được công nhận không/sạch ma túy; 37 địa phương có Kế hoạch xây dựng địa bàn cấp xã không ma túy, sạch ma túy, trong đó số xã đã được công nhận không/sạch ma túy là 731 xã (theo tiêu chí của từng địa phương).

Tại Hội thảo, đại diện Công an các đơn vị, địa phương đã thống nhất với dự thảo Bộ Tiêu chí; Quy định trình tự, thủ tục xét công nhận “Xã không ma tuý”, “huyện không ma tuý” “tỉnh không ma tuý” do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý xây dựng. Bên cạnh đó, Công an các địa phương đã có nhiều ý kiến tham gia đối với dự thảo Bộ Tiêu chí; Quy định trình tự, thủ tục xét công nhận xã, huyện, tỉnh không ma tuý. Trong đó, các đại biểu đã tập trung ý kiến vào các tiêu chí thuộc nhóm “Quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy” và “Công tác phòng, chống tội phạm” của bộ tiêu chí để sát với thực tiễn của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại địa bàn cơ sở, đồng thời phù hợp với tình hình ANTT của các địa phương trên toàn quốc.

Phát biểu kết luận Hội thảo, trên cơ sở các ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự và các tham luận của các địa phương, đồng chí Đại tá Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh lại một số nội dung của Bộ Tiêu chí; Quy định trình tự, thủ tục xét công nhận “Xã không ma tuý”, “huyện không ma tuý” “tỉnh không ma tuý” phù hợp hơn với tình hình thực tiễn công tác phòng, chống ma tuý hiện nay.

Trần Thành