Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại trường Đại học Tây Bắc

Thực hiện Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 – 2030, ngày 14/9/2024, tại tỉnh Sơn La, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Trường đại học Tây Bắc (Bộ Giáo dục và đào tạo) tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cho gần 500 cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Tây Bắc.
15/09/2024 | Article Rating

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Đại học Tây Bắc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; những hậu quả, tác hại của ma túy và cách thức phòng, tránh. Tuyên truyền, vận động đông đảo sinh viên tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý, không tham gia vào tệ nạn ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Các đại biểu và sinh viên Trường Đại học Tây Bắc tham dự Hội nghị

Trong thời gian qua, tệ nạn ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hoá và đang không ngừng xâm nhập vào học đường với nhiều loại ma tuý “thế hệ mới” thay thế cho các loại ma tuý truyền thống trước đây. Nhất là các loại ma tuý “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử cũng như việc sử dụng bóng cười trong giới trẻ đang diễn biến rất phức tạp. Theo thống kê, tính đến tháng 6/2024, toàn quốc có hơn 2.200 học sinh, sinh viên nghiện và sử dụng trái phép chất ma tuý; gần 200 học sinh, sinh viên phạm tội về ma tuý. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, có 28 cơ sở giáo dục phát hiện tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 41 học sinh, sinh viên và 06 cán bộ, công nhân viên sử dụng trái phép chất ma tuý.

Đồng chí Trung tá Phan Đăng Trung, Phó Trưởng Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý truyền đạt các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý cho các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Trường Đại học Tây Bắc, hàng năm, nhà trường đều thành lập Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống ma túy; Hội đồng đánh giá, phân loại, thẩm định, đơn vị liên quan đến ma túy, từ đó ban hành các văn bản để tổ chức triển khai các hoạt động về công tác phòng, chống ma túy đến cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên trong toàn trường. Trong nhiều năm liền, nhà trường được cấp có thẩm quyền đánh giá, thẩm định công nhận các đơn vị; cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên trong nhà trường đạt 100% không có ma túy.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội nghị, cùng với việc chiếu phim phóng sự phản ánh tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma tuý của lực lượng Công an, hiểm họa của ma tuý thế hệ mới, Báo cáo viên của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã truyền đạt các thông tin, kiến thức về các chất ma túy, nhất là các loại ma tuý mới; hậu quả, tác hại và kỹ năng phòng tránh; đồng thời phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản pháp luật liên quan và vai trò trách nhiệm của nhà trường, các thầy cô giáo và các em sinh viên đối với công tác phòng, chống ma tuý….

Trần Thành