Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về tình hình tội phạm ma túy 6 tháng đầu năm 2024

19/06/2024 | Article Rating

Ngày 18/6/2024 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức Hội nghị gặp mặt, cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2034). Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Viện, cho biết thế giới đã và đang phải đối mặt với hiểm họa ma túy diễn ra ngày càng phức tạp, gia tăng về tính chất và mức độ. Các tổ chức tội phạm hoạt động với phương thức tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và rất manh động. Theo thống kê, trên thế giới có có khoảng 296 triệu người sử dụng ma túy, tương đương 5,8% dân số toàn cầu, ghi nhận mức tăng trung bình 23% sau 10 năm.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện phát biểu tại Hội nghị

Chính sách chung của các nước trên thế giới về cơ bản đều coi ma túy là bất hợp pháp và phải tập trung đấu tranh. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện xu hướng hợp pháp hóa một số chất ma túy ở một số quốc gia: Uruguay, Canada, Mexico, Ecuador, Brazil, Argentina, Colombia, Mỹ, Thái Lan… Đây là xu hướng rất đáng lo ngại, dễ dẫn đến tâm lý chung của người dân và xã hội về việc các nước dần nới lỏng kiểm soát hoặc hợp pháp hoá các chất ma tuý, nếu quản lý không chặt chẽ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy. Tình hình trên đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy tại Việt Nam.

Thị trường ma túy ngày càng đa dạng, ngoài sản xuất ma túy tổng hợp dạng đá, ketamin, các đối tượng còn sản xuất các loại ma túy tổng hợp dạng fentanyl. Ma túy này gây nghiện mạnh gấp 50 lần heroin, 100 lần morphine và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, do dùng fentanyl quá liều. Khu vực “Tam giác vàng” hiện không chỉ là nơi sản xuất các loại ma túy truyền thống như thuốc phiện và heroin mà đã trở thành một trong những khu vực sản xuất ma túy tổng hợp lớn trên thế giới, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ma túy tại Việt Nam, đặt ra nhiều thách thức, khó khăn đối với công tác phòng, chống ma túy của nước ta.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Viện trao Quyết định thưởng

của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án

Trong nước, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm: tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện. Tình trạng tổ chức, chứa chấp sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm. Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát hành vi, “ngáo đá”, gây ra các vụ thảm án, tai nạn giao thông hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trong khi đó, số người nghiện ma túy ở nước ta còn cao, theo thống kê toàn quốc có gần 223.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, trong khi đó công tác cai nghiện còn nhiều khó khăn. Gần đây xuất hiện một số chất gây nghiện mới, có độc tính cao, chưa được quy định trong Danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Đặc biệt, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Chúng lợi dụng các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội để mua bán trái phép chất ma túy; tổ chức, lôi kéo, rủ rê, tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy; hướng dẫn, điều chế, sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy… Quá trình giao - nhận, các đối tượng cũng lợi dụng dịch vụ vận chuyển (xe ôm công nghệ, taxi) nhằm tránh sự phát hiện, bắt giữ của lực lượng chức năng.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện trao Giấy khen của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho các tập thể

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và chương trình công tác năm 2024 lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, cụ thể là:

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án nghiệp vụ số 02 của Bộ Công an về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm, tập trung là tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam. Báo cáo lãnh đạo Bộ tổ chức các hội nghị giao ban phương án nghiệp vụ trên 4 tuyến (đã tổ chức hội nghị giao ban trên tuyến Bắc miền Trung – Tây Nguyên tại Đắk Lắk), qua đó đề ra các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 376 của Bộ Công an về triển khai Bản ghi nhớ và tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Lào, gắn với thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy.

 

- Tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý tại các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030.

- Tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi Nghị định 57/2022/NĐ-CP, theo hướng bổ sung 15 chất ma túy mới phát hiện vào Danh mục các chất ma túy và tiền chất.

- Chỉ đạo các đơn vị thuộc Cục và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, bám tuyến, bám địa bàn đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, liên tuyến, liên tỉnh với số lượng lớn; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trong nội địa.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công hơn 14.461 vụ, bắt giữ hơn 23.110 đối tượng, thu giữ hơn 196 kg heroin, hơn 2,34 tấn và 1,47 triệu viên MTTH, 882 kg cần sa.

Riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện, bắt giữ 33 vụ, 138 đối tượng, thu giữ hơn 81 kg heroin, hơn 212 kg + 82.000 viên MTTH,  25 kg MTTH dạng nước.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Thính, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam vẫn là tuyến trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh. Tình trạng tổ chức, chứa chấp việc sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma tuý tại các điểm, tụ điểm, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ “nhạy cảm” tiếp tục diễn biến phức tạp. Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý còn cao trong khi đó hiệu quả công tác cai nghiện còn hạn chế, đây cũng là nguyên nhân gây mất ổn định về trật tự xã hội.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Trong hoàn cảnh đấu tranh phòng, chống tội phạm còn nhiều khó khăn, thách thức, nguy hiểm như hiện nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tập trung lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý, bóc gỡ triệt để các đường dây phạm tội ma tuý liên tỉnh, liên tuyến, xuyên quốc gia; triệt xoá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý; các tụ điểm tập kết ma tuý ở khu vực biên giới tiếp giáp với Việt Nam; tăng cường xác minh truy bắt đối tượng truy nã về ma tuý; khai thác, điều tra mở rộng các vụ án đã khám phá, bắt giữ bằng được đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Quá trình thực hiện phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo là phải “triệt phá được cả đường dây, ổ nhóm tội phạm, bắt giữ bằng được đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Viện đã trao Quyết định thưởng của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chuyên án. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen cho 7 tập thể và 36 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy.

 Huy Hà