Ma tuý trôi dạt trên biển và giải pháp phòng, chống

Trong những tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng và người dân ở các tỉnh ven biển từ tỉnh Quảng Ngãi trở vào phía Nam đã liên tiếp phát hiện, thu gom được hàng chục bao tải bên trong có chứa hàng trăm kg ma tuý loại cocaine. Từ nhận định của cơ quan điều tra và những vụ việc tương tự xảy ra trước đây ở các tỉnh ven biển miền Trung, có thể thấy ma tuý trôi dạt trên biển đang đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác phòng, chống của cơ quan chuyên trách và mọi người dân
05/04/2024 | Article Rating

Phát hiện hàng trăm kg ma tuý trôi dạt trên biển

Sáng 15/01/2024, Đồn biên phòng Bình Hải (BĐBP tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị và người dân vừa phát hiện, thu giữ khoảng 288 gói chứa tinh thể màu trắng, nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển. Cụ thể vào khoảng 17h ngày 14/01, thông qua tin báo của người dân, Đồn biên phòng Bình Hải phối hợp với Công an xã Bình Hải tổ chức lực lượng tuần tra tại bờ biển gành Nước Nhỉ, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, phát hiện 288 gói chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma tuý. Qua kiểm tra, trọng lượng mỗi gói khoảng 1kg, có cùng nhãn mác, mùi giống với 3kg ma tuý cocaine đã được phát hiện trước đó. Tại hiện trường, lực lượng tuần tra thu gom lên đến hàng chục bao tải; một số gói đã bong tróc, bay mùi gây cảm giác khó chịu cho nhiều người tiếp xúc gần. Vụ việc được bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thông tin tới các cơ quan báo chí về tình hình ma tuý trôi dạt trên biển và giải pháp phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 5 ngày từ 25 đến 29/3, người dân đã phát hiện nhiều gói hàng nghi ma túy (cocaine) trôi dạt vào bãi biển Vũng Tàu, với số lượng hơn 40kg. Cụ thể vào lúc 17h30 ngày 29/3, tại khu vực đối diện địa chỉ số 2A Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu, ông L.V.H phát hiện một bao tải màu trắng nằm trên bờ biển. Ông H. mở bao tải ra xem thì phát hiện bên trong có các gói hình chữ nhật chứa chất bột màu trắng. Nghi là ma túy, ông H. đã đến Công an phường 2 để trình báo. Kiểm tra bên trong bao tải, lực lượng Công an thấy có 21 gói hình chữ nhật, mỗi gói có trọng lượng khoảng 1kg, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là cocaine. Trước đó, vào ngày 27/3, Công an TP Vũng Tàu kiểm tra tại một phòng trọ ở đường Đô Lương, phường 11, TP Vũng Tàu, phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1983, trú tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đang tàng trữ 1 gói nilon, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là cocaine có trọng lượng hơn 1kg. Tuấn khai nhận, ngày 25/3, một người quen kể đã thấy một bao tải nằm trên bờ biển thuộc khu vực phường 10, TP Vũng Tàu và chở Tuấn ra bãi biển chở bao tải về. Về đến nhà trọ, Tuấn mở gói nilon ra và phát hiện bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Đối tượng đã chụp hình lại với mục đích nếu là ma túy sẽ tìm cách bán kiếm lời.

Tại tỉnh Tiền Giang, vào khoảng 16h ngày 28/3, ông Nguyễn Minh Hiếu (SN 1975, ngụ xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông) đang đi nhặt ve chai tại khu vực đê biển Gò Công (thuộc ấp Xóm Rẫy, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) phát hiện một túi nilon màu đen nên mở ra xem. Ông Hiếu thấy bên trong có chứa nhiều gói nilon hình hộp chữ nhật nên đã mang đến Công an xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông để trình báo. Kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong túi vải có chứa 28 gói hình hộp chữ nhật, mỗi gói có trọng lượng khoảng 1,1 - 1,2kg chất bột màu trắng, nghi là cocain, được bọc bằng nilon với các màu xanh dương, xanh lá, đỏ và đen. Tiếp tục tìm kiếm khu vực xung quanh đến sáng ngày 30/3, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ thêm 24 gói tương tự. Tại địa bàn tỉnh Phú Yên, từ ngày 17 đến 20/3, người dân thị xã Đông Hòa, TP Tuy Hòa cũng phát hiện 14 vật thể hình khối chữ nhật tương tự, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là cocain trôi dạt vào bờ biển…

Hàng trăm gói cocaine trôi dạt vào vũng biển Quảng Ngãi được người dân phát hiện, giao nộp cho lực lượng chức năng

Như vậy, theo báo cáo của lực lượng chức năng các địa phương nơi phát hiện, thu giữa ma tuý, các gói cocaine đều được bọc kỹ bằng 7 lớp nilon và cao su chống thấm có cùng kiểu dáng giống nhau. Đáng chú ý, các túi trôi dạt vào bờ biển còn khá mới, không có các loài sinh vật biển bám vào. Theo kinh nghiệm của ngư dân, có thể khẳng định các gói chứa cocaine mới rơi, hoặc được vất xuống biển trong thời gian ngắn trước đó.. 

Tội phạm buôn lậu ma tuý trên biển và giải pháp phòng, chống

Việt Nam có số người nghiện, người sử dụng trái phép khá lớn với trên 220 nghìn người. Tuy nhiên, hầu như chưa phát hiện tình trạng người nghiện sử dụng ma tuý dạng cocaine nên ban đầu có thể nhận định: “nguồn cầu” cocaine trong nước không phải là thị trường tội phạm buôn lậu ma tuý loại này nhắm tới. Trong khi tại khu vực Đông và Đông Nam châu Á, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (Hồng Kông), Thái Lan, Malaysia.. hoặc châu Đại Dương đang có xu hướng gia tăng số người sử dụng ma tuý loại này. Như vậy, với điều kiện thuận lợi, Việt Nam đang bị tội phạm quốc tế lợi dụng để trở thành địa bàn trung chuyển cocaine. Từ khu vực trọng điểm Nam Mỹ, cocain được tội phạm vận chuyển lòng vòng, quá cảnh qua nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam trước khi được đưa đến các quốc gia tiêu thụ trong khu vực.

Những vụ việc bị phát hiện trước đó như vụ vào tháng 6/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ hơn 300kg cocaine trị giá khoảng 60 triệu USD (tương đương 1.400 tỷ đồng) tại cảng Nam Đình Vũ, TP Hải Phòng. Từ năm 2014 đến năm 2022, phát hiện thu giữ trên 70kg cocaine được vận chuyển qua đường biển, đường hàng không. Hay vào nửa cuối tháng 11/2022, lực lượng chức năng và ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung (từ Quảng Trị đến Bình Thuận) đã liên tiếp phát hiện, vớt được các túi ni lông vô chủ chứa ma túy tổng hợp dạng tinh thể trôi dạt trên biển, có tổng khối lượng 58kg là minh chứng để khẳng định, Việt Nam sẽ và tiếp tục là địa bàn tội phạm ma tuý lợi dụng.

Trong đó, tuyến đường biển của nước ta rất rộng, với mặt nước hàng triệu km vuông trải dài từ Bắc tới Nam đang là tuyến trọng điểm về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Tại khu vực này có rất nhiều tàu, thuyền của các nước qua lại, thêm vào đó là tàu thuyền đánh cá của người dân nên các đối tượng sử dụng tàu cải trang thành tàu đánh cá để theo dõi, giám sát lực lượng chức năng và hoạt động phạm tội về ma tuý.

Qua một số vụ việc, cơ quan Công an đã thu giữ các gói ma túy được đóng trong túi ni nông, bên trong có thiết bị định vị, chứng tỏ các đối tượng đã chủ động thả trôi ma túy ở các vùng biển. Sau khi nhận tín hiệu liên lạc, thông qua thiết bị định vị, các đối tượng trong đất liền có thể tiếp cận, vớt ma tuý đưa đi tiêu thụ hoặc tập kết vào các kho bãi trước khi vận chuyển đi nước khác. Đây chính là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm nhằm đối phó với việc phát hiện, bắt giữ của các cơ quan chức năng.

Trước tình trạng ma tuý trôi dạt trên biển có những diến biến phức tạp, ngay từ cuối năm 2022, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan truyền thông thông báo đến toàn thể ngư dân ven biển khi phát hiện các bao, gói tương tự, nghi chứa chất ma túy thì phải thông báo hoặc giao nộp ngay cho các lực lượng chức năng. Trực tiếp và chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các vùng biển có ma túy trôi dạt; tổ chức thu thập thông tin, phát hiện, đấu tranh với các đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia lợi dụng tuyến đường biển hoạt động.

Để làm rõ nguồn gốc của các bao, gói ma túy trôi dạt trên biển, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đang tiếp tục phối hợp với cơ quan phòng, chống ma túy các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có vùng biển lân cận như: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Đài Loan (Trung Quốc), Cơ quan phòng, chống ma túy Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DEA) tiếp tục xác minh làm rõ. Trực tiếp và chỉ đạo lực lượng phòng, chống ma túy các địa phương phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển

Qua những vụ việc nêu trên, lực lượng Công an thông tin thêm: Những năm trước đây đã có hiện tượng ma túy trôi dạt trên biển, nhiều người dân đã phát hiện và giao nộp cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng có một số người dân vì thiếu hiểu biết, hám lợi khi phát hiện ma túy tự ý cất giấu tìm các mua bán trái phép. Đây là hành động vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy đề nghị người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật, khi phát hiện vật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền cơ sở ở nơi gần nhất để kịp thời giải quyết./.

                                                                                                                                                                              Nhật Nam