Dấu ấn nổi bật của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý năm 2023

Phát huy vai trò “Tư lệnh”, nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, từng bước kiềm chế được tình hình phức tạp về ma túy, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát ma túy thẩm lậu vào nước ta. Năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nổi bật là 6 dấu ấn sau:
22/12/2023 | Article Rating

(1) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã thực hiện tốt điều phối thông tin, kết nối các đầu mối đường dây, chuyên án của Công an các địa phương và nguồn tin từ công tác hợp tác quốc tế để chỉ đạo phối hợp trong công tác xác lập và đấu tranh, khám phá các chuyên án liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đặc biệt là việc đấu tranh triệt phá thành công đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài về Việt Nam với tổng số 1,3 tấn ma túy loại ketamine; các chuyên án 0323H và 123T về đấu tranh với các đường dây sản xuất, pha chế, đóng gói ma túy “nước vui” và tẩm ướp ma túy vào thuốc lá điện tử để mua bán trái phép trên không gian mạng. Đây là những chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Thư khen.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(2) Chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cập nhật kịp thời những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy; chủ động nhận diện tội phạm theo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để kịp thời đấu tranh, nhất là tội phạm lợi dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để phạm tội.

(3) Chủ động thường xuyên cập nhật danh mục kiểm soát ma túy quốc tế của Ủy ban kiểm soát ma túy Liên hợp quốc và qua công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đang tham mưu lãnh đạo Bộ báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 quy định các Danh mục chất ma túy và tiền chất; theo đó, đề nghị bổ sung 9 chất ma túy mới (06 chất theo Danh mục kiểm soát quốc tế và 03 chất mới phát hiện qua công tác  phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy).

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đón nhận Thư khen của Thủ tướng Chính phủ

(4) Công tác hợp tác quốc tế được đẩy mạnh và chú trọng về nội dung hợp tác, trong đó tăng cường phối hợp với cơ quan Cảnh sát các nước trong khu vực, nhất là các nước có chung đường biên giới: Lào, Campuchia, Trung Quốc để trao đổi, chia sẻ, xác minh, xử lý thông tin, xác lập các chuyên án chung để tập trung đấu tranh với các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, có tính quốc tế, truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy trốn ra nước ngoài.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tham mưu tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý

(5) Công tác tham mưu được chú trọng toàn diện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác phòng, chống ma túy. Đến nay, 63 tỉnh thành đã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm; 49 tỉnh, thành ban hành Nghị quyết chính sách về phòng, chống ma tuý, trọng tâm là kinh phí cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện ma túy. Tham mưu lãnh đạo Bộ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy. Cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý tổ chức thành công, thu hút hơn 3,2 triệu lượt dự thi trực tuyến, gần 5.000 bài viết tự luận, là dấu ấn trong công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật.

(6) Công tác tuyên truyền được tổ chức có chiều sâu và đạt hiệu ứng tốt trong xã hội. Tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin, nền tảng số và mạng xã hội.

Huy Hà

 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phát hiện, đấu tranh thành công 75 vụ, bắt giữ 205 đối tượng, thu giữ 120 kg heroin; 1,8 tấn ma tuý tổng hợp ; 318 kg cocain, 600 điếu thuốc lá điện tử đã được bơm tinh dầu cần sa tổng hợp; 60 lít tinh dầu cần sa tổng hợp; 10.000 điếu thuốc lá điện tử; 1 triệu vỏ điếu thuốc lá cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý vinh dự được tặng Cờ thi đua Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý. Ngoài ra, 11 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công các hạng, 01 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 04 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 21 lượt tập thể và 48 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tặng Bằng khen.