Bộ Công an tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy

05/12/2023 | Article Rating

Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý do Bộ Công an tổ chức đã diễn ra ý nghĩa, lan toả, tạo được hiệu ứng tích cực trong hệ thống chính trị và người dân. Sự thành công của cuộc thi được đánh giá thông qua số lượng, chất lượng cả nội dung lẫn hình thức, thành phần tham gia ở các cấp, các ngành, mọi độ tuổi.

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi, dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự buổi lễ có đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế,  Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; đồng chí Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc và lãnh đạo các bộ, ngành, Công an các đơn vị, địa phương.

Trước yêu cầu thực tiễn, ngày 30/3/2021,tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022), góp phần quan trọng hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy... Để luật sớm đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý quan trọng nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, Bộ Công an đã phát động tổ chức triển khai Cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy (diễn ra từ 20/7/2023 đến 19/10/2023), bằng cả hai hình thức trực tuyến và tự luận trên phạm vi toàn quốc và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.


Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, lâu dài, cần phải kiên trì và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan chuyên trách, sự hỗ trợ, giúp đỡ của từng người dân. Trong đó Luật Phòng, chống ma túy là hành lang pháp lý quan trọng cho cuộc chiến này.

Để phát huy hơn nữa và nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật trong phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành và địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành....

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao giải Đặc biệt cho hai cá nhân

Tổ chức tập huấn cho lực lượng trực tiếp thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống ma túy theo hướng chuyên sâu, tập trung vào lực lượng cơ sở, nhất là lực lượng Công an cấp xã, các lực lượng được phân công quản lý và giám sát người nghiện ma túy, người cai nguyện tự nguyện, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhằm hạn chế phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy mới, giảm nguồn cầu về ma túy...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đẩy mạnh thực hiện các biện pháp xác định tình trạng nghiện, cai nghiện, điều trị nghiện và lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; ngành Kiểm sát, TAND phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an thực hiện tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, các vụ án về ma túy đảm bảo đúng người, đúng tội, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác “giảm cung” về ma túy.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Y Vinh Tơr và Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Nguyễn Văn Viện trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.


Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, cần khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cập nhập đầy đủ, thường xuyên danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị, các tập thể và cá nhân, đại diện tiêu biểu cho hàng nghìn tập thể cá nhân tham gia cuộc thi, vinh dự được trao thưởng hôm nay sẽ trở thành các hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy.

Tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc gửi tới thông điệp: "Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, các cấp, các ngành cùng chung sức, cộng đồng trách nhiệm đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng một nước Việt Nam sạch về ma túy".

Sau 3 tháng triển khai tổ chức cuộc thi, có 3.226.354 lượt thí sinh tham gia hình thức trực tuyến. Đối với hình thức thi viết tự luận, Ban Tổ chức đã nhận được 4.765 bài thi đã được các đơn vị, địa phương chọn lọc gửi dự thi, trong đó: Bài thi đầu tư công phu, trình bày chỉn chu, kỹ lưỡng: 2.500 bài; bài thi viết tay: 650 bài, bài dài nhất 360 trang, đặc biệt có thí sinh 76 tuổi viết tay 130 trang; thí sinh lớn tuổi nhất: 81 tuổi và thí sinh nhỏ tuổi nhất: 9 tuổi (học sinh lớp 4 tham gia thi dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo).

 

Huy Hà