Những việc cần làm sau chuyên án 614T

24/12/2014 | Article Rating
Cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, lực lượng trinh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị nhận thấy tình hình tội phạm và người nghiện ma túy tổng hợp đang có dấu hiệu tăng phức tạp, có những đối tượng từ nghiện Heroin nay kết hợp sử dụng thêm ma túy tổng hợp. Bởi lẽ ma túy tổng hợp nó làm cho người sử dụng tăng khoái cảm, tạo ra ảo giác “lung linh”, có cảm giác như làm mọi việc hoạt bát, nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn, đặc biệt là người dùng ma túy tổng hợp có nhu cầu sinh lý cao hơn nhiều lần so với bình thường...
Sau khi nắm tình hình, các trinh sát nắm được đa số người nghiện ma túy tổng hợp đều ở độ tuổi thanh niên, số ít là vị thành niên, đặc điểm của người dùng ma túy tổng hợp thường thích thức đêm, nhất là lái xe, đánh bạc, có một số vào các quán Kraôkê lấy phòng mở nhạc ầm ĩ nhảy múa điên cuồng (người nghiện còn gọi đó là “xả”), có số thì lái xe mô tô phóng ào ào cả đêm trên đường phố hay lang thang trong những nơi công cộng để chơi bời thỏa mãn sự hưng phấn đến khoảng 4 đến 5 giờ sáng họ dần dần rút về nhà, hoặc tụ tập về một điểm nào đó để bắt đầu ngủ. Lần theo dấu vết những người nghiện, Trinh sát cũng đã nắm được vài điểm thường xuyên cung cấp “hàng hồng”, giúp cho đám thanh niên ăn chơi đàn đúm suốt nhiều tháng trên địa bàn KP9, phường 5, TP Đông hà. Từ những tài liệu thu thập được, chứng minh nguồn ma túy tổng hợp được đưa từ bên kia biên giới về Lao bảo, Đông hà để tiêu thụ, việc hẹn hò mua bán, giao nhận ma túy cho nhau giữa người mua, kẻ bán diễn ra thường xuyên và dễ dàng, ban đầu thì người mua “hàng” trả đủ tiền, khi đã có niềm tin với nhau thì đối tượng phía bên kia biên giới cũng như đối tượng trong nội địa khi mua bán ma túy, dù nhu cầu về số lượng có tăng lên, nhưng thiếu tiền vẫn được nợ trả sau hoặc có tiền gửi đặt hàng trước một ít... Hành vi của nhóm đối tượng này đã hoạt động thường xuyên, trót lọt nhiều lần. Tổng hợp các tài liệu thu thập được, Ban chỉ huy phòng báo cáo Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đề nghị lập chuyên án để đấu tranh toàn diện nhóm tội phạm này. Sau khi chuyên án 614T được xác lập, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự ủng hộ của nhân dân trong địa bàn, mọi thủ đoạn và những qui luật hoạt động của nhóm đối tượng “mua bán trái phép các chất ma túy” cùng những tay chân, “vệ tinh” bán lẻ của chúng đã nằm trong tầm ngắm của ban chuyên án.
Chiều ngày 06/8/2014 ban chuyên án họp nghe các tổ Trinh sát báo cáo lại lần cuối về những tài liệu liên quan đến đường dây tội phạm này, anh em thảo luận rất sôi nổi, tự tin và với tinh thần quyết tâm cao nhất, ban chuyên quyết định lập hai tổ gồm các Điều tra viên và Trinh sát do hai đồng chí chỉ huy phòng PC47 trực tiếp chỉ đạo. Tổ một tại khu phố 9 phường 5, TP Đông hà với 6 Trinh sát cùng lực lượng Công an phường 5 có nhiệm vụ giám sát đối tượng Nguyễn Dương Anh (cu Xanh) chờ lệnh là tấn công. Tổ thứ 2 gồm 7 đồng chí có sự hỗ trợ của Công an thị trấn Lao bảo, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy Hải quan, Bộ đội Biên phòng có nhiệm vụ giám sát mọi hoạt động của Nguyễn Thành Trung (Trung đĩ), chỉ chờ khi đối tượng về tới nhà là khống chế ngay.
Đúng 23 giờ 40 phút ngày 06/8/2014 tổ 2 đã khống chế Nguyễn Thành Trung, công bố lệnh khám xét khẩn cấp, sau 20 phút thực hiện lệnh khám xét, lực lượng thi hành lệnh đã đưa ra một bao ni lon bên trong có 2.205 viên ma túy tổng hợp hiệu (WY) do (Trung) cất dấu trong nhà trước đó. Chẳng còn gì để dấu, (Trung) đã thừa nhận đó là số ma túy mua từ bên kia biên giới mang về chuẩn bị đưa đi bán cho Nguyễn Dương Anh ở Đông hà...Tổ 1 cũng sẵn sàng chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ khống chế Nguyễn Dương Anh, thì tình huống bị thay đổi. Đối tượng ra đường cùng “đệ tử” là Nguyễn Hiếu Nam (tức cu Dốp) hai tên cầm hai cây mã tấu rọi đèn pin khắp các con hẽm để đi “tuần tra” phòng ngừa Công an, nghe tiếng sột soạt của một đồng chí Trinh sát, Anh rọi đèn pin vào nhìn thấy người, như một con hổ, nó xông vào vừa rọi đèn, tay vung mã tấu lên hô hoán đòi chém. Rất bình tĩnh, đồng chí Trinh sát lật bài ngửa, rọi đèn thẳng vào mặt nó nói dõng dạc “Công an đây...” Đèn pin của trinh sát sáng hơn gấp trăm lần đèn của nó, làm nó nhòe mắt không thấy gì nữa, định bỏ chạy, các trinh sát kịp thời xông tới khống chế hoàn toàn hai đối tượng, tước hai cây mã tấu. Đúng 0 giờ 30 phút ngày 07/8/2014, các trinh sát đưa đối tượng vào nhà để công bố lệnh bắt và lệnh khám xét khẩn cấp. Thấy vậy, mẹ, vợ, anh em của Nguyễn Dương Anh lao vào chống đối quyết liệt, la lối om xòm... Nhưng để đảm bảo các nguyên tắc thi hành lệnh bắt, lệnh khám xét khẩn cấp theo đúng Luật, lực lượng thi hành nhiệm vụ phải khống chế toàn bộ những người chống đối, bắt buộc phải chấp hành...Sau khi cả hai tổ đều thực hiện xong nhiệm vụ ban đầu, đồng hồ đã báo 5 giờ30 ngày 07/8/2014. Toàn bộ tang vật của vụ án đã thu giữ gồm 2.315 viên ma túy tổng hợp, 0,996 g cần sa khô, 0,6543 gam Hêroin, 3 cây mã tấu, một roi điện, 18 điện thoại di động, 63.000.000 VND và nhiều tang vật khác liên quan vụ án. Các Trinh sát ai nấy đều thấm mệt, kết quả đấu tranh thắng lợi đã làm nguôi đi cái nóng bức và cái đói - khát của các trinh sát.
Ngay sau khi đưa bốn đối tượng về cơ quan điều tra, các điều tra viên đã làm việc liên tục để kịp thời mở rộng vụ án, trong buổi sáng đã tiếp tục bắt khẩn cấp thêm hai đối tượng nữa đó là Mai Thanh Phước (Méo) ở Lao bảo, đây là “Đệ tử” của Nguyễn Thành Trung, người thực hiện chỉ đạo của (Trung) sang Lào lấy ma túy về để (Trung) bán cho Nguyễn Dương Anh theo như hai bên đã thỏa thuận. Dương Đình Hà ở KP9, phường 5, Đông hà là “Đệ tử” của (Anh), Hà có quan hệ bà con, hoạt động tích cực, thường xuyên giúp Nguyễn Dương Anh đóng gói, mua bán ma túy một thời gian dài. Ngày 12 tháng 8 năm 2014 cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án và 6 bị can gồm: Nguyễn Dương Anh (cu Xanh), Nguyễn Thành Trung (Trung đĩ), Dương Đình Hà (ọng), Mai Thanh Phước (Méo), Nguyễn Thanh Tùng, riêng Lê Hiếu Nam áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Mặc dù khi bị bắt, Dương Anh rất hung hăng, ngoan cố... Song qua những tài liệu, chứng cứ chứng minh các hành vi phạm tội của Dương Anh được các Điều tra viên thu thập đầy đủ, đối tượng cứng đầu này quì trước mặt Điều tra viên xin khai nhận toàn bộ tội lỗi trong suốt thời gian qua.
Trong vụ án này, Nguyễn Dương Anh là đối tượng có 4 tiền án và nhiều tiền sự như trộm cắp, cố ý gây thương tích, sau khi ra tù với bản chất côn đồ sẵn có (Anh) vừa nghiện ma túy đồng thời tìm mọi cách tổ chức đường dây “mua bán trái phép các chất ma túy”. Tay chân của (Anh) chủ yếu là bà con, anh em thân thuộc và một số đối tượng nghiện mà (Anh) sử dụng để làm “vệ tinh” cho các cuộc mua bán trái phép ma túy. Trong nhà (Anh) thường xuyên có các loại hung khí, đứng nói chuyện với hàng xóm mà trong tay luôn cầm mã tấu, (Anh) từng tuyên bố với hàng xóm là con đường hẽm bê tông trước mặt nhà là của nhà (Anh)...Nên ít ai dám đi qua đây nhất là buổi tối, cứ mỗi khi nói chuyện với ai đó thì câu nói kèm của (Anh) là đe dọa...Vì thế con đường trước nhà (Anh) trở thành một tụ điểm để đêm lại người nghiện lui tới mua “hàng” về hoặc vào trực tiếp trong nhà (Anh) để cùng nhau sử dụng.
Nguyễn Thành Trung số tiền án không thua kém gì (Anh), luôn tỏ ra đàn anh hơn do tuổi tác và những tiền án còn nổi cộm hơn (Anh) nhiều. Mới ra tù, chưa đầy một năm, chứng nào tật ấy, không những (Trung) nghiện Hêroin, (Trung) còn tính toán chuyện làm ăn bằng con đường mua bán trái phép ma túy nguy hiểm hơn trước đó. Khi Trinh sát phát hiện khống chế (Trung), nó còn hô hoán lên “cướp...cướp...” chỉ có vài ba bạn nghiện của (Trung) chạy đến, nhưng với tinh thần kiên quyết, các chiến sỹ Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan đã sẵn sàng chiến đấu nếu bất kỳ có tình huống gì xảy ra.
Vụ án bước đầu tạm thời khép lại, sẽ còn một số đối tượng nữa phải được đưa vào trại tạm giam mới cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của vụ án. Nhưng, qua vụ án này, điều nhận thấy của các trinh sát là Nguyễn Dương Anh đã có một thời gian dài lộng hành, coi thường pháp luật, luôn có thái độ côn đồ, làm cho nhân dân trong khu vực tỏ ra sợ hãi, thậm chí có mấy anh cán bộ cùng ở trong xóm nhưng luôn tránh mặt, có người thuê nhà ở cạnh nhà (Anh), khi đi vắng mà không gặp được (Anh) thì phải viết thư lại “anh Xanh ơi, tôi đi công tác, ở nhà có gì nhờ anh trông coi nhà giúp tôi nhé...” có người còn tiết lộ cho trinh sát biết: “viết thư rồi nhưng phải có tiền bỏ vào phong bì kèm theo nữa...không thì anh Dương Anh không đồng ý đâu...” Nên cứ về đêm, (Anh) thường đi “tuần tra” để “kiểm soát” tình hình trong khu vực.
Hầu như trong khu vực dân cư này, ai cũng biết, hoặc ít ra cũng nghi vấn (Anh) thường xuyên mua bán ma túy, nhưng chưa ai dám tố cáo hay báo tin cho Chính quyền và Công an, Chỉ sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra bắt Nguyễn Dương Anh thì ban cán sự khu phố 9, phường 5, viết thư cảm ơn, nhân dân trong khu phố tỏ ra vui mừng vì Công an đã xóa được nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm trong khu vực...Có thể nói rằng nhận thức về tội phạm ma túy của người dân và trách nhiệm tham gia phòng, chống ma túy của bà con còn quá hạn chế, thậm chí nhiều người còn “bỏ mặc” và cho đó là việc của Công an...
Cũng qua đây, chúng tôi đề nghị Chính quyền phường 5, TP Đông hà cần nhanh chóng chuyển tải đến người dân về các phương thức, thủ đoạn, tính chất nguy hiểm cho xã hội và đối với từng gia đình của tội phạm ma túy nói chung, để người dân nhận thức đầy đủ hơn về các quyền và nghĩa vụ của họ trong phòng, chống ma túy. Đồng thời củng cố lòng tin của nhân dân đối với phong trào phòng, chống tội phạm ở đây. Hành vi của Nguyễn Dương Anh và đồng bọn là rất nguy hiểm, không những đối với an ninh trật tự chung mà không biết bao nhiêu con em của các gia đình khác đã bị Nguyễn Dương Anh lôi kéo vào nghiện ngập, dẫn đến phạm tội, điển hình như Lê Hiếu Nam (cu Dốp) cùng ở trong khu phố và những đối tượng là anh em, bà con với (Dương Anh).
Củng cố phong trào nhân dân phòng, chống tội phạm gắn liền với siết chặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực An ninh, Trật tự trong từng khu phố, phát huy thực chất vai trò của các ban ngành, đoàn thể tham gia bảo vệ an ninh trật tự.Tổ chức tốt việc quản lý địa bàn, đối tượng tù tha về, đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đối tượng nghiện ma túy... đáng chú ý là không để hình thành và tái hình thành những điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
Trước tình hình tội phạm vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới đang diễn ra phức tạp, hầu hết các vụ án tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép ma túy tổng hợp đều có nguồn gốc từ bên kia biên giới vào nội địa tỉnh ta. Vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý an ninh trật tự ở khu vực biên giới, nhất là số đối tượng thường qua lại các đường tiểu ngạch với danh nghĩa làm ăn, buôn bán để vận chuyển ma túy, đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng, chống ma túy ở các địa bàn biên giới, quản lý chặt chẽ người lao động tự do.
Tăng cường công tác quản lý hành chính về TTXH trong các dịch vụ kinh doanh có điều kiện về ANTT như nhà nghỉ, khách sạn, Karaokê...từ khu vực biên giới đến vùng Đô thị, không để hình thành các đường dây, băng nhóm tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép ma túy qua biên giới, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy trong nội địa.
Chuyên án 614T, tuy chưa phải là vụ án đặc biệt lớn, nhưng qua vụ án này chứng tỏ rằng: Tội phạm và người nghiện ma túy tổng hợp đang gia tăng phức tạp, sự liên kết giữa các nhóm tội phạm từ bên kia biên giới vào nội địa khoảng cách đã gần lại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, chúng sẵn sàng làm tất cả để có ma túy bán thu lợi bất chính. Vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan, địa phương trong công tác quản lý địa bàn, con người, đặc biệt là người đã có tiền án về tội phạm ma túy, người nghiện ma túy, tăng cường trách nhiệm của Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, các đoàn thể và trong từng gia đình về việc quản lý, giáo dục con em. Tổ chức tốt công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, kiềm chế gia tăng người nghiện, chủ động đấu tranh quyết liệt các đối tượng, đường dây có dấu hiệu của tội phạm ma túy, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân./.

Đào Trọng Tiến