Phòng, chống tội phạm quá cảnh Việt Nam vận chuyển cocain đi nước thứ ba

Trong những tháng đầu năm 2023, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các lực lượng Công an, Hải quan đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng quá cảnh Việt Nam có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là cocain. Thực trạng trên đặt ra yêu cầu cho các lực lượng chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.
13/07/2023 | Article Rating

Vận chuyển cocain trên tuyến hàng không

Ngày 30/01/2023, tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, bắt giữ đối tượng Au-cha-ra Pim-pa-wa, quốc tịch Thái Lan có hành vi vận chuyển trái phép 2,92 kg cocain, giấu trong hành lý ký gửi. Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng khai nhận số ma túy trên từ một người ở Ê-ti-ô-pi-a, di chuyển qua sân bay Doha (Qatar) nhập cảnh vào Việt Nam trước khi tiếp tục xuất cảnh đi Lào. Thủ đoạn của đối tượng là giấu 08 bịch cocain trong 04 cuốn truyện trong hành lý ký gửi.

Tại Sân bay quốc tế Nội Bài, ngày 19/02/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Bắc, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội), Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát hiện, bắt quả tang 01 đối tượng người nước ngoài quốc tịch Gambia vận chuyển 06 kg cocain trên chuyến bay từ Dubai (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất) đến Nội Bài. Số ma túy trên đựng trong 35 gói nylon bên ngoài được gói bằng giấy màu đen, cất giấu trong 11 chiếc áo vải và trong đáy vali.

Đối tượng  Fu-tu-ma Ka-lim-ba-sa, quốc tịch Uganda vận chuyển trái phép 4.296 gam cocain từ nước ngoài vào Việt Nam

Gần đây, ngày 01/6/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Tổng cục Hải quan, Công an Hà Nội đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 01 đối tượng người nước ngoài vận chuyển trái phép ma túy từ Dubai qua Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài để đến nước thứ 3. Khoảng 13h30phút cùng ngày, tổ công tác phát hiện đối tượng nữ giới có nhiều dấu hiệu nghi vấn  mang theo hành lý ký gửi nên đã mời vào phòng làm việc; xác định đối tượng là Fu-tu-ma Ka-lim-ba-sa, SN 1965, quốc tịch U-gan-da. Tiến hành mở, kiểm tra vali hành lý của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 13 túi nilong màu đen có chứa chất bột màu trắng (là cocain có tổng khối lượng 4.296 gam) được cán mỏng giấu trong 12 chiếc dép da và 01 túi nilong cán mỏng giấu tại vị trí thành vali. Tại cơ quan Công an, Fu-tu-ma Ka-lim-ba-sa khai nhận số ma túy trên là của 01 đối tượng nam giới người Ghi-nê thuê mang sang Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Khi sang đến nơi, sẽ gọi điện thông báo để đối tượng trực tiếp bay sang nhận hàng và trả tiền công.

Chủ động phòng, chống tội phạm vận chuyển cocain

Liên tiếp những vụ phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép cocain trên tuyến hàng không tại các sân bay quốc tế thời gian gần đây cho thấy: Xu hướng tội phạm lợi dụng quá cảnh Việt Nam để vận chuyển trái phép chất ma túy, cụ thể là cocain rất đáng lo ngại. Điểm chung là các chuyến bay đều có điểm xuất phát từ châu Phi, quá cảnh một số quốc gia Trung Đông trước khi tới Việt Nam. Thông tin khai thác từ các đối tượng cho thấy, Việt Nam cũng chỉ là địa bàn quá cảnh trước khi ma túy được vận chuyển đi các nước khác trong khu vực. Mục đích của các đối tượng là tạo đường đi lòng vòng qua nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm đối phó với hoạt động điều tra, theo dõi và bắt giữ các cơ quan chức năng. Hơn nữa cocain là chất ma túy dạng kích thích mạnh, được sản xuất chủ yếu ở Nam Mỹ và có giá thành rất cao nên còn tương đối xa lạ với người sử dụng trái phép chất ma túy ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC), tại khu vực Đông Nam Á, đã ghi nhận thông tin các đối tượng sử dụng địa bàn Malaysia, Thái Lan để phân phối cocain vào khu vực và Châu Đại Dương. Trong khi đó ở khu vực Châu Á, Hồng Kông, Trung Quốc được xác định là điểm đến quan trọng trong tuyến vận chuyển cocain. Đáng chú ý, Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có tuyến đường biển, đường hàng không thuận lợi để các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia lợi dụng trung chuyển ma túy tới Úc và các nước trong khu vực có nhiều người sử dụng cocaine như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, vì vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vì vậy, nếu không chủ động có các giải pháp đối phó, Việt Nam sẽ dần trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng và không loại trừ gia tăng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy dạng cocain ở trong nước.

Cocain được đựng trong túi li nông dát mỏng giấu trong đáy vali

Để không bị động, bất ngờ trước những diễn biến mới của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép cocain vào Việt Nam hoặc quá cảnh Việt Nam đi nước thứ ba, các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Bộ Công an, Hải quan, Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng, nhất là tại các địa phương có cảng biển, cảng hàng không quốc tế chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh. Đối với các lực lượng Công an, Hải quan cần đẩy mạnh hợp tác với lực lượng Cảnh sát hình sự quốc tế, Tổ chức Hải quan thế giới và cảnh sát, hải quan các nước là điểm xuất phát, quá cảnh của các tuyến cocain để chủ động trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình; xác định các tuyến, đối tượng trọng điểm để tổ chức đấu tranh, bắt giữ các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Trên cơ sở thông tin, kết quả đấu tranh và dự báo tình hình, cần đề xuất lãnh đạo Bộ Công an và các bộ, ngành quan tâm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, các lực lượng chức năng chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với chủ trương phòng, chống ma túy “từ sớm, từ xa”; đặc biệt là việc sớm thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống tình trạng sử dụng cocain trái phép để loại ma túy này không có cơ hội xâm nhập vào trong nước, gây nhiều hậu quả đối với xã hội do cocain là loại ma túy có độc tính cao, rất nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng./

Nhật Nam