“Bông hồng thép” trên mặt trận chống tội phạm về ma túy

Nắm bắt diễn biến tâm lý bị can cùng với những lập luận sắc bén, tài liệu, chứng cứ vững chắc chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng đã giúp nữ điều tra viên cởi bỏ những nút thắt tưởng như khó gỡ nhất trong các vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Đó là kinh nghiệm của Đại úy Hoàng Thị Hạnh - “bông hồng thép” của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xứ Thanh trong việc điều tra các vụ án về ma túy do cô được giao thụ lý.
10/08/2023 | Article Rating

Chúng tôi gặp Đại úy Hạnh trong không khí phấn khởi, khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - đơn vị nơi đồng chí công tác vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng Ba vào những ngày giữa tháng 7/2023. Hòa chung niềm vui của đơn vị, đồng chí cũng được lựa chọn là một trong những điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy được UBND tỉnh khen thưởng và giao lưu cùng đại biểu, khách mời tham dự Hội nghị tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 của tỉnh.

Đại úy Hoàng Thị Hạnh (thứ 3 từ trái trang) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa 

Tranh thủ thời gian giải lao giữa hội nghị, đại úy Hạnh cho tôi biết: Thuộc thế hệ 9X (sinh năm 1990), đồng chí là một trong những cán bộ trẻ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, nhưng đã có kinh nghiệm tham gia công tác điều tra tội phạm ma túy tròn 1 thập kỷ. Là người con của xứ Thanh, Hoàng Thị Hạnh tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần, Bộ Công an năm 2011, rồi về nhận công tác tại đơn vị trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy. Để bổ sung kiến thức chuyên sâu về luật hình sự, cô học tiếp và tốt nghiệp Khoa Luật, Đại học Vinh (Nghệ An). Từ năm 2013, đồng chí được phân công công tác tại Đội Hướng dẫn và điều tra án ma túy, làm trợ lý điều tra; tiếp đó là cán bộ điều tra năm 2017 và điều tra viên từ năm 2020.

Hơn 12 năm công tác là quãng thời gian nỗ lực vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ chuyên môn; lại được sự động viên, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội nên cô ngày càng trưởng thành hơn. Đối với công tác chuyên môn, là cán bộ được phân công thụ lý, điều tra các vụ án ma túy có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt cao nhất là chung thân và tử hình. Vì vậy, đại úy Hạnh luôn ý thức sâu sắc mỗi nhận định, kết luận của mình đưa ra đều rất quan trọng, liên quan đến sinh mệnh, quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân. Do đó, các vụ án do cô thụ lý điều tra đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có đơn thư khiếu nại, không để Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát các cấp trả hồ sơ điều tra bổ sung và các kiến nghị liên quan đến hoạt động điều tra. Quá trình điều tra, đồng chí luôn chú trọng củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, mở rộng điều tra với mục đích bắt giữ bằng được đối tượng “chủ mưu, cầm đầu”, triệt phá được cả đường dây. Qua đó buộc những kẻ phạm tội, có hành vi đi gieo rắc “cái chết trắng” phải bước ra “ánh sáng” pháp luật, đồng thời cũng làm giảm thiểu hậu quả tội phạm và tệ nạn ma túy gây ra cho xã giội.

Chỉ trong thời gian 10 năm công tác tại đơn vị, đại úy Hạnh đã trực tiếp và phối hợp với đồng đội thụ lý điều tra khoảng 50 vụ/60 bị can. Trong đó những vụ án rất phức tạp với hàng chục bị can tham gia, điển hình như: Vụ Hạ Bá Chò, SN 1993, trú tại tỉnh Nghệ An cùng đồng bọn vận chuyển 60 bánh heroin, khối lượng khoảng 20kg xảy ra năm 2018; vụ Hoàng Ngọc Toàn cùng đồng bọn vận chuyển trái phép 10kg ma túy các loại năm 2021; vụ triệt phá đường dây ma túy lớn núp bóng doanh nghiệp vận tải do đối tượng Hoàng Thị Thái, trú tại thành phố Thanh Hóa cầm đầu năm 2022… Đây là những vụ án các đối tượng tham gia đều là thành phần cộm cán có nhiều tiền án, tiền sự; hoạt động mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn, có tính chất liên tỉnh, xuyên quốc gia. Trong các chuyên án này, đại úy Hạnh đều tham gia từ quá trình trinh sát cho đến việc trực tiếp thụ lý điều tra về sau.

Đại úy Hoàng Thị Hạnh tham gia giao lưu với các đại biểu tại Hội nghị tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Thanh Hóa

Tâm sự với chúng tôi, Đại úy Hạnh cho biết, vụ án để lại nhiều ấn tượng và cũng khiến cô trăn trở nhất đó là vụ phát hiện, bắt giữ đối tượng Phạm Tuấn Anh vận chuyển trái phép hơn 10kg ma túy năm 2020. Từng tham gia lực lượng vũ trang, sau khi xuất ngũ, Tuấn Anh làm nghề lái xe grap để kiếm thêm thu thập trang trải cuộc sống. Thế nhưng, tiền chạy xe không đủ để chi trả cho những cuộc chơi điện tử thâu đêm và người tình hơn anh ta 10 tuổi. Trong một lần chở khách ở Hà Nội, Tuấn Anh quen một đối tượng tên Diễm và nhiều lần được thuê chở ma túy từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội tiêu thụ. Tuy nhiên, khi bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ ngày 14/9/2020, Tuấn Anh khá bình tĩnh đối phó; cho rằng mình chỉ là người chở hàng thuê, không biết trong vali khách gửi có chứa ma túy nên vô can. Để chứng minh hành vi phạm tội của Tuấn Anh, các điều tra viên, trinh sát viên giàu kinh nghiệm của đơn vị đã lập tức lên đường, đi qua nhiều tỉnh, thành phố thu thập các tài liệu chứng cứ.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Hạnh trong vai một cán bộ của trại tạm giam thường xuyên tiếp xúc, nắm diễn biến tâm lý của Phạm Tuấn Anh và dần được đối tượng tin tưởng, bày tỏ những suy nghĩ của mình. Cho đến 5 ngày sau, sau khi tổ công tác quay về với nhiều chứng cứ quan trọng; đại úy Hạnh cũng trở lại vai trò điều tra viên trực tiếp xét hỏi, đồng thời thông tin cho Tuấn Anh về việc chuẩn bị được lên chức bố khi vợ đã mang thai con trai đầu lòng. Cuối cùng, sau một thời gian đấu tranh tư tưởng, lại được sự động viên của đồng chí, đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình với mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên điều làm cô trăn trở nhất trong vụ án này là mặc dù đối tượng đã khai báo hành vi phạm tội, nhưng do vận chuyển ma túy với số lượng lớn nên bản án dành cho đối tượng rất nghiêm khắc, chưa ấn định ngày trở về với gia đình và con nhỏ sắp chào đời.

Là một nữ điều tra viên của lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm về ma túy, đại úy Hạnh cho biết nhiều cô và nhiều đồng đội thường đã xuyên phải gác lại thiên chức của một người mẹ, ngươi vợ để tập trung thực hiện nhiệm vụ. Rất may phía sau họ luôn có một hậu phương vững chắc để thấu hiểu, quan tâm và ủng hộ. Ghi nhận những thành tích trong công tác, tháng 09/2020, đại úy Hoàng Thị Hạnh được lựa chọn tôn vinh trong Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu của lực lượng phòng, chống ma túy toàn quốc do Bộ Công an tổ chức; năm 2021 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; nhiều năm được Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen và tháng 7/2023, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy./.

Minh Anh