Việt Nam tăng cường hợp tác các Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới (BLOs)

Từ năm 2010, được sự hỗ trợ, hợp tác của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC), Việt Nam đã và đang thực hiện các hoạt động liên quan đến BLO. Đến nay, Việt Nam đã thành lập và đưa vào hoạt động 22 Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới (BLO) tại 15 tỉnh trên toàn tuyến biên giới.
24/05/2023 | Article Rating

  Từ ngày 01/3-14/4/2023, sáng kiến tăng cường hợp tác các Văn phòng liên lạc qua biên giới (gọi tắt là BLOs) giữa Việt Nam - Campuchia do Cơ quan Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) hỗ trợ đã được triển khai có hiệu quả, là bước thúc đẩy và tạo chuyển biến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Tại Hội nghị tham vấn BLO cấp khu vực tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan (08-12/5/2023), đại diện Việt Nam, đồng chí Thượng tá Hoàng Tâm Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trao đổi về tình hình triển khai sáng kiến thí điểm hợp tác; những kết quả đã đạt được; những bài học kinh nghiệm và khuyến nghị hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy mô hình BLOs hoạt động hiệu quả hơn... 

Đại diện Việt Nam, Thượng tá Hoàng Tâm Hiếu tại Hội nghị tham vấn BLO cấp khu vực tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan

Hội nghị đã đánh giá tình hình tội phạm ma túy trong khu vực có nhiều diễn biến phức tạp hơn; ghi nhận xu hướng mua bán, vận chuyển ma túy diễn ra ngày càng nghiêm trọng qua tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia; kết quả đã đạt được trong thời gian triển khai sáng kiến thí điểm tăng cường hợp tác là rất tích cực: đã ký kết được các văn bản thỏa thuận giữa các BLOs; đồng bộ các đầu mối thông tin liên lạc; tổ chức các hoạt động kiểm soát, tuần tra tại khu vực biên giới; phối hợp trao đổi thông tin tội phạm ma túy, thông tin đối tượng truy nã về ma túy và đấu tranh chuyên án chung về ma túy; bắt giữ 22 đối tượng phạm tội, thu giữ trên 120kg ma túy các loại tại Việt Nam và Campuchia. Mô hình này cũng được đồng chí Hoàng Tâm Hiếu chia sẻ tại phiên họp của Ủy ban tư pháp hình sự Liên hợp quốc (CCPCJ) tổ chức tại Áo (22 – 26/5/2023). Việc tham gia Hội nghị lần này cũng là một trong những minh chứng thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam với các nước láng giềng, các nước trong khu vực và quốc tế trong công tác hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới. 

     

Chia sẻ mô hình BLOs Việt Nam – Campuchia tại phiên họp của Ủy ban tư pháp hình sự Liên hợp quốc (CCPCJ) tại Áo

Kết quả thực hiện sáng kiến hợp tác giữa các Văn phòng BLOs trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia được UNODC đánh giá hiệu quả, giúp thúc đẩy và làm chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa các Văn phòng BLOs Việt Nam - Campuchia; coi đây là điển hình về hợp tác khu vực thực hiện lộ trình quản lý biên giới của các nước ASEAN.
 Thời gian tới, để tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các Văn phòng BLO song phương và khu vực, được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện về chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp và sự hỗ trợ tích cực từ phía các tổ chức quốc tế, các nước tham gia... góp phần triển khai có hiệu quả và bền vững của sáng kiến hợp tác các Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới./.
                                                                                                                                                                                            Ngọc Lan