Chủ động phòng, chống ma túy thông qua các Văn phòng liên lạc qua biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Ngày 14/03/2023, tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp giữa Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Mộc Bài và Xa Mát, tỉnh Tây Ninh với Văn phòng liên lạc qua biên giới Bavet (tỉnh Svay Rieng) và Trapeang Phlong (tỉnh Tboung Khmum), Vương quốc Campuchia về phòng, chống ma túy và tội phạm.
17/03/2023 | Article Rating

 Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh - Chánh Văn phòng BLO làm Trưởng đoàn; thành viên gồm lãnh đạo công an các đơn vị thuộc Công an tỉnh; Phòng phòng, chống ma túy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng; Đội kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh; Công an huyện Bến Cầu, Tân Biên là thành viên BLO Mộc Bài và Xa Mát. Về phía Campuchia có 26 đại biểu là thành viên BLO Bavet, tỉnh Svay Rieng và BLO Trapeang Phlong, tỉnh Tboung Khmum, Vương quốc Campuchia do ông Toch Polyva và Noup Lundi, Phó tỉnh trưởng hai tỉnh làm Trưởng đoàn.

Đại diện BLO tỉnh Tây Ninh và BLO hai tỉnh tỉnh Svay Rieng, Tboung Khmum ký Biên bản phối hợp

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thông qua các BLO tỉnh Tây Ninh với tỉnh Svay Rieng và tỉnh Tboung Khmum, các lực lượng chức năng đối biên đã phối hợp trao đổi hàng trăm thông tin; triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới; thường xuyên phối hợp tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát biên giới; phối hợp xác minh thông tin các đối tượng phạm tội qua biên giới, các đối tượng truy nã đang lẫn trốn để tổ chức truy bắt. Kết quả, năm 2022, các lực lượng 2 nước đã phối hợp triệt phá 06 đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, bắt 35 đối tượng, thu giữ khoảng 160kg ma túy các loại; phối hợp xác minh 1.090 trường hợp công dân Việt Nam làm việc ở Campuchia tự phát trở về, qua đó phát hiện, bắt giữ 03 đối tượng truy nã, giải cứu 01 nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã triệt phá 01 đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Tây Ninh, bắt 08 đối tượng vận chuyển 05kg ma túy đá, 50 bánh heroin; phối hợp với Cục hình sự Campuchia và BLO Bavet phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt trên không gian mạng; phía bạn đã xác minh, bắt và trao trả cho BLO Tây Ninh 13 đối tượng hoạt động phạm tội.

Sau khi tiến hành thảo luận, phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin về kết quả công tác hợp tác và đấu tranh phòng, chống ma túy giữa các Văn phòng BLO, Hội nghị đã thông qua báo cáo tóm tắt Biên bản phối hợp giữa các Văn phòng BLO đối biên; thống nhất 8 hình thức phối hợp, 10 nội dung hợp tác và các bước triển khai thực hiện sau khi Biên bản được ký.

Các đại biều tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thượng tá Hoàng Tâm Hiếu thay mặt lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đánh cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp của tỉnh Tây Ninh, Việt Nam và tỉnh Svay Rieng, Tboung Khmum, Vương quốc Campuchia đối với hoạt động của các Văn phòng BLO. Đồng thời nhấn mạnh, Hội nghị này là một trong những minh chứng thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam với các nước láng giềng, các nước trong khu vực và quốc tế trong công tác hợp tác quốc tế đấu tranh chống tội phạm ma túy qua biên giới. Việc ký kết quy chế phối hợp là cơ sở vững chắc để Văn phòng BLO các tỉnh đối biên phối hợp toàn diện, chặt chẽ hơn nữa trên các mặt công tác, thể hiện sự gắn kết, thúc đẩy hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo đoàn BLO hai bên đã thống nhất triển khai Biên bản phối hợp đến các đơn vị, thành viên có liên quan để tổ chức thực hiện; tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống ma túy và tội phạm qua biên giới, nhất là tăng cường hợp tác giữa các Văn phòng BLO từ 1/3-14/4/2023 theo chỉ đạo của Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

                                                                   Phương Lân