Hoa trong rừng Thép

Một ngày đầu xuân năm 2023, đất trời Hà Nội đẹp như người thiếu nữ đang độ xuân thì. Nắng vàng như rót mật len lỏi trốn vào từng gốc cây, cành lá. Những cơn gió lúc đang hiu hiu bỗng chốc lại ào tới cơn gió cái như biết trêu đùa. Trong làn hương trầm dịu dàng bay lên rồi dần tan vào không trung, bên tấm bia khắc tên 27 liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà nhớ đến những ngày tháng cùng đồng đội sát cánh trong những chuyên án...
07/03/2023 | Article Rating

Có lẽ thời gian dẫu có như bóng mây qua thềm thì với những người đã gắn bó 27 năm đời mình với cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy như chị, ký ức sương gió về những tháng năm cùng đồng đội vào sinh, ra tử trong những trận chiến là một phần cuộc đời không thể lãng quên. Từ cô sinh viên Học viện Cảnh sát, năm 2001, chị được điều động về công tác tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Năm 2012, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng và đến năm 2015, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý. Ngần ấy năm công tác, chị đã cùng đồng đội phá rất nhiều chuyên án, mỗi chuyên án là một câu chuyện để lại trong nữ chiến sĩ ấy những ký ức riêng. Và trong bức tranh được vẽ bằng ký ức ấy, có một mảnh ghép đến giờ chị vẫn không thể quên...

1

Mùa thu năm 2019, khi tiếng trống rộn ràng chuẩn bị cất lên báo hiệu mùa tựu trường, chị tạm quên đi câu hỏi của đứa con trai bé “Năm nay mẹ đưa con đi khai giảng được không”, không biết lần thứ bao nhiêu, chị không dám trả lời câu hỏi này của con. Nửa đêm, khi vạn vật còn đang chìm trong giấc ngủ, chị nhận lệnh cùng đồng đội lên đường phá chuyên án 197H tại tỉnh Điện Biên. Chị kể, công việc có khi bất chợt, chuyên án được giữ bí mật, nên cứ có lệnh hô là lên đường. Hành trang mang theo có khi là một, hai bộ quần áo được chuẩn bị sẵn ở cơ quan, cũng có khi cứ thế lên đường với duy nhất bộ trang phục trên người, đến nỗi cánh lái xe chiến đấu thường trêu chị “Ông Hà hôm nay đã lộn quần áo chưa?”, ý nói có một bộ quần áo phải mặc lộn đi lộn lại qua ngày. Vào việc, chị từng quên đi mình cũng là một phụ nữ, những gì trinh sát nam làm thì “ông” Hà cũng làm được. Sau nhiều ngày “ăn dầm, ở dề” đất Điện Biên, ngày 18/9/2019, tổ công tác đã triệt phá được đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy liên tỉnh này. Điều đặc biệt làm chị Hà không khỏi suy nghĩ, các đối tượng trong vụ án đều là nữ. Đối tượng N.T.L.A là chủ một nhà hàng lớn ở Điện Biên, cầm đầu đường dây này. N.T.L.A quê ở Hải Phòng nhưng do cuộc sống mưu sinh nên lên thành phố Điện Biên Phủ lập nghiệp. Đối tượng này từng có chồng và ba con nhỏ, mấy năm trước, người chồng đã chết do mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS, bản thân cô ta cũng đang mang trong mình căn bệnh này. Có được số tiền chồng để lại, N.T.L.A lập ra “Nhà xe Mắt Nai” và sắm bốn chiếc xe khách giường nằm tuyến Điện Biên – Thái Bình. Công việc này nhằm tạo vỏ bọc kín cho đường dây mua bán ma túy liên tỉnh của cô ta. Để hoạt động đường dây này, N.T.L.A trực tiếp đi lấy nguồn hàng từ Lào về Điện Biên. Cô ta lôi kéo những phụ nữ về hưu, hoàn cảnh khó khăn vào đường dây của mình. Một trong số đó là trường hợp T.T.V, giáo viên mầm non về hưu, hoàn cảnh éo le, chồng con đều vướng vào con đường tù tội do phạm tội mua bán ma túy. “ Những năm trước vào giờ này, có lẽ T.T.V đang hân hoan đón chào năm học mới, còn năm nay... là sau song sắt của cánh cửa nhà giam”, Thượng tá Hà khẽ thở dài. Trong đường dây này, còn có đối tượng P.T.H.Y được N.T.L.A tin tưởng chọn làm đối tác. Ngoài ra, tay chân quanh P.T.H.Y còn có các phụ nữ khác như: Đ.T.H, T.T.H...

Khi bị bắt, các trinh sát có hỏi N.T.l.A, tại sao chỉ thu nạp đối tượng nữ vào đường dây của mình,  N.T.L.A bảo, tại thấy những người phụ nữ ấy rất đáng thương, đáng tin nên muốn giúp đỡ họ. Ranh giới giữa cái gọi là “giúp” và “hại” đâu phải ai cũng hiểu hết, để rồi chính những người trong cuộc phải trả giá cho những việc mình đã làm. Phá chuyên án, lực lượng Công an đã thu giữ 80 bánh heroin và một số tang vật liên quan khác. Vụ án kết thúc, trong đầu chị Hà vẫn không ngừng những câu hỏi “những người phụ nữ, những người thắp lửa trong mỗi gia đình, rồi con cái họ sẽ như thế nào? Những tâm hồn non nớt liệu sau này có trượt theo những người mẹ kia...”

Mỗi mùa mùng 8 tháng 3 đến, chị Hà lại trăn trở về một chuyên án duy nhất toàn đối tượng nữ trong cuộc đời làm án của mình, những câu chuyện cuộc đời tựa như những chiếc lá, rụng rơi vào cõi tâm tưởng...

2

Thấy tôi săm soi để ý chồng giấy khen, bằng khen được đặt trong tủ tài liệu, nào là Bằng khen của Bộ Tài chính, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, của Bộ Công an, của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là Huân chương chiến công Hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng năm 2022..., chị Hà cười: "Nhiều lắm, ở nhà treo cũng không đủ chỗ cô ạ".

Đó là minh chứng cho những thành tích của Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà. Năm 2022, Thượng tá Hà đã chỉ huy, chỉ đạo trinh sát đấu tranh thành công nhiều Chuyên án, trong đó có những chuyên án ma túy lớn như: 122T, 522Q... Chuyên án 122T đã đấu tranh triệt phá đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hà Lan về Việt Nam tiêu thụ qua đường chuyển phát bưu điện, thu giữ 17 kg ma túy tổng hợp. Chuyên án 522Q đấu tranh triệt phá đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Đức về Việt Nam, thu giữ gần 80 kg ma túy tổng hợp. Để dựng được sơ đồ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Thựơng tá Hà vẫn ngày đêm cùng trinh sát nghiên cứu tài liệu, lần theo các liên lạc của các đối tượng, thường xuyên phải sinh hoạt trong điều kiện khó khăn thiếu thốn, hoàn thành được nhiệm vụ đặt ra của ban chuyên án, giám sát mọi di biến động của các đối tượng 24/24 giờ ở nhiều địa bàn khác nhau nhưng phải đảm bảo được các yếu tố bí mật nghiệp vụ, chính trị, pháp luật. Quá trình trinh sát hết sức thận trọng, vì chỉ một sơ hở nhỏ hay một mũi trinh sát bị lộ sẽ kéo theo những hậu quả khôn lường.

Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 2 từ trái sang) nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý, ngày 11/3/2022.

May mắn cho chị Hà có gia đình là hậu phương, luôn ủng hộ, động viên chị trong công việc. Chị kể, chị sống cùng đại gia đình chồng, mọi người cùng chia sẻ, và hỗ trợ cho gia đình nhỏ mỗi khi chị vắng nhà. Càng biết ơn, chị càng phải dặn lòng phải cố gắng để xứng đáng với với sự tin yêu, giúp đỡ mà những người thương yêu luôn dành cho mình.

3

Gần 60 phút cùng tôi chuyện trò trong phòng làm việc của chị, nhiều lần, câu chuyện bị gián đoạn bởi hết người này đến người kia vào xin ý kiến, tôi để ý tất cả đều là chiến sĩ nam. Nhận thấy ánh mắt thắc mắc của tôi, chị cười “cô đang tò mò sao chị lại chọn nghề mà người ta mặc nhiên nghĩ chỉ dành cho phái mạnh, đúng không”. Đúng là trinh sát, chưa kịp nói họ đã như đọc được suy nghĩ trong mắt đối phương, tài thật.

- “Chắc là do duyên số, nghề chọn người cô ạ, ha ha. Mà chị đùa thôi, chị sinh ra trong gia đình truyền thống mang sắc phục màu xanh, nên trong người chị, nghiệp chiến đấu ngấm vào máu rồi”.

Tôi trêu, thế nên giữa rừng “thép” như thế này, chị là “hoa” còn gì, đôi khi đâu cần là nắng mà vẫn chói chang, chị nhỉ?

“Nghiệp cầm súng không phân biệt nam hay nữ, dù là “thép”, hay “hoa” thì vẫn cùng chiến đấu với tội phạm ma túy. Mà lần sau đến, cứ gọi “ông Hà” Phòng 7 nhé”.

Cơn mưa xuân bắt đầu lất phất khi tôi tạm biệt chị ra về. Trước khi đi qua cánh cửa chính của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, bước chân tôi dường như chậm hơn, tôi ngước lên nhìn trên tấm bia khắc tên Liệt sĩ Phạm Văn Cường hàng đầu, đến Liệt sĩ Phan Tấn Tới hàng số 27... Thắp một nén nhang, từng làn khói hình như bay nhanh hơn, liên tục, liên tục cuộn xoắn vào nhau như nhảy nhót vui đùa trước khi hòa quyện vào không gian. Có lẽ, các anh đang cảm thấy yên lòng khi hàng ngày chứng kiến đồng đội kế thừa nhiệm vụ mà mình còn đang dang dở.

4

...Vùng đất “nóng” về ma túy chắc chắn sẽ ngày càng hạ nhiệt. Bởi sự góp sức của ‘Hoa” và “Thép” nơi đây...

Ngọc Lan