Asean đối thoại về hợp tác quản lý biên giới và tăng cường phòng, chống ma túy

Ngày 28/2/2023, tại thành phố Pattaya, Vương quốc Thái Lan, Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) phối hợp với Bộ Ngoại giao Thái Lan tổ chức Đối thoại về hợp tác quản lý biên giới giữa các nước trong khu vực ASEAN. Đối thoại có sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ cơ quan quản lý biên giới các nước ASEAN và UNODC khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
01/03/2023 | Article Rating

Các đại biểu tham dự Đối thoại

Đoàn Việt Nam dự đối thoại gồm đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an); Cục Lãnh sự (Bộ ngoại giao) và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng). Đây là hoạt động được tổ chức trên cơ sở tuyên bố của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 về tăng cường hợp tác quản lý biên giới nhằm bảo vệ tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN thông qua việc thảo luận về các mối quan tâm chung như: tội phạm xuyên quốc gia; tội phạm mua bán người; tội phạm mua bán gỗ và động thực vật hoang dã; buôn bán ma tuý bất hợp pháp và các thách thức xuyên biên giới.

Tại buổi đối thoại, đại biểu các nước thành viên ASEAN đã chia sẻ nhiều thông tin về tình hình tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia; kinh nghiệm phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và thảo luận về cách thức và các bước thực hiện lộ trình hợp tác quản lý biên giới. Các ý kiến đều có chung nhận định, quản lý biên giới hiệu quả sẽ giúp các quốc gia thành viên xử lý tốt hơn các thách thức an ninh phi truyền thống đến từ tội phạm xuyên quốc gia một cách kịp thời, tổng thể và toàn diện trong toàn bộ Cộng đồng. Vì sự an toàn và thịnh vượng chung của khu vực, lợi ích của các quốc gia thành viên cần hướng tới là xây dựng lộ trình hợp tác quản lý biên giới toàn diện, hiệu quả, trong phạm vi toàn khu vực dựa trên luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi quốc gia và các hiệp ước song phương, đa phương hiện có, cũng như thoả thuận hợp tác pháp lý khác theo phương thức đồng thuận.

Kết thúc đối thoại, các đại biểu tham dự đã nhất trí khẳng định: Lộ trình hợp tác quản lý biên giới hiệu quả sẽ cho phép người dân ASEAN được hưởng những lợi ích của một Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết và hội nhập hơn. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên ASEAN./.

Nhật Hằng