Quảng Ngãi tăng cường phòng, chống ma tuý

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục diễn biến phức tạp, gây áp lực không nhỏ đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự. Trước tình hình đó, năm 2022, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và mọi người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy và đạt nhiều kết quả quan trọng.
23/02/2023 | Article Rating

Thống kê các vụ án về ma túy bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện, bắt giữ thời gian qua cho thấy, loại ma túy được mua bán, vận chuyển trái phép về địa phương chủ yếu là ma túy tổng hợp. Sau đó được các đối tượng chia nhỏ bán lại cho người nghiện và người sử dụng trái phép để thu lợi bất chính. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt và không theo quy luật. Chúng lợi dụng hình thức ký gửi hàng hóa qua xe khách để cất giấu ma túy vào các kiện hàng (ngụy trang trong các CPU máy tính, giấu trong đáy nồi cơm điện, trong thùng bánh quy, trong hộp kẹo dừa, kiện quần áo...) đưa từ các tỉnh, thành phố khác về Quảng Ngãi tiêu thụ.

Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Các điểm mua bán trái phép chất ma túy hoạt động tinh vi, khép kín, chỉ bán cho đối tượng quen mặt và bố trí lực lượng cảnh giới nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Nguy hiểm hơn, đối tượng phạm tội phần lớn là nam giới, không nghề nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự về hình sự, ma túy; luôn tìm cách chống đối hoặc sử dụng vũ khí để chống trả lại lực lượng truy bắt.  

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 142 người nghiện có hồ sơ quản lý; số người sử dụng trái phép chất ma túy là 653 người. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn lớn hơn do việc xác định tình trạng nghiện theo Luật Phòng, chống ma túy 2021 mới được triển khai bước đầu, còn gặp khó khăn, lúng túng. Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp nên có nguy cơ loạn thần (ngáo đá) dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật gây nguy hiểm cho xã hội. Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như quán bar, karaoke, nhà nghỉ... diễn ra ngày càng nhiều, trong khi trên địa bàn còn 39 cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm có dấu hiệu nghi vấn thường xuyên hoạt động.

Công an tỉnh Quảng Ngãi triệt phá tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke trên địa bàn huyện Bình Sơn

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2022, với vai trò là Cơ quan thường trực phòng, chống ma túy của tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021- 2025 của Chính phủ; tham mưu Ban chỉ đạo 138 tỉnh ban hành Công văn số 04/BCĐ138 ngày 28/12/2021 chỉ đạo thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội năm 2022; ban hành Quy trình xác định và phân công, phân cấp trong đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; chủ động mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an và hướng dẫn của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Đồng thời phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn tuyên truyền thông điệp phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và phòng, chống mại dâm năm 2022 đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh với nội dung: “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Toàn dân tích cực phòng, chống HIV/AIDS và tránh xa tệ nạn ma túy, mại dâm” trong Tháng hành động phòng, chống ma túy. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng 15 mô hình về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đạt hiệu quả; phối hợp tổ chức 02 lớp tập huấn, 89 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy và triển khai Luật Phòng, chống ma túy thu hút hơn 19 nghìn người tham dự. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân; vận động các tổ chức, cá nhân tích cực phát hiện, tố giác và tham gia phòng, chống tội phạm ma túy.

Thực hiện tốt công tác điều tra, nắm tình hình để chủ động phát hiện, đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, năm 2022 Công an tỉnh Quảng Ngãi, chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý 238 vụ, 430 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy (tăng 2,5% so với năm 2021); thu giữ vật chứng gồm 1,5 kg ma túy tổng hợp các loại, 10,26 gam heroin cùng nhiều tài sản, tài liệu có liên quan. Đồng thời đấu tranh, triệt xóa 10 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm; phát hiện, xử lý 28 vụ,  67 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy tại các cơ sở này. Trong đó xử lý hình sự 14 vụ, 26 đối tượng, xử lý hành chính 14 vụ, 41 đối tượng; không để các cơ sở đã bị triệt xóa, xử lý tái hoạt động bằng cách thay tên, đổi chủ.

Để giảm nguồn cầu về ma túy, trong năm 2022, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 09 cơ sơ đủ điều kiện thực hiện việc xác định tình trạng nghiện; 193 cán bộ y tế đủ thẩm quyền xác định tình trạng nghiện. Trên cơ sở đó, đã tư vấn cho người nghiện ma túy tham gia các hình thức cai nghiện hoặc tổ chức lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện công lập, góp phần làm giảm áp lực đối với công tác phòng, chống ma túy của địa phương.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn; Kế hoạch số 56 ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2022 - 2025 nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Tổ chức thống kê, rà soát, phân loại, lập danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để tổ chức cai nghiện và hạn chế phát sinh người nghiện mới; quản lý chặt, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy bị loạn thần, có các hành vi vi phạm pháp luật gây nguy hiểm cho xã hội. Chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, tập trung tại các khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; chú trọng tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về các nguy cơ, hậu quả của hành vi sử dụng trái phép ma túy hoặc nghiện ma túy.

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạmma túy gồm Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Qua đó chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh hiệu quả với các đường dây tội phạm về ma túy hoạt động liên tuyến, liên tỉnh; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, không để phát sinh tụ điểm phức tạp mới; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, tàng trữ, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy./.

     Nhật Nam