Cảnh sát ma túy Campuchia hy sinh khi làm nhiệm vụ

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại Campuchia diễn biến rất phức tạp và không ngừng gia tăng. Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả khi bị phát hiện, truy bắt, gây thương vong cho lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy.
09/01/2023 | Article Rating

Trung tá Cheang Hok Se, Phó Thanh tra Cảnh sát quận Dangkor, Thủ đô Phnôm Pênh cho biết: Hồi 07h30 sáng ngày 28/12/2022, chiến sĩ Cảnh sát Mech Chhay Phi, 30 tuổi đã hi sinh trong quá trình truy bắt một nhóm đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Vụ việc xảy ra khi các đối tượng đang chạy trốn bằng phương tiện ô tô thì bị Cảnh sát giao thông quận Dangkor dừng xe kiểm tra. Do biết đã bị lộ, các đối tượng chống trả rất manh động và dùng súng bắn về phía lực lượng chức năng khiến chiến sỹ Mech Chhay Phi hy sinh. Được biết, vụ bắt giữ là một phần trong chiến dịch chống mua bán trái phép chất ma túy do Cục Chống ma túy, Tổng cục Công an quốc gia Campuchia chủ trì.

Cảnh sát Campuchia triệt phá đường dây tội phạm ma túy tại Thủ đô Phnôm Pênh và tỉnh Preah Sihanouk trong năm 2022, thu giữ hơn 600 kg ma túy các loại

Liên quan đến tình hình mua bán ma túy trái phép tại Campuchia, theo báo cáo của Cục chống ma túy, năm 2022, Campuchia ghi nhận xu hướng tăng trong cả số đối tượng bị bắt giữ và số lượng ma túy thu giữ. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 14.784 đối tượng liên quan đến các tội danh về ma túy, tăng 7% so với con số 13.765 của năm ngoái, trong đó 259 đối tượng là người nước ngoài thuộc 9 quốc tịch khác nhau. Cũng theo báo cáo này, lực lượng chức năng đã thu giữ tổng cộng 14,5 tấn ma túy các loại năm 2022, trong khi con số này của năm 2021 là 4,43 tấn (tăng hơn 3,2 lần). Các loại ma túy bị thu giữ bao gồm heroin, thuốc lắc, ketamin, côcain, ma túy tổng hợp dạng đá, ma túy tổng hợp dạng viên, cathinone (thành phần của lá “Khát”) và một số loại khác.

Được biết, pháp luật Campuchia không áp dụng án tử hình với tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, những đối tượng mua bán trái phép trên 80 gram ma túy có thể lĩnh án tù chung thân. Vì vậy khi bị bắt giữ, các đối tượng tìm mọi cách chống trả lực lượng chức năng như trường hợp sát hại chiến sĩ Cảnh sát Mech Chhay Phi./.

Trang Nhi