Triệt phá tổ chức tội phạm quy mô lớn của châu Âu, thu giữ 30 tấn cocaine

Cơ quan Cảnh sát châu Âu ( Europol) vừa phát đi thông báo đã bắt giữ 49 đối tượng tình nghi trong một đường dây mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ vật chứng gồm 30 tấn cocaine. Đây là một tổ chức tội phạm siêu lớn, kiểm soát tới 1/3 lượng cocaine được mua bán ở các quốc gia châu Âu, nhưng có “đầu não” nằm tại UAE, nơi tội phạm nghĩ rằng chúng không thể bị bắt và có thể hưởng thụ điều kiện sống xa hoa.
01/01/2023 | Article Rating

Bắt đầu từ nhận định của cơ quan chức năng Tây Ban Nha cho rằng kẻ cung cấp ma túy là một công dân quốc tịch Panama trú tại Dubai, cảnh sát đã tiến hành chiến dịch “Ánh sáng sa mạc”, tổ chức các cuộc truy quét đồng thời ở một số quốc gia châu Âu gồm: Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong giai đoạn từ 08-19/11 với mục tiêu triệt phá tổ chức tội phạm này. Trong chiến dịch này, còn có sự tham gia của Cảnh sát Hoàng gia Anh, Cảnh sát liên bang Mỹ và Bulgaria. Kết quả 10 đối tượng bị bắt ở Bỉ, 6 ở Pháp, 13 ở Tây Ban Nha cùng 14 đối tượng bị bắt ở Hà Lan trước đó vào năm 2021. Đặc biệt, tổng cộng đã có 6 đối tượng tội phạm cốt cán đã bị bắt ở Dubai.

                                Cảnh sát phát hiện, thu giữ cocaine trong các cuộc đột kích

Một trong số chúng là người đàn ông 37 tuổi mang đồng thời 02 quốc tịch Hà Lan và Ma Rốc, được cho là đã vận chuyển hàng tấn cocaine vào Hà Lan trong các năm 2020 và 2021. Một đối tượng tình nghi khác mang quốc tịch Anh, được cho là cầm đầu tổ chức và có quan hệ với các băng đảng ma túy ở Costa del Sol (thành phố nằm ở phía Nam, Tây Ban Nha, nơi được coi là kinh đô mới của tội phạm ma túy quốc tế) cũng bị bắt giữ. Đối tượng này đã rời Tây Ban Nha sau khi phát hiện một âm mưu bắt cóc nhắm vào mình, chạy trốn đến Dubai để tiếp tục điều hành hoạt động mua bán ma túy.

Các cuộc bắt giữ được thực hiện sau khi có một thỏa thuận hợp tác giữa Europol và UAE hồi tháng 9 năm nay cho phép hai cán bộ thực thi pháp luật của UAE biệt phái tại Trụ sở Liên minh châu Âu, tại Hà Lan. Trong tuyên bố của mình, Europol khẳng định “Nỗ lực phối hợp đấu tranh triệt phá của cảnh sát các nước đã phát đi lời cảnh cáo với tội phạm rằng chúng đừng hòng trốn thoát sự bắt giữ của cơ quan thực thi pháp luật”.

Cơ quan công tố Hà Lan nhận định “Đây là những tên tội phạm mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia vô cùng nguy hiểm, ma túy chủ yếu có nguồn gốc từ Nam Mỹ được vận chuyển qua các cảng ở Antwerp và Rotterdam (Hà Lan)”. Trước đó, vào năm 2021, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện tổng cộng 14 cuộc bắt giữ ở Hà Lan trong khi hai đối tượng tội phạm nguy hiểm người Hà Lan đã bị bắt ở Dubai. Đây là những nghi can có liên hệ với Ridouan Taghi, đối tượng bị bắt vào năm 2019, hiện đang hầu tòa tại Hà Lan để đối mặt với những cáo buộc về tội danh giết người và điều hành tổ chức mua bán trái phép cocaine xuyên biên giới có trụ sở tại Amsterdam.

Khi Taghi bị bắt giữ tại Dubai gần 3 năm trước, đối tượng này được nhận định là một trong những đối tượng tội phạm nguy hiểm và bị truy nã gắt gao nhất. Một tội ác mà Taghi bị cáo buộc là đã bắn chết phóng viên điều tra người Hà Lan Peter R de Vries trên đường phố Amsterdam vào năm 2021 (người nằm trong danh sách cần thủ tiêu của trùm ma túy), tuy hắn đã phủ nhận tất cả./

Trang Nhi