Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên quê hương đất Tổ

Năm 2022, tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Phú Thọ về cơ bản đã được kiềm chế; không phát sinh các tuyến, địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp mới về ma túy. Tội phạm về ma túy chủ yếu vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trong năm 2022 Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, bắt giữ xử lý 360 vụ/626 đối tượng. Đã khởi tố 280 vụ/371 bị can phạm tội về ma túy, xử lý hành chính 80 vụ/255 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
29/12/2022 | Article Rating

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ ban hành các kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống ma túy; chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với mục tiêu nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi, hoạt động phạm tội và tệ nạn ma tuý; kiềm chế không để gia tăng số người nghiện; giảm số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền và vận động quần chúng tham gia phòng, chống ma tuý.

Trong năm 2022, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp Báo Công an nhân dân, Đài phát thanh truyền hình Phú Thọ, Báo Phú Thọ và các cơ quan thông tấn, báo chí  xây dựng, phát sóng, đăng tải 265 tin bài tuyên truyền về Luật phòng chống ma tuý năm 2021, công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý và liên quan đến công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh. Tổ chức cho hơn hơn 50.000 hộ gia đình; 358 cơ quan, doanh nghiệp, trường học; 843 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT ký cam kết phòng, chống ma tuý; Tổ chức mít tinh diễu hành tuyên truyền phòng, chống ma tuý hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6” với hơn 1.000 người tham gia. Ngoài ra các đơn vị tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, treo băng zôn, khẩu hiệu, chạy cầu chữ điện tử,…tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, UBND huyện, xã, phường, thị trấn, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền về tác hại ma túy cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh

Chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma tuý cho các đối tượng là đoàn viên, thanh niên học sinh, sinh viên trong các trường học, công nhân các khu công nghiệp. Toàn tỉnh đã tổ chức 112 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy và những quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, nhân dân tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, các trường học…với hơn 10.000 người tham gia; góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tham gia tích cực cùng lực lượng Công an trong công tác phòng chống ma túy. Tại các buổi tuyên truyền, tuyên truyền viên đã giới thiệu những kiến thức cơ bản về ma túy. Trong đó, nội dung tuyên truyền đáng chú ý như khái niệm, phân loại, tác hại của ma túy, quy định của pháp luật và kỹ năng xử lý các tình huống thường gặp. Thông qua buổi tuyên truyền không chỉ giúp tập thể giáo viên, học sinh nhà trường nâng cao nhận thức pháp luật về ma túy, từ đó xây dựng ý thức phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, các hành vi phạm tội về ma túy trong trường học nói riêng, góp phần ngăn chặn ma túy học đường đang diễn biến  phức tạp trong thời gian gần đây; giúp các em học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy. Nổi bật là hoạt động phối hợp với huyện đoàn Lâm Thao tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý và tặng quà (15 chiếc xe đạp trị giá 25 triệu đồng) cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại trường THCS xã Cao Xá và trường THCS xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ với hơn 200 người tham gia.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy và hoạt động thiện nguyện “tiếp sức em đến trường” cho học sinh trường THCS Cao Xá, huyện Lâm Thao 

Bên cạnh đó, đã tổ chức cho các khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn,… ký cam kết về công tác đảm bảo ANTT, trong đó có cam kết không có các hành vi liên quan đến ma túy.  Đặc biệt, đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma tuý góp phần đảm bảo ANTT năm 2022 trên địa bàn huyện Thanh Sơn và Yên Lập, tỉnh Phú Thọ với hơn 300 người tham gia.

Hội nghị tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma tuý góp phần đảm bảo ANTT năm 2022 trên địa bàn huyện Thanh Sơn và Yên Lập, tỉnh Phú Thọ

Thời gian tới, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương lồng ghép những nội dung liên quan đến phòng, chống ma túy để tuyên truyền tại hội nghị, cuộc họp của các tổ chức, đoàn thể, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn cơ sở; các buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật ở các trường học, doanh nghiệp... Công an tỉnh Phú Thọ cũng xác định cần chủ động đổi mới, đa dạng hóa nội dung các chuyên mục tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần giữ bình yên cuộc sống và mang lại hạnh phúc cho nhân dân trên miền quê đất Tổ./.

An Phong