Tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho nhân dân các xã khu vực biên giới

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào tiếp tục diễn biến phức tạp, thực hiện Kế hoạch số 376/KH-BCA-C04 ngày 13/9/2021 của Bộ Công an về triển khai Bản ghi nhớ và tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào, từ ngày 13 - 22/12/2022 tại các tỉnh Sơn La và Quảng Nam, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho nhân dân các xã khu vực biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
29/12/2022 | Article Rating

Tham gia các hội nghị tuyên truyền có lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, các đồng chí là lãnh đạo cấp phòng, cấp huyện, cán bộ chuyên trách theo dõi công tác phòng, chống ma túy; cấp ủy, chính quyền, Ban Công an xã, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là gần 1.300 người dân và các cháu học sinh thuộc các trường học trong địa bàn.

Hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La

Tại các hội nghị này, đại diện chính quyền các xã đã báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự trên địa bàn xã trong năm 2022. Về cơ bản, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, Sơn La và Quảng Nam có đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào, nằm gần khu vực Tam giác vàng, là địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy làm cho diễn biến của tội phạm và tệ nạn ma túy tại đây tiềm ẩn  nhiều yếu tố khó lường.

Sơn La được đánh giá là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, trong năm 2022 các lực lượng chức năng của Sơn La đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương phát hiện và bắt giữ 1.189 vụ, với 1.461 đối tượng phạm tội về ma túy; vật chứng thu giữ hơn 30 kg heroin; 569.259 viên + 2,9 kg ma túy các loại; 819 gram ma túy tổng hợp; 1,9 kg nhựa thuốc phiện; 6,64 tỷ đồng; 13 khẩu súng và nhiều vật chứng khác. Trên địa bàn tỉnh hiện có 6.452 người nghiện ma túy, 888 người sử dụng trái phép chất ma túy, 84 đối tượng phạm tội về ma túy đang bị truy nã...

Đồng chí Thiếu tướng, TS Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát biểu chỉ đạo hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam

Tại địa bàn các huyện Tây Giang và Nam Giang của tỉnh Quảng Nam, lực lượng Công an các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, kế hoạch và biện pháp công tác đảm bảo an ninh, trật tự; nhiều năm qua địa bàn huyện Tây Giang luôn được giữ vững là “địa bàn xanh”, không có tội phạm và tệ nạn ma túy, không có người nghiện ma túy. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thiếu tướng, Tiến sỹ Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trân trọng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng, coi đây là một mô hình cần được nhân rộng ở nhiều địa phương khác. Đồng chí Phó Cục trưởng cũng chỉ đạo, mặc dù Quảng Nam chưa phải là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, song do vị trí địa lý, Quảng Nam có đường biên giới đất liền tiếp giáp với Lào, có biên giới trên biển, là địa phương có tiềm năng rất lớn về du lịch... Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội song cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự nói chúng, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng; do vậy, lực lượng Công an nhân dân nói riêng và cấp ủy, chính quyền các cấp không chủ quan.

Đồng chí Đại tá Ngô Văn Hải, Trưởng Phòng, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an trao phần thưởng cho các cháu học sinh trường THCS, THPT xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

Tại các buổi tuyên truyền, Đại tá Ngô Văn Hải, Trưởng phòng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an đã thông tin đến người dân những nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021; dấu hiệu nhận biết các chất ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy; tác hại của ma tuý đối với sức khỏe con người và trật tự xã hội; đặc biệt là thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại ma tuý mới “núp bóng” trong thực phẩm, nước uống, thuốc lá và các sản phẩm khác, đã gây ra nhiều hệ luỵ cho gia đình và xã hội. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm về ma tuý.

Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ma tuý cho người dân ở khu vực biên giới của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo dựng thế trận lòng dân vững chắc trên trận tuyến đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này ở vùng biên giới. Với đường biên giới dài, việc chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, đấu tranh ngăn chặn từ trước khi ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào nội địa đã được Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an các tỉnh Sơn La và Quảng Nam coi đây là nhiệm vụ trọng tâm với nhiều chỉ đạo quyết liệt và giải pháp cụ thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, gắn với thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như trên địa bàn các tỉnh Sơn La và Quảng Nam nói riêng.

Tại các hội nghị tuyên truyền, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tặng quà cho lực lượng Công an xã và trao phần thưởng động viên các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023 của các trường học trên địa bàn./.

                                                            Văn Ngô