Chủ động phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát

Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78 (khai mạc sáng 19/12/2022, tại Hà Nội), đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) đã phát biểu tham luận với chủ đề “Tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực Tam giác vàng tác động đến Việt Nam - giải pháp tăng cường phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa”.
20/12/2022 | Article Rating

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tham luận tại Hội nghị

Tham luận của đồng chí Cục trưởng C04 đã đánh giá những nét khái quát về tình hình tội phạm ma túy trên thế giới thời gian qua, trong đó nhấn mạnh: Chính sách chung của các nước trên thế giới về cơ bản đều coi ma túy là bất hợp pháp và phải tập trung đấu tranh. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện xu hướng hợp pháp hóa các chất ma túy ở một số quốc gia đã có những tác động không nhỏ đến tình hình ma túy tại Việt Nam. Khu vực Tam giác vàng (cách tỉnh Sơn La của Việt Nam 500 km theo đường chim bay) là khu vực sản xuất ma túy bất hợp pháp lớn thứ hai thế giới, ước tính sản lượng trung bình hàng năm là 650 tấn thuốc phiện, tương đương hơn 60 tấn heroin, 01 tỷ viên ma túy tổng hợp và 20 tấn ma túy đá.

Ở nước ta, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên các tuyến biên giới đường bộ, đường bưu điện, gần đây phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không (từ châu Âu về Việt Nam) và xuất hiện tình trạng ma túy trôi dạt trên biển cho thấy tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng tuyến này để tổ chức vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã khám phá 23.900 vụ, bắt giữ hơn 36.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 734 kg heroin, hơn 4,6 tấn ma túy tổng hợp, 104 kg thuốc phiện, 265 kg cần sa, 185 khẩu súng. Truy bắt hơn 100 đối tượng truy nã về ma túy, trong đó có đối tượng chủ mưu, cầm đầu ở nước ngoài có lệnh truy nã quốc tế.

Bên cạnh đó, toàn quốc hiện có tổng số 262.527 người gồm người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, số người nghiện: 196.110 người; số người sử dụng trái phép chất ma túy: 50.962 người; số người bị quản lý sau cai nghiện ma túy: 15.455 người. Đây được xác định là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn, gây áp lực không nhỏ đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy của Việt Nam.

Quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát cũng như căn cứ vào những diễn biến mới của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong nước, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 thay mặt lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trong thời gian tới, cụ thể là: 

Tiếp tục tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Đảng, Nhà nước ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị; Chương trình phòng, chống ma túy của Chính phủ giai đoạn 2021 – 2025; triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy về cả bề rộng và chiều sâu với phương châm “phòng ngừa là cơ bản” để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Tăng cường chỉ đạo Công an các địa phương chủ động phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, quản lý tốt các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ “nhạy cảm”, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy, ảnh hưởng đến ANTT địa bàn, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, phải quán triệt thực hiện phương châm “triệt phá, bóc gỡ toàn bộ tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; không “đánh khúc giữa”, bắt bằng được đối tượng chủ mưu cầm đầu”. Tổ chức mở các đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm ma túy, tập trung ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm tại các tuyến biên giới, tuyến đường biển đường hàng không, bưu điện, địa bàn các thành phố lớn, địa bàn giáp ranh; tăng cường công tác điều tra cơ bản theo 5 lĩnh vực xuyên suốt, phòng, chống tội phạm ma túy theo 03 lớp để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát. Đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, Công an các địa phương, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan và lực lượng phòng, chống ma túy quốc tế, các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng trong thu thập, xác minh thông tin, phối hợp đấu tranh chuyên án chung với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, có dấu hiệu rửa tiền quốc tế./.

                                                                                     Nhật Nam