Cơ quan CSĐT Bộ Công an: Kết luận điều tra vụ án Tàng “Keangnam” và đồng bọn mua bán, vận chuyển 2.181 bánh heroion.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”) cùng đồng bọn về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá, bóc gỡ.
27/11/2014 | Article Rating
Bản Tà Dê, Lũng Xã thuộc xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu (cũ), Sơn La là địa bàn nóng về tội phạm ma túy trong nhiều năm nay. Các đối tượng phạm tội ma túy đã lôi kéo anh em họ hàng móc nối với các đối tượng người Lào, tự trang bị vũ khí, vận chuyển ma túy từ Lào về Tà Dê, Lũng Xá tập kết, sau đó bán cho các đối tượng miền xuôi để tiêu thụ. Qua công tác nghiệp vụ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện nhiều đường dây mua bán ma túy lớn. Đặc biệt Tráng A Tàng đã lôi kéo gia đình gồm bố đẻ (là trưởng bản), bố vợ, anh trai, vợ, em vợ,... vào đường dây ma túy rất lớn. Trên cơ sở tài liệu thu được, tháng 11/2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 113-T để đấu tranh, bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý trên.. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và có sự bảo kê của chính quyền cơ sở (thôn, bản), Tàng đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Nhưng với sự chỉ đạo quyết tâm của lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, sự mưu trí, dũng cảm của các trinh sát và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị, ngày 26/7/2013 tại Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Vĩ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, bắt giữ 2 xe ô tô BKS 29C- 125.79 và 29A – 862.69. Các đối tượng cùng phương tiện được đưa về trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh để làm rõ. Qua kiểm tra chiếc xe ô tô 29C- 125.79 do Tráng A Tàng, Tráng A Nếnh điều khiển thu giữ 265 bánh heroin và 553 viên Methamphetamine. Cũng tại thời điểm này, cơ quan Công an đã bắt giữ Giàng Thị Sua, vợ của Tàng, cùng đi trên xe ô tô do Tàng điều khiển.

Ảnh: Tráng A Tàng và tang vật bị bắt giữ

Ngày 27 tháng 7 năm 2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Sau hơn một năm, các điều tra viên của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã không quản ngại khó khăn, vất vả, mưu trí, kiên trì thu thập chứng cứ, khai thác mở rộng vụ án. Đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 12 đối tượng, ra quyết định truy nã đối với 6 đối tượng và đủ căn cứ kết luận Tráng A Tàng cùng đồng bọn đã mua bán trót lọt số lượng 2.181 bánh heroin và 633 viên Methamphetamine. Các đối tượng trong đường dây ma túy này hầu hết đều có mối quan hệ thân tộc, họ hàng với Tàng như: bố đẻ, bố vợ, anh trai, em vợ,... Đặc biệt, một số đối tượng còn là cán bộ chính quyền, cấp ủy đảng tại địa bàn. Tráng A Tàng với vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam bán cho các đối tượng khác trong đường dây. Bản thân Tàng từ nhỏ đã vận chuyển thuê ma túy do vậy có mối quan hệ mật thiết với các đối tượng bán ma túy biên giới Việt Lào. Lợi dụng mối quan hệ là con của bị can trưởng bản Lũng Xá, Tàng lấy địa điểm nhà của bố đẻ mình là nơi tập kết ma túy của các đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ với số lượng lớn... Bản thân Tàng “keangnam” trong vụ án này bị kết luận đã mua bán trái phép 13 lần với tổng số 1.791 bánh heroin và 533 viên MTTH.
Theo như cán bộ điều tra cho biết, giờ đây, điều khiến Tàng suy nghĩ nhiều nhất là 3 đứa con nhỏ không có người nuôi dưỡng, dạy bảo. Bố đẻ, bố vợ, anh trai, em rể, vợ của Tàng... cũng đều bị vòng xoáy ma túy cuốn theo và vướng vòng lao lý. Về hành vi phạm tội, Tàng tỏ ra thành khẩn, khai báo theo kiểu dám làm dám chịu. Còn Giàng Thị Sua vợ hắn đôi lúc lại tỏ ra lì lợm hơn chồng, che giấu hành vi buôn bán ma túy, gây khó khăn cho công tác điều tra. Chỉ sau này, khi nghe các điều tra viên động viên, phân tích, đưa ra những chứng cứ xác đáng và nghĩ về những đứa con thơ, Sua mới khai báo thành khẩn, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Hiện toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án và bản kết luận điều tra đã chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật./.

BBT.