Nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy khu vực Đông Nam Á và các nước tiểu vùng sông Mê Kông

Ngày 13/12/2022, tại Băngkok Thái Lan, Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy Liên hợp quốc (UNODC) đã tổ chức Hội thảo khu vực chương trình giám sát ma túy tổng hợp toàn cầu: Phân tích, báo cáo và xu hướng (SMART) khu vực Đông và Đông Nam Á.
14/12/2022 | Article Rating

Chương trình SMART của UNODC được xây dựng nhằm thu thập, chia sẻ và phân tích thông tin liên quan đến xu hướng và dạng ma túy tổng hợp. Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống ma túy thảo luận và chia sẻ những diễn biến về tình hình ma túy tổng hợp, đặc biệt là các tiền chất ma túy mới, các phương thức thủ đoạn mới được các tổ chức tội phạm sử dụng tại khu vực trong thời gian gần đây. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/12/2022, hội thảo quy tụ các đại biểu là chuyên gia trên các lĩnh vực thực thi pháp luật, giám định ma túy và y tế cộng đồng đến từ 17 nước (Campuchia, Trung Quốc, CHDCND Lào, Myanma, Thái Lan, Bruney, Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Đông Timor, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Băng la dét, Úc và Việt Nam) và đại diện các tổ chức UNODC, Văn phòng liên lạc thông tin khu vực thuộc Tổ chức Hải quan thế giới (RILO AP). Tại hội thảo, đại biểu các nước đã tập trung trao đổi về các vấn đề như triển khai Chương trình SMART toàn cầu và cập nhật, chia sẻ thông tin mới nhất về: xu hướng phát triển của tội phạm ma túy tổng hợp, phương pháp đối phó với hoạt động tội phạm này ở mỗi quốc gia và trong khu vực; tiền chất, chất ma túy chưa có trong danh mục kiểm soát và thông tin các chất ma túy tổng hợp mới được phát hiện trong khu vực; việc sử dụng, nhu cầu và điều trị nghiện ma túy ở mỗi nước; các phương pháp giám định ma túy. Đồng thời, hội thảo cũng thảo luận về các biện pháp kiểm soát tình hình tội phạm ma túy ở mỗi quốc gia thông qua hệ thống cảnh báo sớm và cải thiện nhu cầu về ma túy.

Ông Jeremy Douglas, trưởng đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á Thái Bình Dương phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo ông Jeremy, trưởng đại diện UNODC khu vực Đông Nam Á Thái Bình Dương, thị trường ma túy ngày càng đa dạng đặt ra những thách thức đối với việc phát hiện, xác định, giám sát cũng như kiểm soát các chất ma túy. UNODC đã phát triển hệ thống giám sát quốc tế đầu tiên về chất hướng thần mới (NPS) dưới sự bảo trợ của Chương trình giám sát tổng hợp toàn cầu có vai trò quan trọng trong việc phân tích các chất ma túy mới mang lại những thuận lợi trong việc điều tra khám phá các vụ án.

Thượng tá Dương Thị Thanh Huyền, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát biểu tại Hội thảo

Thượng tá Dương Thị Thanh Huyền, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhấn mạnh: thời gian qua, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn và đấu tranh triệt phá nhiều đường dây sản xuất vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như đặc điểm địa lý đường biên giới đất liền dài và hiểm trở; đường biển và đường hàng không tiềm ẩn nhiều nguy cơ các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động. Các đường dây tội phạm về ma túy thường do người nước ngoài cầm đầu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, phức tạp, trang bị vũ khí “nóng” và lợi dụng đường biển để vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Xu hướng gia tăng mua bán trái phép các chất hướng thần mới và các chất nguy hiểm khác, trong khi đó sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa lực lượng thực thi pháp luật các nước còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của tội phạm ma túy. Đồng thời thể hiện sự mong muốn mở rộng hợp tác giữa các nước trong khu vực, sự hỗ trợ của UNODC cũng như các đối tác khác trong việc hỗ trợ trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác phòng, chống ma túy cho lực lượng chuyên trách, nhất là ở khu vực biên giới, cảng biển, cảng hàng không; nâng cao năng lực cho các văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO); thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin, nguồn tin về tình hình ma túy và tội phạm ma túy trong khu vực và thế giới, nhất là các phương thức, thủ đoạn, quy trình sản xuất ma túy mới, xu hướng lạm dụng tiền chất để sản xuất trái phép chất ma túy và kinh nghiệm trong công tác giám định, phân biệt các loại ma túy mới.

Nguyễn Oanh