Chính phủ chỉ đạo xử lý thông tin báo chí nêu về ngộ độc ma túy trong thực phẩm và thuốc lá điện tử

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ liên quan xử lý thông tin báo chí nêu về ngộ độc ma túy trong thực phẩm và thuốc lá điện tử.
13/12/2022 | Article Rating

Gần đây một số báo có phản ánh về nhiều vụ ngộ độc ma túy trong thực phẩm và thuốc lá điện tử như: Báo điện tử VnExpress ngày 07/12/2022 có bài "Ngộ độc ma túy trong thuốc lá điện tử" phản ánh các bệnh viện gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng hoặc uống nhầm tinh dầu thuốc lá điện tử chứa chất ma túy. Theo Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, các đối tượng chế tạo những chất ma túy mới, đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, sử dụng trái phép. Các chất ma túy này gây ảo giác, có thể co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và người không may uống nhầm.

Báo Công an nhân dân ngày 05/12/2022 có bài "Ăn bỏng ngô tẩm cần sa, một phụ nữ phải nhập viện cấp cứu" nêu: Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.

Nhiều loại ma túy trong đó có cần sa đang được pha trộn trong thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử.

Theo Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, không chỉ dưới các dạng truyền thống như dạng viên, dạng bột, dạng tem… mà còn được trộn vào nhiều loại thực phẩm, đồ uống, tinh dầu thuốc lá điện tử. Trước đó, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc cần sa có trong các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo và trong thuốc lá điện tử, thuốc lào.

Cần sa là một loại ma túy tự nhiên, bị lạm dụng trong thời gian dài ở nhiều nơi trên thế giới, việc xét nghiệm phát hiện dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều chất ma túy khác hiện nay là các chất mới, được sản xuất bằng các loại tiền chất không nằm trong danh mục kiểm soát, do chưa có mẫu thử nên các phòng xét nghiệm hiện đại chưa kịp nghiên cứu tìm ra cách phát hiện, chưa kịp đề xuất cơ quan quản lý đưa vào danh sách cấm, thì đã có chất mới xuất hiện thêm. Đây là một khó khăn trong công tác giám định chất ma túy.

Tuổi trẻ Online ngày 06/12/2022 cũng có bài "Nhiều bệnh nhân đã bị ngộ độc cần sa từ thực phẩm và thuốc lá điện tử" phản ánh: Trên thị trường đã và đang xuất hiện loại ma túy pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc. Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận nhiều vụ ngộ độc cần sa sau khi sử dụng thực phẩm.

Về việc này, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin các báo đã nêu và có biện pháp xử lý đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy và các sản phẩm có chứa chất ma túy này, báo cáo Chủ tịch Ủy ban Quốc gia trước ngày 30/12/2022. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để nâng cao nhận thức và ý thức tự phòng ngừa cho người dân.

Qua các vụ ngộ độc nêu trên, các bậc cha mẹ cần quản lý không để trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử, thực phẩm, đồ uống có chứa chất ma túy, đặc biệt là các chất ma tuý mới.

Kim Long