Quảng Ngãi tăng cường phòng, chống tệ nạn ma túy, sử dụng “bóng cười” tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Theo thông báo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma tuý, từ đầu năm 2022 đến nay, tại các địa phương, tình trạng mua bán, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma tuý và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khí N2O (“bóng cười”), nhất là tại các vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, khu resort, căn hộ cao cấp… đang có dấu hiệu gia tăng và phức tạp trở lại. Nhiều cơ sở kinh doanh, khi kiểm tra đã phát hiện hàng trăm người sử dụng trái phép chất ma tuý, “bóng cười”, trong đó tập trung chủ yếu ở giới trẻ.
29/11/2022 | Article Rating

 Thực trạng trên đã gây ra những nguy hại về sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, là nguyên nhân của các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật về an ninh trật tự (ANTT), hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý... gây ra bức xúc trong dư luận. Trong khi đó, một bộ phận giới trẻ cho rằng sử dụng ma tuý tổng hợp, “bóng cười” là không nguy hiểm, không gây nghiện. Nhiều chủ, quản lý, nhân viên các cơ sở kinh doanh nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhất là về các hành vi tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma tuý, khi phát hiện, bắt giữ vẫn nghĩ rằng chỉ bị xử lý hành chính.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một số cơ sở kinh doanh “trá hình” dưới dạng quán bar, pub, lounge, câu lạc bộ, nhà hàng có sử dụng nhạc mạnh… nhưng có quy mô, tính chất hoạt động như vũ trường với sức chứa lên đến hàng trăm người. Do không thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT, nên việc cấp phép hoạt động của loại hình này không phải chấp hành các quy định đảm bảo về ANTT theo Nghị định số 96/2016/CP và các quy định về mở vũ trường theo Nghị định số 54/2019/NĐ-CP. Đây là loại hình tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và tệ nạn ma tuý, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười”.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có đông đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, “bóng cười” tại các cơ sở kinh doanh loại hình này. Điển hình, lực lượng Công an TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đột kích quán Phương Đông Beer Club ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ, qua đó phát hiện gần trăm thanh niên đang “bay lắc”, tiến hành xét nghiệm nhanh đã phát hiện 58 đối tượng nam, nữ dương tính với chất ma túy. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy; nhiều loại rượu, thuốc lá không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

                                  

Công an TP. Quảng Ngãi đột kích quán Phương Đông Beer Club.

 

Vật chứng liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy bị thu giữ.

 Tuy nhiên việc rà soát, phát hiện ở nhiều nơi vẫn còn sót, lọt, hiệu quả đấu tranh triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhất là tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT còn chưa cao. Khi phát hiện, bắt giữ, lực lượng chức năng chỉ xử lý được đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng là khách đứng ra tổ chức sử dụng, không chứng minh được vai trò chủ mưu, cầm đầu của chủ, quản lý, nhân viên cơ sở để xử lý hình sự nên chưa tạo tính răn đe, dễ tái diễn phức tạp trở lại.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma tuý, “bóng cười” tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến phòng, chống ma túy và “bóng cười” tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý nhà nước, nhất là trong thẩm định, cấp mới, cấp lại thu hồi giấy phép hoạt động tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT; trong cấp phép, quản lý xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh khí N2O với mục đích sử dụng cho người.

Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi về phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, dịch vụ lưu trú; phát hiện xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, triệt xóa các điểm, tụ điểm tổ chức “bay lắc thác loạn” tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT gắn với phân công, phân cấp trong đấu tranh giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Công an các đơn vị phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc điểm nhận biết và tác hại của các chất ma túy, “bóng cười” qua đó vận động người dân tham gia tố giác tội phạm và các hành vi phạm pháp luật. Quán triệt đến chủ, quản lý, nhân viên các cơ sở và khách sử dụng dịch vụ về các hành vi bị cấm liên quan đến ma túy, “bóng cười”. Lực lượng Công an rà soát, lập danh sách số cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, cơ sở kinh doanh dưới dạng bar, pub, lounge, câu lạc bộ, nhà hàng có quy mô, tính chất hoạt động như vũ trường để phối hợp với các ban, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến ma túy, hoạt động quá giờ, hoạt động không phép, thiếu giấy phép; mua bán, kinh doanh khí N2O gắn với tập trung đấu tranh làm rõ vai trò phạm tội của đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đồng thời phân loại đối tượng để lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Từng đơn vị, cá nhân thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, đồng thời xử lý nghiêm hành vi bao che, làm ngơ cho đối tượng hoạt động phạm tội tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Các địa phương xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ huy đơn vị để sót, lọt hoặc để điểm, tụ điểm phức tạp kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, tái diễn biến phức tạp gây bức xúc trong dư luận.

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các ngành chức năng thực hiện chặt chẽ công tác thẩm định cấp mới, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, vận động tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh loại hình bar, pub, lounge, nhà hàng đủ điều kiện đăng ký kinh doanh phải đăng ký kinh doanh theo quy định về lĩnh vực, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Các ban, ngành tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, vận động chủ cơ sở ký cam kết không để xảy ra vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Đối với số cơ sở nhiều lần vi phạm sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh.

Minh Châu