Tân Lạc phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy

Ngày 16/11/2022, tại Nhà Văn hóa huyện Tân Lạc, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp cùng Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy (PCMT) và ra quân tuyên truyền PCMT. Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Đại tá Chu Văn Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy; đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình; đại diện lãnh đạo UBND huyện Tân Lạc, các ban, ngành, đoàn thể huyện Tân Lạc và đại diện Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn.
17/11/2022 | Article Rating

Tại Lễ phát động, đồng chí Đại tá Chu Văn Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy nhấn mạnh: Do chịu ảnh hưởng của tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì là mặt hàng siêu lợi nhuận, các đối tượng không từ bỏ bất kỳ thủ đoạn nào, lợi dụng mối quan hệ họ hàng, lôi kéo các thành viên trong gia đình, dòng tộc, láng giềng cùng tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy tạo thành những đường dây có tổ chức chặt chẽ, hoạt động hết sức tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Trong khi đó, tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp, chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương. Theo thống kê, hiện nay cả nước có trên 254.000 người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy có hồ sơ quản lý, tuy nhiên con số thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều. Đây là nguy cơ gây mất an ninh trật tự ở nhiều địa phương, gây ra những khó khăn, thách thức rất lớn trong công tác PCMT. Đặc biệt, tình trạng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp đã ảnh hưởng lớn đến tính mạng, sức khỏe, tâm sinh lý người nghiện. Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến rối loạn loạn thần, mất kiểm soát hành vi (“ngáo đá”) gây ra các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông làm chết nhiều người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân.

Đồng chí Đại tá Chu Văn Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phát biểu tại Lễ phát động.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCMT, trước hết phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, cùng sự đồng thuận của toàn xã hội trong triển khai thực hiện với mục tiêu ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào trong nước, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế; triệt xóa các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước; nâng cao hiệu quả công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới; quản lý chặt chẽ người nghiện ở ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả đấu tranh để “giảm nguồn cung” thì cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn dân nhằm thực hiện tốt việc “giảm cầu” và “giảm tác hại” của ma túy. Việc phòng ngừa tác hại của ma túy không chỉ là làm tốt công tác cai nghiện mà còn phải đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, nhất là đối với ma túy tổng hợp, các chất hướng thần; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh để mọi người không bị lôi kéo sử dụng và vi phạm pháp luật về ma túy.

Đại diện các cơ sở Đoàn tham gia ký cam kết thực hiện phong trào.

Tại Lễ phát động, đại diện các cơ sở Đoàn huyện Tân Lạc đã tham gia ký cam kết thực hiện phong trào Toàn dân tham gia PCMT và tổ chức ra quân diễu hành tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tuyên truyền tại các tuyến phố trên địa bàn.

Lực lượng Công an phát tờ rơi tuyên truyền PCMT cho cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Tân Lạc.

Theo đó, các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 100% đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào Toàn dân tham gia PCMT gắn với thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua khác; đảm bảo thực hiện hiệu quả các tiêu chí: không sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; không mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.

Các cơ sở Đoàn có hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên, tập trung vào các địa bàn phức tạp về ma túy; phấn đấu 100% đoàn viên thanh niên trên địa bàn được tuyên truyền và cam kết cùng người thân trong gia đình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể. Cán bộ, đoàn viên thanh niên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức ra quân hưởng ứng các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Huyện đoàn Tân Lạc tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh.

Ra quân tuyên truyền PCMT lưu động trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Lễ phát động là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Tân Lạc phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, nỗ lực phấn đầu trở thành tuyên truyền viên tích cực, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an trong công tác PCMT vì cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Kim Long