Tác hại của ma túy là mối lo chung của xã hội

15/09/2014 | Article Rating
Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, mỗi quốc gia và của cả thế giới. Tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, hạnh phúc giống nòi, làm suy thoái về đạo đức, lối sống, là nguyên nhân chính dẫn đến các loại tội phạm như trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng,… là nguyên nhân chính dẫn đến đại dịch HIV của thế giới.
Theo thống kê của tổ chức phòng chống ma túy, thế giới có khoảng 250 triệu người nghiện, mỗi năm sử dụng hàng ngàn tấn ma túy các loại, gây thiệt hại khoảng 1.000 tỷ USD. Nhiều tổ chức tội phạm ma túy thế giới hình thành những băng đảng hoạt động công khai, trắng trợn, khống chế chính quyền làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhân dân lo lắng, nổi lên ở một số nước như ở Ý, Colombia, Mehico,…
Ở Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ tính đến tháng 9/2014 có khoảng 200.000 người nghiện ma túy có quản lý của lực lượng công an. Nhưng thực tế số người sử dụng ma túy ở Việt Nam còn lớn hơn rất nhiều. Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh Xã hội, mỗi người nghiện ma túy mỗi ngày sử dụng khoảng 230.000đ thì số thiệt hại là rất lớn. Những năm gần đây thì người nghiện ma túy của Việt Nam luôn luôn gia tăng. Năm 2000, có khoảng 60.000 người nghiện thì năm 2014 có khoảng 200.000 người nghiện. Xu thế hiện nay, ma túy tổng hợp đã và đang phát triển, dần dần thay thế các loại ma túy từ tự nhiên như: thuốc phiện, heroin,…. Hiện nay, thế hệ trẻ đang đua nhau tuyên truyền sử dụng ma túy tổng hợp, đây là loại ma túy rất nguy hiểm, gây ảo giác hoang tưởng, còn được gọi là “ma túy điên”, thế giới chưa có phác đồ điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp.
Nguyên nhân nghiện ma túy gồm một số lý do chủ yếu sau:
- Hiếu kỳ, ảo tưởng chơi ma túy là sành điệu, lên mây, con người thông minh, khỏe mạnh.
- Lười lao động, thích ăn chơi, đua đòi, dễ bị đối tượng xấu mua chuộc, lôi kéo vào con đường nghiện ma túy.
- Hoàn cảnh gia đình: bố, mẹ ly dị; lo làm ăn không quan tâm tới con; nhà nghèo; lang thang theo bạn xấu,…
- Quản lý của nhà trường, xã hội, chính quyền đoàn thể yếu kém, chưa quan tâm, công tác tuyên truyền yếu.
- Những người có hoàn cảnh cá nhân: chữa bệnh, gái mại dâm, trẻ lang thang cơ nhỡ,…
- Phong tục tập quán của một số dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.
Người nghiện ma túy thường có các biểu hiện: Cảm giác thèm chất ma túy; Ngạt mũi hoặc hắt hơi; Chảy nước mắt; Đau cơ hoặc chuột rút; Co cứng bụng; Buồn nôn hoặc nôn; ỉa chảy; Giãn đồng tử; Nổi da gà hoặc ớn lạnh; Nhịp tim nhanh hoặc tăng huyết áp; Ngáp; Ngủ không yên;
Ngoài ra, người nghiện thường có biểu hiện bất minh về thời gian, tiền bạc, khéo miệng, có tính gian dối, sau đó đến trộm cắp và các hành vi vi phạm khác.
Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả làm giảm tệ nạn ma túy, thứ nhất phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu về tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma túy. Mọi người dân cũng phải tự tìm hiểu về tác hại của ma túy, từ đó rèn luyện bản thân, giáo dục con cháu cảnh giác với tội phạm ma túy, không đẻ kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, sự ngây thơ, non trẻ của thanh thiếu niên, mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo con em vào con đường sử dụng ma túy.
Thứ hai, các ngành, các cấp phải vào cuộc quyết liệt, Chính phủ phải đầu tư để tổ chức cai nghiện có hiệu quả, làm giảm người nghiện ma túy như Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy của Chính phủ đề ra.
Thứ ba, các bậc cha mẹ, phụ huynh phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường, xã hội quản lý chặt chẽ con, cháu nếu có bất minh về sử dụng thời gian và tiền bạc thì phải kiểm tra làm rõ lý do, không được bao che, dung túng. Rất nhiều gia đình vì bận làm ăn, công tác, ít quan tâm quản lý con cháu, chủ yếu nghe theo lời nói hình thức bề ngoài của con cháu mà tin là con cháu mình ngoan. Khi đoàn thể, nhà trường phát hiện con cháu hư thì bao che, đó là điều hết sức tai hại cho các cháu.
Nếu phát hiện ra con cháu nghiện ma túy thì ngay lập tức phải có biện pháp giáo dục giúp đỡ không để con cháu dấn sâu vào con đường nghiện ngập, cần thiết phải báo cho chính quyền đoàn thể, công an cơ sở, giúp đỡ có thể làm thủ tục đề nghị đưa các cháu đi cai nghiện./.
Công Trình