Quần chúng nhân dân - Nhân tổ quyết định đối với sự thành công của công tác phòng, chống ma túy

Ma tuý và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của toàn nhân loại; hậu quả do ma túy và tệ nạn ma tuý gây ra là đặc biệt nghiêm trọng trên các lĩnh vực an ninh trật tự, kinh tế, văn hoá, xã hội. Ý thức sâu sắc về hiểm họa ma túy, trong suốt những năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân đã không ngừng nỗ lực, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Trong cuộc đấu tranh với loại tội phạm này, chúng ta luôn xác định phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của quần chúng nhân dân.
01/08/2022 | Article Rating

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhất quán quan điểm: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng; bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng là sự nghiệp của quần chúng”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò, sức mạnh vô địch của Nhân dân trong sự nghiệp cách mạng nói chung và bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội nói riêng. Người nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và căn dặn lực lượng Công an nhân dân rằng: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, lời dạy của Bác và trong thực tiễn công tác, chiến đấu, lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy nói riêng từ khi ra đời đến nay đã không ngừng gắn bó mật thiết với Nhân dân; xác định Nhân dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng bảo vệ và luôn coi trọng việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội nói chung; đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng. Việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống tội phạm ma túy là quan điểm xuyên suốt của Đảng, Chính phủ, của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, thể hiện trong nhiều văn bản, nhất là Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, trong đó nhấn mạnh: “Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy”. Tổ chức phát động các phong trào thi đua: “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Đặc biệt, ngày 30/3/2021, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, trong đó tại Chương II quy định cụ thể trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong công tác phòng chống ma túy, với mục đích ngày càng nâng cao vị trí, vai trò của Nhân dân đối với công tác này; coi sức mạnh của Nhân dân có ý nghĩa tiên quyết để thực hiện thành công các mục tiêu, giải pháp trong cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy.

Với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy và thông qua thực tiễn công tác, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy luôn xác định quần chúng nhân dân có vị trí vai trò đặc biệt trong đấu tranh, phòng, chống ma túy, thể hiện ở một số khía cạnh sau: (1) Người dân là chủ thể thực hiện các quy định của của pháp luật về phòng, chống ma túy. Cùng với việc tự học tập, nghiên cứu nâng cao hiểu biết cho bản thân, họ còn có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong gia đình, người thân về hiểm họa ma túy; ngăn chặn các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Trong đó, nhiều cá nhân còn tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, có những đóng góp đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; (2) Quần chúng nhân dân là nền tảng, là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Sự đoàn kết, gắn bó trong các cộng đồng dân cư là “phòng tuyến” vững chắc, sức mạnh vô địch để đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Quần chúng nhân dân là lực lượng trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn về ma túy; hỗ trợ cơ quan chức năng đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy; tham gia công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện ma túy. Quần chúng nhân dân còn cung cấp kịp thời thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy và tham gia xóa bỏ việc trồng cây có chứa chất ma túy đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Để động viên nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy, trong những năm qua lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia  công tác này với mục tiêu: Không ngừng nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; không thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. Thông qua giáo dục ý thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân là cơ sở quan trọng để xây dựng thế trận phòng ngừa xã hội giúp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy ở từng địa bàn và trên phạm vi toàn quốc; từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy để huy động mọi nguồn lực, mọi người dân tham gia.

Vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy

Thông qua quần chúng nhân dân, trong những năm qua lực lượng Cảnh sát Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã nhận được hàng nghìn tố giác, tin báo về tội phạm ma túy, trong đó nhiều thông tin có giá trị giúp cơ quan công an điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; bắt giữ đối tượng truy nã. Người dân cũng tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa bàn cơ sở; triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp và không để tái hoạt động trở lại; vận động hàng trăm đối tượng truy nã về ma túy ra đầu thú; duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình về phòng, chống ma túy; xây dựng xã phường không ma túy; tích cực tham gia công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện và giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng... Nhiều cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào quỹ Nghĩa tình đồng đội để ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách, con em cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy bị thương, hy sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy. Quần chúng nhân dân cũng là lực lượng nòng cốt để xây dựng, phát triển kinh tế tại các địa phương, qua đó “xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước” mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, là “bức tường thành” vững chắc nhất để ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tuổi trẻ biểu thị quyết tâm phòng, chống ma túy

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Nhân dân, trong 25 năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy toàn quốc đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện hơn 290 nghìn vụ, bắt giữ 465 nghìn đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 81 tấn heroin; gần 16 tấn + 9 triệu viên (khoảng 6 tấn) ma túy tổng hợp; hơn 81 tấn cần sa; gần 6 tấn thuốc phiện, cùng tài sản có giá trị hàng nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Chỉ tính riêng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh thành công trên 39 nghìn vụ, bắt 58 nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 01 tấn heroine, gần 04 tấn + 05 triệu viên ma túy tổng hợp, hơn 01 tấn cần sa, 415 khẩu súng, 621 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan; triệt xóa trên 1.300  điểm, 108 tụ điểm phức tạp về ma túy. Những kết quả đó đã từng bước ngăn chặn, kiềm chế tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.  Để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, chú trọng làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục để quần chúng Nhân dân hiểu rõ yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và nhận thức đúng đắn về quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nói chung, phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng. Tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tuyên tuyền, hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản có liên quan để mọi mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động nắm vững và nghiêm túc chấp hành; tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

Hai là, đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy; thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác đấu tranh với các đường dây, tội phạm ma túy, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đối tượng truy nã về ma túy... Trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường vận đồng nhân dân tích cực phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy. Quán triệt và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an nhân dân: “Phải dựa vào nhân dân, không được xa rời nhân dân... Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy.

Ba là, không ngừng quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng đối với quần chúng nhân dân có thành tích trong phong trào phòng, chống ma túy. Tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng chống ma túy trong nhân dân để xây dựng “bức tường thành” vững chắc ngăn chặn hiểm hóa ma túy lây lan trong cộng đồng, làm lan tỏa mạnh mẽ phong trào  phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn cả nước. Đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với người bị thương, hy sinh, thiệt hại về tài sản trong khi tham gia phòng, chống ma túy góp phần huy động sức mạnh toàn dân tham gia công tác này./.

Nhật Nam