33 người Việt bị bắt với cáo buộc mở “tiệc ma túy” ở Hàn Quốc

Ngày 07/7/2022, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin về việc Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 33 người Việt Nam với cáo buộc mua bán và sử dụng ma tuý bất hợp pháp vào rạng sáng ngày 03/7/2022, tại phòng hát karaoke ở quận Masanhoewon, thành phố Changwon, tỉnh Nam Gyeongsang. Hành vi này vi phạm Luật Quản lý ma tuý của Hàn Quốc.
11/07/2022 | Article Rating

Theo thông tin ban đầu do phía Hàn Quốc cung cấp, trong số 33 người bị bắt giữ có 04 người đã nhập quốc tịch Hàn Quốc, 29 người còn lại là số công dân Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp. Những người này đang bị Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc tạm giữ và chờ làm thủ tục trục xuất về nước. Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc để tiếp tục theo dõi vụ việc, tiến hành các công tác bảo hộ công dân cần thiết, đồng thời đề nghị phía nước sở tại làm rõ sự việc và bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cung cấp thông tin tại buổi họp báo thường kỳ.

Hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, học tập, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 80% sinh sống ở các nước công nghiệp phát triển. Theo đại diện Bộ Ngoại giao, tình trạng người Việt Nam phạm pháp khi ra nước ngoài chỉ là thiểu số. Những năm qua, ngày càng có nhiều người ra nước ngoài học tập, làm việc và du lịch. Đại đa số đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật nước sở tại, góp phần giữ gìn hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài luôn duy trì các đường dây nóng, phối hợp với các cơ quan chức năng của nước sở tại cũng như trong nước thực hiện công tác bảo hộ công dân cần thiết. Để từng bước giảm tiến tới chấm dứt tình trạng người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài, chúng ta cần có sự phối hợp từ nhiều cơ quan, ban ngành ở cả trong và ngoài nước, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của công dân, còn cần phải tiến hành rà soát, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Kim Long