"Ngáo đá" - Ngõ cụt cho tương lai

25/08/2014 | Article Rating
Cách đây vài năm, khi những chuyên gia nghiên cứu về ma túy nhận định: trong vài năm tới, ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy “đá”, sẽ thống lĩnh thị trường tiêu dùng ma túy. Hậu quả, tác hại của ma túy “đá” khiến con người có những biểu hiện điên dại, hoang tưởng, bạo lực,… khác hẳn với những tác hại của heroin, thuốc phiện. Những nhận định trên được các chuyên gia đánh giá vào thời điểm đấy làm người nghi ngờ, kẻ hoang mang, thậm chí có người còn cho đó là những điều xa vời, phù phiếm. Song thời gian gần đây, những vụ án giết người thương tâm thường xuyên xảy ra. Khi bắt được hung thủ, nguyên nhân ban đầu được xác định là “ngáo đá”. Lúc này xã hội mới giật minh, lo sợ trước mối nguy hại và hậu quả khủng khiếp mà ma túy “đá” gây ra.
Người viết đứng trên góc độ của người nghiên cứu về lĩnh vực ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy nhưng cũng không khỏi giật mình bởi các con số về người nghiện ma túy nói chung và ma túy “đá” nói riêng. Hiện nay, số người nghiện ma túy trên cả nước là 182.300 người, trong đó người nghiện ma túy “đá” chiếm khoảng 40%. Lứa tuổi tham gia sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Một số đối tượng từ 14 tuổi đã trở thành đệ tử trung thành của ma túy “đá”. Xã hội không còn xa lạ khi mỗi buổi sáng các báo đài và các phương tiện truyền thông đưa tin một thanh niên “ngáo đá” giết người dã man hay một thanh niên “ngáo đá” nhảy xuống sông, chui xuống cống,… Những trường hợp này trở thành vấn nạn cấp bách, lo ngại cho toàn xã hội.

Ma túy “đá” hay còn gọi là “hàng đá” hay “chấm đá” là một loại ma túy tổng hợp, có chứa chất Methamphetamine (Meth) và Amphetamine (Amph) được pha trộn phức tạp từ các nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau, trong đó thành phần chính là Meth; có hình dạng bên ngoài giống đá ở dạng tinh thể. Người dùng ma túy “đá” sẽ bị nghiện, thèm muốn quan hệ tình dục, cuồng dâm và hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn nữa sẽ bị tâm thần, suy kiệt thể chất,…

Ảnh minh họa: Ma túy "đá"

Methamphetamine trong ma túy “đá” làm tăng nhịp tim một cách bất thường, tăng nhiệt độ cơ thể, có thể gây nguy cơ đột quỵ, tổn thương não, kích động tinh thần dẫn đến hành vi chém giết, hung hăng,… Có rất nhiều những vụ án thương tâm mà thời gian gần đây xảy ra liên tiếp, nguyên nhân đều do “ngáo đá” gây ra. Vụ án Tô Minh Nhật Hải, sinh năm 1981, trú tại phường 4, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, sau khi chơi ma túy “đá” đã dùng dao giết mẹ đẻ của mình tại số nhà 100 Nhật Tảo, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Hay vụ án ngày 22/11/2013, Nguyễn Huy Hiện, 32 tuổi ở xóm 1 xã Tự Nhiên, Thường Tín, Hà Nội lên bệnh viện Nhi Trung ương để chăm con mới đẻ là cháu Nguyễn Huy Hoàng bị tắc ruột bẩm sinh và dị tật tim bẩm sinh. Sau khi chơi ma túy “đá” xong, Hiện vào viện và có những biểu hiện bất thường. Hiện lấy con dao gọt hoa quả rạch vào 2 tay cho chảy máu rồi ôm cháu Hoàng chạy ra ngoài cổng viện. Thấy có nhiều người đuổi theo, Hiện cho rằng “bọn chúng đang có ý đồ giết con em” nên hắn lao vào quán phở gần cổng viện hò hét như điên. Một tay ôm cháu bé, một tay cầm dao dọa giết những ai tiến lại gần.
Vụ án tại bệnh viện Xanh Pôn ngày 02/1/2014, đối tượng Trần Tuấn Khương sau khi bị “ngáo đá” đã dùng dao gọt hoa quả cắt chân chị gái của mình là bà Trần Thị Thanh D, sinh năm 1967, đang điều trị bệnh tại bệnh viện. Khi bà D bị đau, Khương vào thăm chị và nghĩ con mà đang làm chị mình đau nên lấy con dao gọt hoa quả cứa đứt chân bà D, làm bà D tử vong.
Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma túy “đá” nhưng một phần các bạn trẻ vẫn đang thích thể hiện đẳng cấp của mình bằng cách sử dụng ma túy “đá”. Thanh thiếu niên hiện nay có rất nhiều bạn trẻ sử dụng ma túy “đá” để chứng tỏ bản thân, vì tò mò, vì bị rủ rê, lôi kéo,… từ những cuộc vui đi bar đêm, sinh nhật, tiệc tùng ăn mừng. Quà tặng nhau đôi khi là vài “chấm đá” đều trở thành những món quà vô cùng thích thú, làm cuộc vui thăng hoa nhiều ngày, nhiều giờ liên tục. Hậu quả khôn lường của “ngáo đá” trong thời gian qua là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ đó đây vẫn đang si mê, cuồng dại trong cơn “cuộn đá”. Xã hội cũng đang “oằn mình” gánh những hậu quả của “ngáo đá” mang lại.
Có cầu nhiều ắt sẽ có cung. Tội phạm về ma túy ngày một tinh vi, hoạt động quy mô và xảo quyệt. Cuộc chiến với ma túy và tội phạm ma túy chưa bao giờ lắng xuống, cuộc chiến vẫn đang nóng bỏng từng ngày, từng giờ, gõ cửa vào từng nhà, từng người âm thầm nhưng khốc liệt.
Để trả lời cho một ngày mai nói không với ma túy, để những vụ án thương tâm là hậu quả của “ngáo đá” không còn xảy ra, không chỉ là nhiệm vụ của những người lính phòng, chống tội phạm về ma túy mà còn là trách nhiệm của từng công dân, gia đình và cả xã hội./.
Tùng Lâm